Phòng cháy chữa cháy: Cần nâng cao ý thức trách nhiệm

02:10, 04/10/2012
.

(QNĐT)- Trong những năm gần đây, tình trạng cháy, nổ ở tỉnh ta xảy ra ngày một nhiều gây những hậu quả nghiêm trọng. Điều đáng nói, trong hầu hết những vụ cháy xảy ra đều do ý thức bất cẩn, chủ quan, lơ là của người dân, cơ quan, đơn vị trong công tác phòng cháy chữa cháy.

TIN LIÊN QUAN


Theo thống kê chưa đầy đủ của cơ quan chức năng, từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh ta đã xảy ra trên 35 vụ cháy. Trong đó cháy nhà dân là 9 vụ, cháy chợ là 1 vụ, cháy cơ quan, doanh nghiệp là 7 vụ, còn lại là cháy rừng và cháy khu vực khác. Ngoài cháy, cũng xảy ra một vụ nổ tàu chở dầu làm 2 người chết. So với nhiều địa phương trong cả nước, tuy số vụ cháy ở tỉnh ta ít hơn, nhưng thiệt hại gây ra là không nhỏ.

Vẫn còn đó những nỗi lo

Vụ cháy chợ Quảng Ngãi xảy ra rạng sáng ngày 9/2/2012 ở tỉnh là được xem là một vụ cháy chợ nghiêm trọng nhất từ trước đến nay, gây thiệt hại nặng nề về tài sản cho tiểu thương. Đây cũng là một trong những cảnh báo về những bất cập trong công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) ở các chợ hiện nay.

 

Vụ cháy chợ Quảng Ngãi được
Vụ cháy chợ Quảng Ngãi ngày 9/2 được xem là một trong những cảnh báo về bất cập trong công tác PCCC hiện nay.


Thế nhưng thực tế khi đi khảo sát các chợ hiện nay ở Quảng Ngãi cho thấy, vẫn còn quá nhiều bất cập trong công tác phòng cháy chữa cháy. Chúng tôi tìm đến chợ Thu Lộ, thuộc phường Trần Phú, thành phố Quảng Ngãi. Cũng giống như nhiều khu chợ khác, hầu như đường vào chợ đã bị bịt kín bởi những quày, kiốt mua bán của người dân, chỉ chừa duy nhất lối đi cho người đi bộ.

Phía giữa chợ, nơi các kiốt vải, quần áo, là những mặt hàng dễ cháy cũng được bố trí san sát nhau. Hàng hóa thì được các chủ kiốt chất ngổn  ngang, và hầu như không có kiốt nào trang bị thiết bị phòng cháy chữa cháy.

Điều đáng nói là theo quy định các khu chợ phải cách xa khu dân cư, nhưng tại chợ Thu Lộ, xung quanh được vây kín bởi các nhà dân và là nếu các nhà dân này chẳng may xảy ra sự cố cháy, thì chợ bị ảnh hưởng rất lớn là điều không thể tránh khỏi và ngược lại.

 

Chợ Thu Lộ, thành phố Quảng Ngãi cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ.
Chợ Thu Lộ, thành phố Quảng Ngãi tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ (trong ảnh: Khu mua bán quần áo của chợ Thu Lộ)


Ngoài ra, đường dành cho xe PCCC vào chợ hầu như không có bởi các quày hàng lấp kín, chính vì vậy, khi xảy ra sự cố các xe PCCC coi như đứng ngoài chứ không thể tiếp cận bên trong.  

Không chỉ nỗi lo cháy chợ mà hiện nay, nguy cơ cháy nổ trong các khu dân cư, cơ quan, doanh nghiệp, đặc biệt là cháy rừng cũng là điều đáng phải bàn. Điều đáng nói là ý thức về PCCC trong một bộ phận nhân dân còn hạn chế, việc phòng ngừa và chữa cháy tại chỗ chưa được quan tâm. Công tác tuyên truyền phổ biến Luật PCCC trong nhân dân vẫn chưa được đẩy mạnh.

Cùng với đó, nhiều địa phương, đơn vị chưa quan tâm, chỉ đạo đầu tư mua sắm trang bị phương án chữa cháy tại cơ sở theo quy định. Việc tổ chức công tác PCCC tại chỗ nhiều nơi còn mang tính hình thức, đối phó…

Trong 8 tháng đầu năm, cảnh sát PCCC đã tiến hành kiểm tra an toàn PCCC tại gần 300 đơn vị, cơ sở, lập biên bản, kiến nghị chấn chỉnh khắc phục gần 1.000 sơ hở, thiếu sót về PCCC và đã phát hiện, lập biên bản vi phạm an toàn PCCC nhiều trường hợp vi phạm.

Nâng cao ý thức, kiến thức của người dân và cả cơ quan, đơn vị

Có thể nói, công tác PCCC là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng. Nơi nào chủ động thực hiện tốt công tác phòng cháy thì nơi đó sẽ hạn chế được tối đa về cháy, nổ.

Nhà máy lọc dầu Dung Quất, được xác định là một trong những nhà máy có nguy cơ cháy nổ cao. Chính vì vậy mà công tác PCCC ở đây luôn được đưa lên hàng đầu. Ngoài việc thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng ngừa cháy nổ, nhất là ở những khu vực nhạy cảm, thì công tác tuyên truyền cũng như chủ động PCCC cũng được Nhà máy quan tâm đặc biệt.

Anh Nguyễn Thanh Hà-Phó Trưởng phòng phụ trách PCCC Nhà máy Lọc dầu Dung Quất cho biết: Nhà máy hiện có 4 xe chữa cháy chuyên dụng, với 50 cán bộ phụ trách PCCC. Hầu hết những cán bộ phụ trách chữa cháy đều được đào tạo cơ bản về công tác PCCC.

 

Diễn tập PCCC tại Nhà máy lọc dầu Dunh Quất.
Diễn tập PCCC tại Nhà máy lọc dầu Dung Quất.


Do đặc thù của Nhà máy Lọc dầu nên công tác PCCC ở đây luôn được chú trọng. Trung bình mỗi năm, cán bộ PCCC của Nhà máy lọc dầu đã thực hiện không dưới 100 cuộc diễn tập PCCC nội bộ, đó là chưa kể những cuộc diễn tập PCCC phối hợp với lực lượng khác như Cảnh sát PCCC Công an tỉnh.

"Việc diễn tập PCCC nhằm nâng cao khả năng ứng phó với những tình huống cháy có thể xảy ra, qua đó hạn chế thấp nhất những thiệt hại"- Anh Hà chia sẻ.

Từ trước đến nay, qua những vụ cháy lớn, nhỏ cho thấy, trước khi có sự tham gia của lực lượng cảnh sát PCCC, thì nhân dân và lực lượng tại chỗ là những người tham gia chữa cháy đầu tiên, góp phần hạn chế sự lây lan của đám cháy trong khi chờ cảnh sát PCCC can thiệp.

Chính vì vậy, việc nâng cao ý thức cũng như những kiến thức PCCC cho người dân cũng như tại cơ sở như tại các cơ quan, đơn vị là điều hết sức cần thiết.

Từ đầu năm đến nay, cơ quan cảnh sát PCCC, Công an tỉnh Quảng Ngãi, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về PCCC như "Tuần lễ quốc gia về An toàn vệ sinh lao động-Phòng chống cháy nổ"; Phòng cháy chữa cháy vào mùa khô hanh năm 2012.... Cảnh sát PCCC cũng đã mở gần chục lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho hàng trăm nhân viên lực lượng PCCC cơ sở, dân phòng trên địa bàn tỉnh, qua đó nâng cao nhiệm vụ PCCC tại cơ sở.

Có thể nói, để công tác PCCC có hiệu quả, bên cạnh sự nỗ lực của các cơ quan chuyên môn, các cấp chính quyền cơ sở, các tổ chức, đoàn thể, cơ quan, doanh nghiệp, thì công tác tuyên tuyền, nâng cao ý thức PCCC cho mỗi người dân là hết sức cần thiết. Có như vậy, công tác PCCC mới thực sự có những chuyển biến tích cực, hạn chế tối đa những thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ gây ra.

 

M.Toàn
 

 


.