Lấy mô hình "9 không" để xây dựng nông thôn mới

07:10, 29/10/2012
.

(QNg)- Hưởng ứng cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", 10 năm qua xã Bình Long (Bình Sơn) đã xây dựng và thực hiện thành công mô hình "khu dân cư 6 không" và "họ tộc 3 không". Nhờ mô hình "9 không" này mà "hành trình" đi lên xây dựng nông thôn mới ở Bình Long có nhiều thuận lợi.

Từ "khu dân cư 6 không"...


Ông Phạm Ngọc Duy - Chủ tịch UBMTTQVN xã Bình Long vui mừng giới thiệu với chúng tôi về những thành tích nổi bật 10 năm xây dựng mô hình "khu dân cư 6 không" trên địa bàn. Ông Duy bảo: Hầu như người dân nào sinh sống trên địa bàn xã cũng đều đọc thông, nhớ thạo "6 không" của khu dân cư mình. Đó là khu dân cư không còn hộ đói, hộ nghèo; không có tệ nạn xã hội; không có tội phạm nghiêm trọng xảy ra; không có người vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông; không có đơn thư khiếu nại vượt cấp; không có người sinh con thứ 3 trở lên…

 Đường giao thông nông thôn ở Bình Long.                Ảnh: T.Nhị
Đường giao thông nông thôn ở Bình Long. Ảnh: T.Nhị


Qua trò chuyện với người dân, chúng tôi hiểu hơn về "6 không" đã "thấm" vào đời sống thường nhật ở đây như thế nào. Đó không chỉ đơn thuần là mô hình điểm của huyện Bình Sơn trong triển khai thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" nữa mà đã trở thành phong trào thi đua nhà nhà cùng tham gia hiệu quả. Toàn xã không còn hộ đói, hiện nay hộ nghèo tuy còn nhưng chủ yếu chỉ "rơi" vào những hộ già yếu, neo đơn, tàn tật. Các hộ dân khác, từ thi đua mà đã có "sức bật" vươn lên từng bước cải thiện cuộc sống. Đặc biệt các khu dân cư số 5, khu dân cư số 7, khu dân cư 11, 12 và 13 đã không còn hộ nghèo. Ngoài nội lực, những khu dân cư này còn làm tốt hoạt động "ngoại lực" vận động hộ khá, giàu giúp đỡ hộ nghèo bằng cách cho mượn vốn, cây con, giống, hướng dẫn kỹ thuật phát triển kinh tế, cùng nhau thoát nghèo bền vững. Đối với tiêu chí "không có tệ nạn xã hội", qua thực tiễn đã được các khu dân cư gắn với phong trào "Toàn dân tham gia phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội" để thực hiện và kết quả 10 năm toàn xã không có tệ nạn ma túy, mại dâm xảy ra.

Trò chuyện với chúng tôi về "cái khó" trong thực hiện "6 không", ông Nguyễn Văn Hà, ở khu dân cư số 10, xã Bình Long bày tỏ: "Chúng tôi băn khoăn, lo lắng nhất là việc thực hiện tiêu chí khu dân cư không có người vi phạm các quy định về an toàn giao thông. Thế nhưng nhờ được tuyên truyền, mọi người trong khu dân cư, nhắc nhở lẫn nhau, cố gắng thực hiện là đạt được". Về tiêu chí không sinh con thứ 3, 10 năm qua tiêu chí này luôn được gắn với công tác dân số kế hoạch hóa gia đình ở địa phương. Hằng năm, Ban dân số xã đều phối hợp với Mặt trận tổ chức tuyên truyền đến tận người dân trong diện sinh đẻ ở khu dân cư, vì thế tỷ lệ sinh con thứ 3 nhiều năm liền đã không xảy ra trên địa bàn. Từ phong trào thi đua "khu dân cư 6 không", nhiều nhân tố điển hình đã xuất hiện. Điển hình là ông Nguyễn Văn Thanh, khu dân cư số 6; bà Nguyễn Thị Bảy ở khu dân cư số 10, ông Lê Nhánh ở khu dân cư số 9, ông Đặng Sơn Hội ở khu dân cư số 13…

Đến "họ tộc 3 không"

Phát huy kết quả đạt được của phong trào xây dựng "khu dân cư 6 không", từ tháng 7/2007, UBMTTQVN xã Bình Long tiếp tục đưa mô hình "họ tộc 3 không" vào thực hiện. Đó là mô hình họ tộc không có hộ nghèo và nhà tạm bợ, không có con cháu vi phạm pháp luật, không có con cháu bỏ học giữa chừng". Thường trực UBMTTQVN xã đã phối hợp với Ban đại diện hội người cao tuổi tổ chức gặp mặt 7 tộc họ trong xã (có từ 30 hộ trở lên) để tuyên truyền vận động thực hiện mô hình này. Qua 4 năm dày công thực hiện, đến năm 2011 đã có 3 họ tộc "3 không". Đó là các họ tộc: họ Đặng, họ Phạm Tài và họ Nguyễn.

Bằng tinh thần, trách nhiệm với bà con thân tộc, các hộ trong dòng họ đã đóng góp tiền để giúp đỡ sửa chữa, xây dựng mới nhà ở cho các hộ nghèo, hộ có nhà tạm bợ; vận động quỹ khuyến học để giúp đỡ con em hộ nghèo học giỏi có điều kiện đến trường. Tiêu biểu là dòng họ Đặng, hiện có 40 cháu học phổ thông, 3 cháu đang học cao đẳng, đại học; 5 cháu tốt nghiệp đại học ra trường có việc làm. Trong họ tộc Phạm Tài, có nhiều gia đình trở thành tấm gương hiếu học cho xã và huyện noi theo.

Riêng họ tộc Nguyễn, nhờ sống tập trung chủ yếu trong cùng khu dân cư số 2 nên việc vận động các gia đình trong họ tộc tích cực tham gia phong trào này có nhiều thuận lợi. Hiện nay, các hộ trong họ tộc Nguyễn đều có kinh tế ổn định, nhiều hộ khá giàu; con cháu không vi phạm pháp luật, không bỏ học giữa chừng. Việc động viên con cháu học hành được cả tộc họ quan tâm. Nhiều gia đình trong họ tộc trở thành điển hình tiên tiến như gia đình ông Nguyễn Văn Quang, Nguyễn Định, Nguyễn Khư…

Hành trình xây dựng nông thôn mới

Ông Nguyễn Văn Duy - Chủ tịch UBMTTQVN xã Bình Long khẳng định: Kết quả thực hiện hai mô hình "khu dân cư 6 không" và "họ tộc 3 không" đã làm chuyển biến sâu sắc nhận thức của người dân trong khu dân cư về tinh thần đoàn kết, thi đua xây dựng đời sống văn hóa. Qua đó góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, nâng cao mức thu nhập bình quân đầu người, hoàn thành chỉ tiêu giảm nghèo; chăm lo cho con cháu học tập, thực hiện đạo lý "uống nước nhớ nguồn", đền ơn đáp nghĩa, phòng chống tội phạm, nêu cao tinh thần đoàn kết, xây dựng tình làng nghĩa xóm, giữ vững an ninh trật tự. "Đó là những tiền đề quan trọng, là thuận lợi để xã Bình Long thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới" - ông Duy nói.

Tại xã Bình Long, từ khi triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã tạo ra luồng sinh khí mới thúc đẩy nhà nhà thi đua, khu dân cư thi đua. Nhiều nơi dân tự nguyện hiến đất, góp tiền làm đường giao thông nông thôn; bê tông hóa kênh mương nội đồng, góp phần làm thay đổi đáng kể diện mạo miền quê Bình Long. Dẫu hiện tại Bình Long còn hàng chục tiêu chí xây dựng nông thôn mới chưa đạt được, nhưng tin rằng, với tiền đề vững chắc là "lòng dân đồng thuận" công cuộc xây dựng nông thôn mới ở đây sẽ sớm về đích.


     THANH NHỊ
 


.