Người có uy tín ở Minh Long: Chung tay xây dựng nông thôn mới

07:10, 03/10/2012
.

(QNg)- Trong những năm gần đây, đời sống của đồng bào ở Minh Long ngày càng đi lên, trình độ văn hóa và nhận thức cũng được nâng cao, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững. Có được những thành quả ấy là nhờ sự nỗ lực không ngừng của Đảng bộ, chính quyền, trong đó vai trò của những người có uy tín là không thể thiếu. Họ là hạt nhân trong phong trào "Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư".


Có dịp gặp mặt, tiếp xúc với những người có uy tín huyện Minh Long, chúng tôi có cơ hội để nói chuyện và nghe họ kể về "công cuộc" vận động người dân  địa phương cùng nhau xây dựng đời sống tốt hơn, văn minh hơn và gắn liền với mỗi người là mỗi câu chuyện, mỗi cách làm khác nhau nhưng đều chung một mục đích.

Những người có uy tín huyện Minh Long được UBMTTQVN tỉnh đưa đi tham quan khu Chứng tích Sơn Mỹ để biết thêm về quá khứ đau thương của dân tộc.
Những người có uy tín huyện Minh Long được UBMTTQVN tỉnh đưa đi tham quan khu Chứng tích Sơn Mỹ để biết thêm về quá khứ đau thương của dân tộc.


Trước đây mỗi khi ốm đau, bệnh tật, người dân thôn Mai Linh Hữu, xã Long Mai cho rằng đó là do con ma nó bắt nên phải mời thầy mo về cúng và làm phép để xua đuổi con ma ấy ra khỏi người bệnh. Nhưng nhiều năm nay họ không còn mời thầy cúng nữa, mà đã biết đi đến trạm y tế, bệnh viện để khám chữa bệnh. Có được thành công này là nhờ ông Đinh Chinh thường xuyên đến nhà vận động bà con xóa bỏ hủ tục lạc hậu. Tuy nhiên, lúc đầu việc vận động của ông Chinh cũng không hề đơn giản, vì người dân không tin tưởng.

Bên cạnh việc vận động người dân xóa bỏ tập tục lạc hậu, ông Đinh Chinh còn thường xuyên tổ chức họp thôn, hay đến từng hộ dân để kêu gọi, vận động mọi người, ai có ít góp ít, ai có nhiều góp nhiều cùng chung tay giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, con cái có điều kiện học hành.

Nhờ vậy, đời sống người dân thôn Mai Linh Hữu được cải thiện, hộ nghèo đã giảm xuống dưới 10%. Con em trong độ tuổi đi học đều được đến trường, không có hiện tượng bỏ học.
Còn ông Đinh Văn Tiến ở xã Long Sơn lại cho rằng: "Cái quan trọng để người dân tin tưởng và làm theo không phải là mình giỏi về năng lực vận động mà là từ trong cách làm ăn, chăm lo cuộc sống gia đình của chính mình. Mình muốn nói người khác, thì trước tiên mình phải làm được. Đó là minh chứng tốt nhất để người dân tin tưởng và làm theo". Và nhờ làm tốt điều đó mà ông Tiến đã có cuộc sống đủ đầy, con cái ăn học đàng hoàng. Hiện nay 2 con lớn của ông Tiến đang học đại học, 2 đứa nhỏ đang học tiểu học và trung học cơ sở.

Cái mà ông Tiến tâm huyết nhất trong 3 năm qua là công tác hòa giải. Cùng với chính quyền địa phương ông Tiến đã hòa giải thành công rất nhiều vụ việc lớn nhỏ trong thôn như bạo lực gia đình, tranh chấp đất đai, gây gổ đánh nhau. Chỉ tính từ đầu năm 2012 đến nay, ông đã hòa giải thành công 7 vụ bạo lực gia đình và tranh chấp đất đai. Vì theo ông Tiến "trong có ấm thì ngoài mới êm và giữa bà con không có xích mích, tranh chấp thì mới có thể đồng lòng xây dựng xã hội ngày càng tốt hơn, văn minh hơn".

Ông Đinh Văn Công ở thôn Gò Tranh, xã Long Sơn (một trong những xã xa nhất của huyện) mặc dù chỉ mới được bầu làm người có uy tín đầu năm 2012 nhưng đã có 2 năm làm công tác Mặt trận nên ông đã thường xuyên tiếp xúc và vận động người dân có thẻ Bảo hiểm y tế phải đến trạm y tế để được khám bệnh và cấp thuốc. Ông thường xuyên tuyên truyền vận động chị em trong độ tuổi sinh đẻ không sinh con thứ 3. Nhờ làm tốt công tác nên đến nay số gia đình sinh con thứ 3 trong thôn chỉ còn 4 hộ/98 hộ.

Nhận xét về vai trò của người có uy tín, ông Đinh Văn Ý - Phó Chủ tịch UBMTTQ huyện Minh Long, cho hay: Vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số là vô cùng quan trọng. Có nhiều vụ việc mà chỉ có người có uy tín nói người dân mới nghe. Vì người có uy tín là người có cách sống gương mẫu, nói được làm được, đời sống kinh tế cũng như con cái của những người này đều được học hành đến nơi đến chốn nên được người dân nể phục và noi theo.


Bài, ảnh: Hồng Hoa
 


.