"Bạn là đôi mắt của em"

08:11, 11/11/2012
.

(QNg)- Mắt phải bị mù do chứng đục thuỷ tinh thể bẩm sinh, mắt trái chỉ nhìn thấy lờ mờ. Thế nhưng, em Huỳnh Gia Quốc, học sinh lớp 8,  Trường THCS Bình Minh vẫn kiên trì đến lớp. Không nhìn thấy rõ được mặt chữ trên bảng đen, nên Quốc ngày ngày vẫn nhờ người bạn cùng bàn đọc giùm cho chép. "Bạn ấy chính là đôi mắt của em", Quốc bộc bạch trong niềm xúc động.

TIN LIÊN QUAN


Ngày Quốc ra đời, gia đình chị Nguyễn Thị Trúc (thôn Mỹ Long, xã Bình Minh, Bình Sơn) chưa kịp vui mừng đã phải trăn trở lo âu khi em không may mắc phải khuyết tật sinh dục. "Nhìn con mà lòng tôi rối bời. Rồi con mình sẽ sống thế nào khi không thể bình thường như bao đứa con trai khác", chị Trúc - mẹ em Quốc đắng lòng chia sẻ.

3 anh em đều không may mắc phải chứng bệnh nan y.
3 anh em đều không may mắc phải chứng bệnh nan y.


Chưa kịp lo xong nỗi lo này, thì chuyện không may khác lại ập đến. Ngày đó, Quốc tròn 1 tuổi. Khi nô đùa cùng con, chị thảng thốt nhận ra Quốc không nhìn thấy được chị, mà cứ nhìn xa xăm vô định. Vội vã bế con đi khám, lúc nghe tin con mình bị mù, chị Trúc cứ ngỡ như số phận đang trêu ngươi. Thương con còn quá nhỏ đã phải chịu nhiều thiệt thòi, chị chạy đôn chạy đáo khắp nơi để chữa trị cho con, nhưng cuối cùng chỉ cứu được 50% thị lực mắt trái.

Từ ngày Quốc bắt đầu chập chững vào lớp 1, đến nay đã 8 năm. Đó cũng là ngần ấy thời gian cậu học trò kém may mắn này phải vượt qua thật nhiều khó nhọc để kiên trì học chữ. Thị lực kém, không thể vui chơi như những đứa trẻ bình thường. Giờ ra chơi, Quốc chỉ biết ngồi trong lớp, lặng lẽ nhìn ra sân trường mà khao khát. Mắt kém, không nhìn rõ chữ trên bảng đen, Quốc đành nhờ cậy bạn cùng bàn đọc giúp. "Bạn của em có 1 cánh tay không cử động được, còn mắt em chỉ thấy được lờ mờ. Nên em là cánh tay của bạn, bạn là đôi mắt của em". Cứ thế, đôi bạn "cùng tiến" này, cùng giúp đỡ nhau học tập.

Vất vả là thế, nhưng Quốc đi học rất đều đặn. Ngày nào, cậu học trò nhỏ cũng cố gắng đạp xe gần 5km để đến lớp. "Hôm nào trời mưa to, nước mưa bắn vào mắt, không nhìn thấy phía trước được nữa, thì em cất xe đạp ở nhà để đi bộ đến lớp", Quốc bộc bạch.

Không chỉ  riêng Quốc, mà 2 người em của Quốc cũng mắc phải bệnh nan y. Em gái Quốc là em Huỳnh Gia Huyên mới học lớp 3 nhưng trải qua không biết bao nhiêu lần nằm viện do căn bệnh thoát vị bẹn quái ác hành hạ. Ốm đau liên miên thế nhưng Huyên luôn đạt thành tích xuất sắc trong học tập. Không chỉ đạt danh hiệu học sinh giỏi 3 năm liền. Năm học vừa qua, em còn xuất sắc giành được giải nhì cuộc thi chữ đẹp toàn tỉnh.

Tưởng như bất hạnh chỉ dừng lại ở đó. Thế nhưng tai hoạ lại ập xuống gia đình Quốc khi em của Quốc là Huỳnh Gia An, cũng không may mắc phải chứng đục thuỷ tinh thể bẩm sinh và có nguy cơ bị mù hẳn. Lúc biết tin, đứa con út mới 5 tuổi cũng bị bệnh, chị Trúc gần như ngã quỵ vì đau khổ.

Sinh được 3 người con, thì cả 3 đều không may mắc bệnh. Chị Trúc cùng chồng bán hết những thứ có giá trị và vay mượn khắp nơi nhưng vẫn không trị dứt được bệnh cho con. Ngày trước, chồng chị Trúc là anh Huỳnh Ngọc Danh còn đi làm phụ hồ, đỡ đần cho chị thêm phần nào. Nhưng giờ đây, sức khoẻ của anh càng ngày càng yếu nên đành xin nghỉ vì không thể kham nổi công việc.

Hằng ngày chị Trúc cùng chồng thức giấc từ 3 giờ sáng để mang quần áo cũ lên tận Trà Bồng bán lại, đến tối mịt mới về đến nhà. "Nhìn con mù loà mà phải tự đi học và lo toan cơm nước, người làm mẹ như tôi đau xót lắm.  Nhưng nếu không đi làm thì làm sao lo được miếng ăn cho con. Rồi còn tiền chữa bệnh…." - Chị Trúc bỏ lửng câu nói, nhìn xa xăm…

Hoàn cảnh đáng thương của gia đình chị Trúc đang rất cần sự quan tâm từ cộng đồng. Rất mong các nhà hảo tâm dang tay giúp đỡ để Quốc cùng 2 em của mình sớm chiến thắng được bệnh tật.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: chị Nguyễn Thị Trúc, thôn Mỹ Long, xã Bình Minh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi hoặc Báo Quảng Ngãi, số 02 đường Cao Bá Quát, TP Quảng Ngãi, để chuyển đến gia đình chị Trúc.


Bài, ảnh: Ý THU

 


.