Tiếng nói người trong cuộc

07:09, 20/09/2012
.

(QNg)- Để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), cũng như giúp các gia đình không phải sống trong đau thương, mất mát bởi TNGT, Hội LHPN tỉnh triển khai nhiều hoạt động mang ý nghĩa thiết thực.
 
Nỗi đau dai dẳng

Trong mỗi câu chuyện kể của nạn nhân bị TNGT đều chất chứa nỗi đau. Họ kể trong nước mắt và mong muốn tất cả mọi người khi tham gia giao thông hãy cẩn trọng, tuân thủ đúng quy định của Luật Giao thông để bảo vệ mình và bảo vệ người cùng tham gia giao thông, để không phải rơi vào tình cảnh khốn khó, đau thương mà họ đã và đang phải trải qua.


Chị Phan Thị Chiến (43 tuổi, ở thôn Hóc Kè, xã Ba Động, huyện Ba Tơ) giàn giụa nước mắt khi nhớ lại hôm chị bị TNGT. Đây chính là ngày mở đầu cho chuỗi ngày đau thương, vất vả của cuộc đời chị. "Tôi đang chạy xe đi trên đường thì bất ngờ bị hai thanh niên chạy xe ngược chiều đâm vào. Cú va đập mạnh khiến tôi bị gãy xương hàm, chấn thương nặng ở phần mềm phải cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Hội LHPN tỉnh phối hợp với Trường ĐH Phạm Văn Đồng tổ chức tọa đàm hưởng ứng Tháng an toàn giao thông năm 2011.
Hội LHPN tỉnh phối hợp với Trường ĐH Phạm Văn Đồng tổ chức tọa đàm hưởng ứng Tháng an toàn giao thông năm 2011.


Hai thanh niên đó điều khiển xe trong tình trạng nồng độ cồn vượt quá quy định cho phép, không làm chủ tốc độ", đưa tay gạt nước mắt chị Chiến nói. Khuôn mặt chị Chiến bị biến dạng do TNGT. Mọi sinh hoạt trong gia đình chị bị xáo trộn. Đời sống kinh tế gia đình gặp khó khăn. Mỗi khi trái gió trở trời chị lại bị vết thương hành hạ. Hạnh phúc gia đình chị Chiến rạn vỡ trước những khó khăn gặp phải sau vụ tai nạn. Vợ chồng giờ đã  ly hôn. Chị Chiến hai mắt đỏ hoe, nói: "Giá như ngày ấy hai thanh niên làm chủ tốc độ thì gia đình tôi không phải rơi vào cảnh khổ ngày hôm nay. Tôi có lời nhắn nhủ đến tất cả mọi người, đừng sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông".   

Đối với chị Nguyễn Thị Tí (40 tuổi, ở xã Hành Thuận, huyện Nghĩa Hành), dẫu may mắn hơn nhiều nạn nhân bị TNGT là còn sống bên chồng con, nhưng nỗi đau do TNGT luôn ám ảnh chị. Nhà nghèo, vợ chồng chị động viên nhau cố gắng lao động kiếm tiền nuôi 4 đứa con ăn học. Ban ngày hai vợ chồng chăm sóc ruộng vườn, đêm đến đi đánh cá. Một hôm, từ chợ trở về nhà sau khi bán cá, chị bị một thanh niên chạy xe mô-tô phóng nhanh và tông thẳng vào chị. Chị Tí bị dập nát xương ống chân. Suốt 1 năm trời chị nằm trên giường bệnh, nợ nần chồng chất.

Tâm sự với chúng tôi, chị Tí buồn rầu bảo: "Khổ  lắm! Giờ đi lại được nhưng không làm được việc nặng. Ông xã phải cáng đáng nuôi bốn đứa con, một mẹ già 80 tuổi, lại còn tấm thân này suốt ngày đau ốm do di chứng lúc bị tai nạn. Giờ nghe nói đến TNGT, tôi thấy khiếp sợ". Chị Nguyễn Thị Tí là người đầu tiên tình nguyện đăng ký tham gia câu lạc bộ an toàn giao thông ở xã. "Tôi muốn tham gia tuyên truyền để mọi người hiểu biết Luật Giao thông, để không phải chứng kiến nỗi đau do TNGT để lại như gia đình tôi", chị Tí nói.

Nâng cao hiểu biết về Luật Giao thông

Nỗi đau do TNGT gây nên luôn ám ảnh các gia đình có người thân bị mất hoặc bị di chứng do TNGT. Để góp phần giảm thiểu TNGT, Hội LHPN tỉnh đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ về việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh chỉ đạo các cơ sở Hội lồng ghép hoạt động tuyên truyền, nâng cao hiểu biết về Luật Giao thông với các nội dung công tác Hội. Theo Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Phạm Thị Thu Trang thì tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ-hội viên phụ nữ về đảm bảo an toàn giao thông là hoạt động luôn được các cấp hội phụ nữ chú trọng.

Nhiều cơ sở hội thành lập câu lạc bộ pháp luật về an toàn giao thông; tổ chức cho cán bộ-hội viên phụ nữ đăng ký thực hiện cam kết bản thân và gia đình không vi phạm Luật Giao thông; tham gia tuyên truyền, vận động các gia đình ở dọc đường chấp hành tốt trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt. Các buổi nói chuyện chuyên đề về đảm bảo TTATGT do hội LHPN từ cấp tỉnh cho đến cơ sở phối hợp với công an tổ chức mang ý nghĩa thiết thực. Các cấp hội phụ nữ còn tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông dưới hình thức sân khấu hóa. Hoạt động này thu hút đông đảo người dân tham dự. Qua đây không chỉ nâng cao hiểu biết cho cán bộ, hội viên phụ nữ, mà còn góp phần đáng kể trong việc nâng cao ý thức của cộng đồng trong việc đảm bảo TTATGT.

Gần đây nhất là cuộc khảo sát thực trạng phụ nữ bị tác động và ảnh hưởng do TNGT, cho thấy sự tham gia tích cực của Hội LHPN tỉnh trong việc chung tay đẩy lùi TNGT. Bà Phạm Thị Thu Trang cho biết, nhiều gia đình bị ảnh hưởng bởi TNGT cuộc sống hiện gặp nhiều khó khăn. Hội LHPN tỉnh đang tăng cường công tác vận động, kêu gọi giúp đỡ, sắp tới đây Hội sẽ tổ chức tặng quà nhằm động viên các gia đình vượt qua khó khăn để ổn định cuộc sống.


Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ
 


.