Người dân xã Bình Minh hiến đất làm đường

10:10, 31/10/2012
.

(QNg)- Mặc dù đời sống kinh tế của người dân xã Bình Minh (Bình Sơn) còn nhiều khó khăn nhưng khi chính quyền vận động xây dựng đường giao thông nông thôn, các hộ dân xóm Nhất Đông (thôn Tân Phước, Bình Minh) không ngần ngại hiến đất và góp ngày công làm đường. Hơn 5.000m2 đất thổ cư đã được 34 hộ dân tự nguyện hiến để mở rộng 2km đường giao thông.  

TIN LIÊN QUAN


Xóm Nhất Đông là một khu đông dân cư với hơn 350 hộ dân. Đây lại là nơi giáp ranh  hai xã Bình Minh và Bình Trung. Thế nhưng đường vào xóm lại rất chật hẹp, có nơi chưa đến 1m. Hầu hết toàn tuyến đều bị che khuất tầm nhìn, dễ gây tai nạn đối với người tham gia giao thông. Đặc biệt, đến mùa mưa, mặt đường lầy lội khiến việc lưu thông vất vả vô cùng. Chính vì thế, khi chính quyền địa phương vận động hiến đất làm đường, hầu hết các hộ dân nằm dọc trên tuyến đường đều nhiệt tình tham gia.

 

Tuyến đường giao thông xóm Nhất Đông dài 2km vừa được hoàn thành.
Tuyến đường giao thông xóm Nhất Đông dài 2km vừa được hoàn thành.


Ông Vũ Kiếm, một hộ dân tình nguyện hiến hơn 80m2 đất dù đã bước sang tuổi 87, chia sẻ: " Trước đây, con đường này nhỏ lắm, lại lầy lội. Mùa mưa, chúng tôi phải xách dép lên đi bộ vì sợ trượt ngã. Nên khi chính quyền xã phát động, tôi hưởng ứng ngay với mong  muốn con cháu sau này có con đường khang trang, rộng rãi để đi lại". Không chỉ tuổi cao, sức yếu mà cụ Vũ Kiếm còn thuộc vào diện gia đình khó khăn của xã Bình Minh. Thế nhưng, ông đã không so bì thiệt hơn, đứng ra góp đất, thậm chí còn vận động bà con xóm giềng tham gia.

Không riêng gì cụ Kiếm, cụ Cù Thị Sự ở xóm Nhất Đông cũng tình nguyện hiến hơn 400m2 đất, san ủi hàng loạt hoa màu để làm đường với suy nghĩ: "Đường nhỏ, xe tải chẳng vào được. Nên mỗi lần thu hoạch mì mọi người lại phải dùng xe đạp, xe máy chở nhỏ lẻ ra ngoài đường lớn, vất vả vô cùng. Tôi hiến đất với hi vọng khi đường được mở rộng thì tất cả mọi phương tiện đều lưu thông được, để bà con xóm tôi đỡ khó nhọc".

Gần 40 hộ dân ở hai bên đường giao thông của xóm đều đồng lòng như vậy nên chỉ sau  20 ngày được chính quyền vận động, người dân đã bàn giao mặt bằng để làm đường.

Không chỉ hiến đất, bà con trong xóm còn tích cực đốn bỏ hàng loạt cây ăn quả, hoa màu để nhường đất mở đường. Đã có hơn 1.200 cây tre, gần 1.000 cây chuối và hàng loạt khoảnh lúa, vườn ớt đang trong thời kỳ thu hoạch được san ủi phục vụ cho việc làm đường giao thông. Ngày chính thức thi công, bà con xóm Nhất Đông còn hăng hái góp thêm 320 ngày công để nhanh chóng hoàn thành tuyến đường. Người góp sức, người góp gạch, cát để tiết kiệm chi phí xây dựng. Không ai bảo ai, tất cả đều chung tay vì con đường.

Về Nhất Đông hôm nay, ai nấy cũng vui mừng vì đã có đường giao thông mới. Đường đã được nâng cấp từ 1-2m lên đến 5-6 m và được trải  sỏi cấp phối. Không còn cảnh lầy lội vào ngày mưa, cũng chấm dứt hẳn tình trạng nhường đường mỗi khi hai xe cùng vào lối hẹp. Cụ Sự hân hoan: Con đường trước nhà tôi giờ rộng gấp đôi con đường cũ. Không còn ổ voi, ổ gà như trước nữa. Giờ xe tải cũng chạy vào đến tận ngõ để thu mua mì. Bà con chẳng phải đi xa .

Có được tuyến đường giao thông trên, không chỉ nhờ vào sự đóng góp rất lớn của người dân nơi đây mà còn nhờ vào công tác tuyên truyền, vận động của chính quyền địa phương với phương châm "Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong".

Theo ông  Phạm Quang Đức - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Minh thì, hiện nay trên địa bàn xã còn rất nhiều công trình giao thông nông thôn cần đầu tư. Nhưng nếu chỉ trông chờ vào kinh phí Nhà nước thì chưa biết đến khi nào các tuyến đường này mới được đầu tư xây dựng. Vì vậy chính quyền địa phương quyết định vận động nhân dân phát huy nội lực xây dựng tuyến đường để việc đi lại của bà con được thuận lợi hơn".

Ông Đức còn cho biết thêm, đây không phải là lần đầu chính quyền xã Bình Minh tiến hành vận động xây dựng đường giao thông nông thôn. Vào năm 2010, 75 hộ dân thôn Lộc Thanh cũng đã tự nguyện hiến đất mở rộng tuyến đường ngã 3 Trà Giang đi xóm Đồng thuộc thôn Lộc Thanh dài 1,5km.

Phát huy thế mạnh từ nhân dân, lấy sức dân để lo cho dân, chính quyền xã Bình Minh đang từng bước khẳng định sự đoàn kết nhất trí giữa chính quyền và nhân dân trong phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới.


Bài, ảnh: Ý THU
 


.