BHXH huyện Sơn Tịnh thực hiện tốt bảo hiểm y tế học sinh

08:11, 15/11/2012
.

(QNg)- BHXH huyện Sơn Tịnh trong những năm qua luôn là một trong những đơn vị thực hiện tốt và có số HS tham gia đạt tỷ lệ cao. Bước vào năm học 2012-2013, BHXH huyện Sơn Tịnh đã tổ chức tổng kết công tác BHYT HS năm học trước và triển khai công tác BHYT HS năm học 2012-2013; qua đó đánh giá những mặt được, chưa được để rút ra những nguyên nhân chủ quan, khách quan và tranh thủ các ý kiến của đại biểu, lãnh đạo UBND huyện, lãnh đạo BHXH tỉnh để công tác triển khai BHYT HS năm học này đạt kết quả cao.

Từ những cố gắng của BHXH huyện Sơn Tịnh, sự quan tâm của Huyện uỷ, UBND huyện Sơn Tịnh, sự chỉ đạo trực tiếp của BHXH tỉnh nên tỷ lệ HS tham gia tăng nhanh qua từng năm. Cụ thể, năm học 2010 - 2011 đạt 87,8% (29.727/33.843 em); năm học 2011-2012 đạt 91,7% (29.359/31.987 em), tăng 3,9%. Tính đến thời điểm này, toàn huyện có 28.542 em tham gia BHYT (95% số HS trên toàn huyện). Đây là một cố gắng lớn của ngành Giáo dục - Đào tạo và BHXH huyện Sơn Tịnh trong quá trình thực hiện BHYT HS.

Trên cơ sở số thu của HS tham gia BHYT trong các năm học, cơ quan BHXH huyện Sơn Tịnh đã chủ động trích nguồn kinh phí để chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HS ngay tại trường (tỷ lệ trích năm học 2012 - 2013 là 10,8% trên tổng số thu, bao gồm phần ngân sách nhà nước hỗ trợ). Từ phần kinh phí trích lại tạo điều kiện cho các trường trang bị tủ thuốc phục vụ sơ cứu cho HS. Mặt khác, các trường cũng tổ chức một số hoạt động như: Tuyên truyền, giáo dục kiến thức vệ sinh phòng, chống ma tuý, HIV/AIDS... và trích một phần phụ cấp cho cán bộ làm công tác y tế tại các trường.

Bên cạnh việc thu, cấp phát kịp thời thẻ BHYT cho HS tham gia, BHXH huyện thường xuyên phối hợp với các cơ sở KCB trên địa bàn tổ chức thực hiện công tác KCB theo đúng quy định, đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT nói chung, BHYT học sinh nói riêng. Năm học 2011 - 2012 vừa qua, cơ quan BHXH đã chi KCB cho HS trên địa bàn huyện với số tiền ước tính hơn 3,5 tỷ đồng, trong đó nhiều HS bị bệnh nặng, hiểm nghèo, chi phí điều trị cao như: Em Nguyễn Thị Thu Nhã (Trường tiểu học Tịnh Châu); em Nguyễn Tấn Lộc (Trường tiểu học số 1 Tịnh Hòa); em Nguyễn Thị Thu Hồng (Trường THCS Lê Trung Đình), em Phạm Anh Văn (Trường THCS Tịnh Hiệp)... đã được quỹ BHYT thanh toán từ 10 đến 25 triệu đồng cho mỗi em trên một lượt điều trị. Qua đó đã giúp nhiều gia đình vượt qua khó khăn về tài chính, góp phần để các em tiếp tục học tập và rèn luyện.

Bà Đặng Thị Xuân Nở - cán bộ Trường tiểu học Tịnh Ấn Tây chia sẻ: "Lứa tuổi học sinh là lứa tuổi dễ bị rủi ro, tai nạn vì các em đang trong tuổi ăn, tuổi chơi, còn hiếu động nên có thẻ BHYT gia đình và nhà trường cũng yên tâm hơn, sẽ bớt đi chi phí KCB cho gia đình. Đặc biệt khoản kinh phí chăm sóc sức khoẻ trích lại tại các trường được sử dụng rất hiệu quả, đã góp phần thiết thực trong công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho các em".

Với những kết quả đạt được trong những năm học qua sẽ là động lực để BHXH huyện Sơn Tịnh phấn đấu 100% các trường tham gia BHYT và có cán bộ y tế; sử dụng kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu có hiệu quả; có tủ thuốc để phục vụ việc sơ cứu cho HS; tổ chức KCB và thanh toán chi phí KCB kịp thời, đầy đủ cho các trường hợp được quỹ BHYT thanh toán.

Năm học 2012 - 2013 là năm thứ ba thực hiện Luật BHYT, theo đó HSSV là đối tượng có trách nhiệm tham gia BHYT. Để thực hiện tốt các quy định của Luật BHYT HSSV trước khi bước vào năm học mới 2012 - 2013, ngành BHXH đã chủ động phối hợp với Đài phát thanh truyền hình Quảng Ngãi, Báo Quảng Ngãi và hệ thống Đài phát thanh các huyện, thành phố mở các chuyên mục, chuyên đề về BHYT; nhằm tuyên truyền đến các bậc phụ huynh và toàn xã hội hiểu rõ tính ưu việt, quyền lợi và trách nhiệm của người tham gia.

 

Đồng thời, cùng với ngành Giáo dục - Đào tạo phát hành văn bản chỉ đạo BHXH các huyện, thành phố và các phòng Giáo dục trên địa bàn để triển khai đến các trường học bằng nhiều biện pháp tích cực, chủ động và đồng bộ nên công tác triển khai và thực hiện BHYT HSSV trên địa bàn tỉnh năm học 2012 - 2013 đạt được kết quả khả quan, góp phần thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV ở trường học cũng như công tác khám và điều trị đối với những HSSV không may bị ốm đau, bệnh tật.     


      Duy Hạnh
 


.