Cải cách thủ tục hành chính: Cần "lực đẩy" mạnh hơn

01:11, 12/11/2012
.

(QNg)- Nhiều năm nay, Quảng Ngãi đã tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người dân. Tuy vậy, công tác này vẫn chưa đáp ứng yêu cầu nguyện vọng của nhân dân...
 

TIN LIÊN QUAN


Luật thông, thực thi vẫn vướng!

Thực hiện chủ trương đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, trong vòng 5 năm qua, Quảng Ngãi đã tiến hành đơn giản hóa thủ tục, hệ thống hóa bộ thủ tục hành chính và rút ngắn thời gian giải quyết trả kết quả hồ sơ hành chính cho công dân, tổ chức và doanh nghiệp. Cụ thể, đối với thực hiện đề án 30 về đơn giản hóa thủ tục hành chính trong các lĩnh vực quản lý nhà nước, các cơ quan chức năng đã tự rà soát, cắt giảm 1/3 thủ tục hiện hành, tạo thuận lợi cho người dân khi giải quyết thủ tục hồ sơ hành chính. Hiện tại, Quảng Ngãi cũng đã ban hành bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền, đồng thời tập hợp và trình Trung ương ban hành bộ chuẩn thủ tục hành chính đối với những thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Trung ương.

 

Cán bộ hướng dẫn thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh cho đồng bào dân tộc thiểu số huyện Tây Trà.
Cán bộ hướng dẫn thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh cho đồng bào dân tộc thiểu số huyện Tây Trà.



Riêng đối với việc tự rà soát, căn cứ tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, nhiều cơ quan hành chính trong tỉnh đã tự rút ngắn thời gian chờ đợi xem xét giải quyết để trả kết quả sớm hơn thời gian quy định của luật từ 3 đến 15 ngày. Đặc biệt có một số loại hồ sơ hành chính đòi hỏi phải có nhiều sở, ngành tham gia giải quyết mới có thể hoàn thiện trả kết quả cho dân, đã được các cơ quan liên quan ban hành quy chế "Một cửa liên thông", giảm đầu mối tiếp nhận hồ sơ từ "nhiều cửa" xuống còn "một cửa". Đối với hồ sơ do nhiều phòng ban của sở, ngành, địa phương giải quyết, đã được áp dụng thực hiện theo "cơ chế một cửa", giảm đáng kể phiền hà, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Tuy nhiên, theo phản ánh của công dân và tổ chức, doanh nghiệp, tình trạng giải quyết thủ tục hành chính ở Quảng Ngãi vẫn còn không ít nhiêu khê, phiền toái, gây bức xúc trong nhân dân. Một trong những nguyên nhân của tình trạng này xuất phát từ tinh thần thái độ phục vụ người dân của một bộ phận cán bộ công chức thực thi pháp luật. Ngoài những lý do chủ quan như đi công tác, bận hội họp, nghỉ phép… gây chậm trễ trong giải quyết trả kết quả hồ sơ hành chính cho người dân, doanh nghiệp thì việc chậm trễ còn do tinh thần phục vụ chưa tận tụy, hướng dẫn thủ tục chưa nhiệt tình, trách nhiệm và cả không loại trừ một bộ phận cán bộ, công chức lợi dụng nhiệm vụ được giao để yêu sách, vòi vĩnh người dân thì hồ sơ hành chính mới "trôi".

Tại nhiều đợt tiếp xúc với đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp, cử tri các địa phương đã phản ánh tình trạng hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị cơ quan có thẩm quyền "ngâm" quá thời gian quy định từ 3 đến 5 lần. Thậm chí có nhiều hồ sơ cả năm trời vẫn chưa được xem xét giải quyết trả kết quả. Khi đặt câu hỏi với cơ quan có thẩm quyền trong công tác này, người dân chỉ nhận được câu trả lời "hồ sơ phức tạp cần phải có thời gian xác minh cụ thể mới có cơ sở để giải quyết". Ông Nguyễn Tấn Lự, ở thôn Năng Xã, xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa), một trong những người dân có hồ sơ hành chính bị giải quyết chậm trễ, cho rằng: "Luật quy định thông thoáng, dễ hiểu, ngắn gọn lắm, nhưng khi áp dụng vào thực tiễn thì cán bộ vẫn bảo vướng, gây không ít phiền hà cho dân".

Đột phá vào "cái tâm"

"Nếu thủ tục còn rườm rà, nhưng cán bộ tận tâm thì mọi khó khăn, vướng mắc đều được giải tỏa. Thậm chí nếu cán bộ  trình độ chuyên môn chưa đảm bảo, nhưng cái tâm trong sáng, tận tình thì người dân cũng sẽ thông cảm chứ không trách cứ. Còn nếu cái tâm chưa tốt mà thủ tục có giản đơn đến mấy thì dân cũng vẫn khổ" - ông Nguyễn Nhẹ, khu dân cư số 3 thôn Tân An, xã Nghĩa An (Tư Nghĩa) nói.

Tại nhiều đợt giám sát về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở một số huyện, thành phố, nhiều nơi đã thừa nhận có tình trạng cán bộ chưa nhiệt tình giải quyết kịp thời hồ sơ, dẫn đến trả kết quả trễ hẹn so với thời gian luật định. Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà Đặng Ngọc Dũng cho rằng: "Nếu cán bộ "một cửa" báo cáo kịp thời vướng mắc cho người có chức trách thì mọi vướng mắc sẽ được bàn bạc tìm cách tháo gỡ. Vấn đề ở đây là cán bộ chưa làm tròn trách nhiệm". Vì thế, trong chủ trương đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho dân, huyện Sơn Hà đã chọn giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động hành chính đồng thời tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ "một cửa" các cấp trên địa bàn. Đó là giải pháp đúng đắn, phù hợp với yêu cầu cải cách thủ tục hành chính hiện nay, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Thời gian gần đây, UBND các huyện, thành phố đã ban hành nhiều chỉ thị về đẩy mạnh cải cách hành chính, "siết" chặt giờ làm việc hành chính, để kịp thời giải quyết yêu cầu hồ sơ hành chính của người dân. Chỉ thị này ngoài tính chất là mệnh lệnh điều hành hành chính còn là biện pháp thiết thực hưởng ứng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cải tiến, sửa đổi lối làm việc theo hướng vì nhân dân phục vụ. Đó cũng chính là "lực đẩy" giúp công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu chất lượng.


        Thanh Nhị
 


.