Chị Em "từ thiện"

09:11, 04/11/2012
.

(QNg)- Hai từ "từ thiện" là những tình cảm quý mến mà bà con gắn cho chị Võ Thị Ngọc Em (52 tuổi), ở xóm 13, thôn Kim Thành, xã Hành Dũng (Nghĩa Hành). Đã không ít hoàn cảnh được chị giúp đỡ, nhiều chị em khó khăn được chị động viên, tạo điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Nhắc đến chị Em, người dân trong thôn ai cũng dành cho chị tình cảm quý mến. Mới ngoài 50 tuổi, chị Em trông già hơn so với tuổi của mình. Bởi lẽ cuộc sống mưu sinh và gánh nặng gia đình chưa khi nào cho phép chị một phút giây ngơi nghỉ. Xuất thân trong một gia đình nghèo, có 3 anh em. Năm 1984, chị Em lấy chồng. Vốn liếng mà hai vợ chồng có được là vài mét vuông đất ở, cuộc sống mới của chị là con số 0.

 

Chị Em chăm sóc chồng bại liệt.
Chị Em chăm sóc chồng bại liệt.

Hàng ngày, hai vợ chồng đi lấy củi tận núi cao để gánh xuống chợ bán, kiếm cơm qua ngày. Rồi, 5 đứa con lần lượt ra đời,  cuộc sống gia đình càng khó khăn gấp bội. Gia cảnh của chị vốn "đã nghèo còn gặp cái eo", khi năm 2003, người chồng bị tai nạn giao thông, bị liệt nằm một chỗ. Từ đó, chị Em một mình cáng đáng lo cho 7 miệng ăn trong gia đình. Thương cảm cho hoàn cảnh của chị, năm 2005, Hội phụ nữ xã tạo điều kiện cho vay 15 triệu đồng. Chị giắt lưng làm vốn, thuê đất trồng keo, mì, rồi mở hàng buôn bán nhỏ, lẻ.

Không phụ người chăm chỉ làm ăn, thành quả gặt hái sau mỗi năm được chị "góp gió thành bão". Đến nay, không những chị trả hết nợ nần, mà còn xây dựng được nhà cửa khang trang. Trong tay chị giờ có hơn 10 ha keo, mì, chăn nuôi hàng chục con heo, bò và một cửa hàng buôn bán nông sản. Nhờ thế mà chị có điều kiện lo cho các con được ăn học đến nơi đến chốn, người con đầu học Đại học Nông lâm, người con kế học cao đẳng và 3 người còn lại đang học phổ thông.

Để có cuộc sống ổn định như ngày hôm nay, chị Em đã trãi qua bao khổ cực. Chính vì vậy khi có điều kiện kinh tế ổn định, chị đã giúp đỡ không ít người trong thôn, xã. Những trường hợp ngặt nghèo luôn có bàn tay san sẻ của chị. Xuất phát từ tấm lòng như vậy, chị Em đã tạo điều kiện cho 14 chị em phụ nữ có công ăn việc làm thường xuyên.

Chị Phạm Thị Hồng, người làm công cho chị Em chia sẻ: "Làm việc cho chị Em ai cũng thích, chị luôn tạo điều kiện hết sức. Ai khó khăn gì cần giúp đỡ, chị Em luôn sẵn lòng. Nhiều chị em, khó khăn trong việc xây nhà, chị giúp luôn. Lòng tốt của chị là hiếm có". Hay như trường hợp anh Lợi, thôn Kim Thành, là một trường hợp đặc biệt khó khăn. Anh bị bệnh thận, số tiền dành dụm của gia đình đã lo chạy thận cho anh nên cuộc sống của người đàn ông này rơi vào cảnh khốn khó. Chị Em thương cảm, đã cho anh một số cây keo để làm quán bán tạp hóa, buôn bán kiếm sống qua ngày.

Ngoài ra mỗi dịp Tết đến, chị Em đều mua quà để tặng chị em và bà con nghèo khó trong thôn và một số gia đình dân tộc Hrê ở xóm Đèo. Tiếp xúc với nhiều chị em ở trong xóm, nhiều chị có thể kể không hết những việc nghĩa mà chị Em đã làm.

Tấm lòng của người phụ nữ như chị Em đã để lại tình cảm thật xúc động không chỉ của bà con ở Hành Dũng mà có cả những người như chúng tôi lần đầu được tiếp xúc. Việc làm nhân ái của chị Em có thể được ví như "hạt ngọc" giữa đời thường, đem tấm lòng của mình sẻ chia cùng những mảnh đời khó khăn, bất hạnh.


Bài, ảnh:  KIM NGÂN
 


.