Một gia đình có 5 người mù...

07:10, 12/10/2012
.

(QNg)- Trong muôn vàn nỗi khổ, có lẽ nỗi khổ đau lớn nhất của con người là việc bị mất đi thị giác. Thế mà ở huyện Trà Bồng, có một gia đình 3 thế hệ, nhưng có tới 5 người đang phải chịu nỗi khổ đau này.
 
"Giàu hai con mắt..."

Bà Bùi Thị Hưu ở khu dân cư số 9, tổ dân phố 2, thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng) năm nay đã ngoài 80 tuổi, lưng còng lại bị mù một con mắt, teo chân trái, đi lại rất khó khăn. Thế nhưng bà Hưu bảo: "Tôi còn may mắn hạnh phúc hơn 4 đứa con của tôi nhiều". Nói rồi, bà Hưu ngậm ngùi kể về gia cảnh của mình với những đứa con bị mù.

 

Anh Nguyễn Văn Thông (trái) cặm cụi đan mành tre kiếm sống và nuôi mẹ già mù, vợ mù và đứa con dại.
Anh Nguyễn Văn Thông (trái) cặm cụi đan mành tre kiếm sống và nuôi mẹ già mù, vợ mù và đứa con dại.


Bà Hưu thời trẻ dẫu bị mù một con mắt nhưng bà là một trong những người con gái nết na, đảm đang của vùng nên đến tuổi cập kề rất nhiều người muốn hỏi cưới bà về làm vợ. Bà đã chọn một anh trai làng hiền lành, chất phác chung xây hạnh phúc. Khi sinh đứa con trai đầu lòng Nguyễn Văn Thông (nay đã 56 tuổi) bà như chết lặng bởi anh Thông còn tủi phận hơn bà: Mù cả hai con mắt. Vài năm sau, bà Hưu sinh thêm một người con trai nữa, đứa con ấy cũng vĩnh viễn không nhìn thấy ánh sáng khi vừa chào đời. Bà Hưu như đổ quỵ. Rồi bà tĩnh tâm lại, cố gắng làm ăn, lo cho hết thảy các con vốn đã chịu nhiều thiệt thòi ngay từ tấm bé. Năm tháng qua đi, hai người con trai ấy của bà tuy mang thân phận người mù nhưng sáng dạ, hiếu thảo, chịu khó tìm việc làm phù hợp với khả năng của mình để đỡ đần cha mẹ.

Hai người con trai ấy khi lớn lên đã tìm hiểu và xây dựng hạnh phúc với hai người con gái cùng chung số phận khiếm thị với mình. Thế là bà Hưu bỗng trở thành người mẹ có tới 4 người con bị mù. Hiện nay vợ chồng anh Thông - con trai trưởng của bà Hưu đã có 2 đứa con trai lên 5 tuổi kháu khỉnh với đôi mắt sáng ngời, lanh lẹ. Bà Hưu bảo: "Khi vợ thằng Thông sinh con, tôi hồi hộp vô cùng vì chỉ lo đứa trẻ lại chung số phận như bố mẹ nó. May sao, ông trời thương nó...".

 Tìm lối vươn lên

Mặc dù chăm chỉ làm việc, nhưng gia đình bà Hưu vẫn thuộc hạng nghèo nhất thị trấn Trà Xuân. Trong nhà chỉ có hai chiếc giường ngủ cũ kỹ; vài cái nồi và 5 chiếc gậy để mẹ con bà Hưu chống đi lại trong nhà! Hiện tại, 5 người này đang hưởng trợ cấp 180.000 đồng/người/tháng nhưng vật giá cao, nên chắt chiu lắm cũng vẫn bữa no, bữa đói. Anh Nguyễn Văn Thông đã đi tìm việc làm và được Hội người mù huyện Trà Bồng hướng dẫn đan mành tre kiếm tiền mua gạo. Dù đôi mắt mù lòa, nhưng đôi tay anh Thông hàng ngày vẫn cầm rựa chẻ tre, vót nan, đan mành thuần thục. Thế nhưng do làm bằng thủ công từ A đến Z nên mỗi ngày cố lắm thì cũng chỉ kiếm được vài ba chục ngàn đồng. Hai vợ chồng người em của anh Thông, đôi mắt cũng bị mù nhưng hàng ngày vẫn rong ruổi đi làm nghề tẩm quất.

Mong mỏi lớn nhất của anh Thông là có tổ chức, cá nhân nào đó giúp cho anh mua một chiếc máy bào tuốt nan tre. Chiếc máy ấy anh Thông bảo chỉ khoảng hơn 8 triệu đồng. "Nếu có chiếc máy ấy thì việc đan mành sẽ nhẹ nhàng hơn, tôi có thể kiếm được tiền để lo cho con trai và cha mẹ già. Vợ tôi và hai vợ chồng em trai của tôi rồi những người mù khác của huyện cũng có cơ hội đan mành bán" - anh Thông nói về khát vọng của mình.

Chúng tôi đến thăm cơ sở sản xuất mành tre của anh Thông và những người mù khác của huyện Trà Bồng ở trụ sở hội. Nhìn anh Thông và những người cùng số phận miệt mài với công việc của mình, chúng tôi trân trọng tinh thần yêu lao động, tìm lối vươn lên của họ. Anh  Thông hiền lành, ngập ngừng mở lời nói lên ước vọng của mình cũng là để các cấp, các ngành và những nhà hảo tâm quan tâm đến thân phận thiệt thòi của gia đình mình và của những người mù khác.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Nguyễn Văn Thông, Bùi Thị Hưu khu dân cư số 9, tổ dân phố 2, thị trấn Trà Xuân, huyện Trà Bồng hoặc Báo Quảng Ngãi số 02 Cao Bá Quát, TP Quảng Ngãi hay UBMTTQVN tỉnh số 277 đường Quang Trung, TP Quảng Ngãi để chuyển đến bà Hưu, anh Thông.
    

Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.