"Siết" nhập cư vào các thành phố trực thuộc TƯ

06:10, 06/10/2012
.

Ngày 5-10, thiếu tướng Trần Văn Vệ (phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội) cho biết hiện nay Bộ Công an đang xây dựng dự thảo nghị định mới có liên quan đến cư trú của công dân tại các thành phố trực thuộc trung ương, trong đó có việc siết người dân nhập cư vào các thành phố này.


Theo nghị định 56, một trong những điều kiện công dân tạm trú được đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương là phải có chỗ ở hợp pháp và tạm trú liên tục tại chỗ ở đó từ một năm trở lên; chỗ ở hợp pháp có thể thuộc quyền sở hữu, sử dụng của công dân hoặc được cơ quan, tổ chức, cá nhân cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ theo quy định của pháp luật. Đối với chỗ ở do thuê, mượn hoặc ở nhờ tại TP Hà Nội, TP.HCM phải bảo đảm diện tích tối thiểu 5m2 sàn/người.

Nay dự thảo nghị định mới được xây dựng theo hướng mở rộng quy định nêu trên để không chỉ áp dụng cho TP Hà Nội và TP.HCM mà áp dụng cho các thành phố trực thuộc trung ương khác, trong đó có TP Đà Nẵng.

Theo thiếu tướng Trần Văn Vệ, Bộ Công an cũng đã xây dựng và đưa ra lấy ý kiến nhân dân dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật cư trú, tập trung vào việc sửa đổi, bổ sung các quy định về hành vi bị nghiêm cấm; về điều kiện đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương; về xóa đăng ký thường trú; về thay đổi nơi đăng ký thường trú trong trường hợp chuyển chỗ ở hợp pháp; về đăng ký tạm trú; về lưu trú và thông báo lưu trú.

Dự thảo tờ trình Chính phủ dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật cư trú nêu: về điều kiện đăng ký thường trú vào thành phố trực thuộc trung ương, quy định công dân cư trú liên tục tại thành phố đó từ một năm trở lên và có chỗ ở hợp pháp (gồm nhà ở do thuê, mượn, ở nhờ) thì được đăng ký thường trú. Lợi dụng quy định thông thoáng này (không quy định diện tích tối thiểu là bao nhiêu mét vuông/người đối với diện tích nhà cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ) nên nhiều trường hợp đã cho nhiều hộ, nhiều người nhập hộ khẩu vào hộ khẩu của mình nhưng thực tế những người này lại không cư trú tại đây, gây khó khăn cho công tác quản lý cư trú của địa phương.

Vì vậy, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật cư trú quy định một trong những điều kiện để công dân được đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương là: có chỗ ở hợp pháp và đã tạm trú liên tục tại thành phố đó từ ba năm trở lên. Trường hợp chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân thì phải bảo đảm diện tích mặt sàn tối thiểu là 5m2/người và được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản.

Cũng theo dự thảo này, nếu luật được Quốc hội thông qua thì thời gian có hiệu lực dự kiến là năm 2014.

 

Theo TTO


.