Vầng trăng tròn cho trẻ em có số phận "khuyết"

02:09, 30/09/2012
.

(QNg)- Trước ngày tháng Tám trăng tròn, Tết Trung thu hướng về trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt đã rộn rã ở nhiều nơi. Tuy đơn giản nhưng tràn ngập tình yêu thương...    

TIN LIÊN QUAN


Trung thu ấm áp

Chiều muộn, chúng tôi đến Trung tâm nuôi dưỡng đối tượng chính sách - xã hội tỉnh tìm hiểu không khí tổ chức đón Trung thu cho các cháu đang sinh sống tại đây. Sự háo hức đón hội trăng rằm tràn ngập trung tâm. Có lẽ người mong đợi Trung thu đến nhất ở Trung tâm này là bé Nguyễn Thục Phi - "tân binh" của Trung tâm. Thục Phi trước đây sống cùng cha mẹ nuôi ở thôn Hiệp Phổ Tây, xã Hành Trung (Nghĩa Hành).

Các mẹ Trung tâm nuôi dưỡng đối tượng Chính sách xã hội tặng đèn Trung thu cho bé Nguyễn Thục Phi (thứ 2 bên trái).
Các mẹ Trung tâm nuôi dưỡng đối tượng Chính sách xã hội tặng đèn Trung thu cho bé Nguyễn Thục Phi (thứ 2 bên trái).


Sau một lần bị cha mẹ nuôi đánh đập vào tháng 2/2012, Thục Phi phải nhập viện điều trị nhiều ngày và sau khi ra viện đã được Trung tâm Nuôi dưỡng đối tượng chính sách - xã hội tỉnh đón về nuôi dưỡng. Năm nay Thục Phi 10 tuổi và đang học lớp 4. Sau nửa năm sống tại Trung tâm, dưới sự yêu thương, dạy bảo tận tình của các Mẹ, anh chị trong Trung tâm, Thục Phi giờ đã là một cô bé ngoan ngoãn, nhanh nhẹn, lễ phép, chăm học.

Bé Thục Phi kể rằng, đây là lần Trung thu thứ 10 của con, nhưng 9 Trung thu trước đó, con không được quan tâm. "Đây là Trung thu đầu tiên con được tặng lồng đèn, bánh kẹo và tham gia vui chơi cùng các bạn. Con đang tập một bài hát để hát tặng các Mẹ và anh chị ở Trung tâm trong đêm phá cỗ vào tối rằm tháng Tám" - Thục Phi nói mà ánh mắt long lanh ngấn lệ. Không chỉ quan tâm đến Thục Phi, mà các Mẹ ở trung tâm còn dành trọn tình thương cho 84 đứa trẻ khác dưới mái nhà chung này.

Chị Cao Thị Tuyết Sa - Giám đốc Trung tâm nói với chúng tôi nỗi lòng của mình: "Mỗi em có một hoàn cảnh khác nhau nhưng đều có chung một thiệt thòi. Đó là thiếu vắng hơi ấm tình yêu thương, sự chăm sóc của những người ruột thịt từ khi còn thơ bé". Bởi thế, mỗi dịp Trung thu về, Trung tâm có một quy định "cá biệt": Các cán bộ nhân viên trung tâm phải sắp xếp công việc gia đình, dành thời gian gần gũi, vui chơi cùng các cháu vào đêm diễn ra hội trăng rằm.

Ở Trung tâm nuôi dưỡng đối tượng chính sách của tỉnh, vui Tết Trung thu không chỉ có các cháu, các mẹ mà còn có các ông, các bà đang sống tại Trung tâm. Số phận đã đưa họ đến với nhau, đồng cảm, chia sẻ, giúp đỡ, để nỗi thiệt thòi vơi đi, niềm vui đầy lên theo năm tháng. "Việc tổ chức Trung thu cho các cháu nhằm góp phần tạo niềm vui, xoa dịu bớt những nỗi đau, mặc cảm của số phận, để các cháu hoà nhập cộng đồng" - chị Cao Thị Tuyết Sa nói.

Chờ đợi một phép  nhiệm màu...

Trung thu năm 2012, nhiều cá nhân, tổ chức, đơn vị trong tỉnh đã tổ chức hoạt động vui Hội Trăng rằm cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong đó, Quỹ Bảo trợ Trẻ em tỉnh phối hợp với một số doanh nghiệp, nhà hảo tâm thăm, tặng quà Trung thu cho trẻ em ở Trung tâm phục hồi chức năng Bình Hoà (Bình Sơn), Cô nhi viện Phú Hoà (Sơn Tịnh) và trẻ em ở huyện Nghĩa Hành, gồm: Trẻ em ở Trung tâm phục hồi chức năng Hành Thiện; trẻ em nghèo thôn Trung Dũng, xã Hành Dũng và trẻ đang sống tại chùa Phổ Quang.

Tỉnh đoàn Quảng Ngãi, với sự hỗ trợ kinh phí của các tổ chức, doanh nghiệp và Quỹ "Vì người nghèo" tỉnh, tổ chức Tết Trung thu, tặng quà cho hơn 500 trẻ em lang thang, trẻ mồ côi, trẻ em nghèo. Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh còn "đăng ký" với các Trung tâm đang nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em trên địa bàn toàn tỉnh tổ chức "Đêm Hội Trăng rằm", tạo điều kiện để những trẻ em thiệt thòi được hưởng một Trung thu ấm áp.

Dẫu thế, Trung thu này vẫn còn không ít trẻ em vì hoàn cảnh gia đình khó khăn không có đèn lồng, bánh kẹo để đón Trung thu. Một thực tế rằng, bữa cơm còn chưa no bụng, mơ ước có một đời sống tinh thần đủ đầy, hạnh phúc, nhất là trẻ em miền núi, vùng sâu, vùng xa chỉ là ước mơ. Những ngày cận Trung thu, chúng tôi về xã Nghĩa Thương (Tư Nghĩa), đường làng ngõ xóm trống lân tưng bừng rộn rã. Ấy vậy mà khuất sau rặng tre làng, men theo con đường nhỏ, 6 đứa con của vợ chồng anh Tài chị Liễu đang miệt mài đốn tre, tháo dây kẽm để làm lồng đèn đón Trung thu. Đôi bàn tay xương xương, đen nhẻm đã bị những chiếc gai tre đâm vào chảy máu, nhưng các em vẫn cười đùa như chẳng có chuyện gì xảy ra. Các em kể: Mấy mùa Trung thu trước ba đều làm lồng đèn cho các con. Nhưng Trung thu này ba đang bị bệnh ung thư gan giai đoạn cuối nằm liệt giường nên các con phải tự làm. "Con ước gì có ai đó tặng cho mình một chiếc lồng đèn để chơi Trung thu" - bé Nga một trong 6 đứa trẻ ấy ao ước.

Đó không chỉ là ước mong của chị em Nga mà còn của hàng ngàn trẻ em khác có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng chưa nhận được sự chăm lo Trung thu của xã hội. Xin chuyển những mong ước của các em đến cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp để những mùa Trung thu mai sau các em sẽ có được những niềm vui của tuổi thơ...


 T.NHỊ

 


.