Sửa chữa cầu Châu Ổ trên Quốc lộ 1A: Phát sinh nhiều vấn đề phức tạp

02:09, 19/09/2012
.

(QNĐT)- Như QNĐT đưa tin, ngày 15/9, Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ Quảng Ngãi đã tiến hành sửa chữa cầu Châu Ổ trên Quốc lộ  1A. Dự kiến thời gian thi công hoàn thành trong vòng 160 ngày (15/12). Tuy nhiên, chỉ mới qua một ngày thi công nhưng đã phát sinh nhiều vấn đề phức tạp nằm ngoài dự kiến, kể cả việc phân luồng giao thông.

TIN LIÊN QUAN


Những ngày qua, câu chuyện cầu Châu Ổ nằm trên Quốc lộ  1A xây dựng từ năm 1962 đã xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ sập bất cứ lúc nào đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

* Vì sao tạm dừng việc sửa chữa?
    

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Khoa đã yêu cầu Ban quản lý KKT Dung Quất chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công, sửa chữa tuyến đường Dốc Sỏi - Dung Quất. Trước mắt sớm hoàn thiện phần đắp đất và cấp phối đá dăm để xử lý mố cầu Trà Bồng. Đẩy nhanh tiến độ thi công xử lý các đoạn nền đường sình lún, xử lý đá ở đoạn mở rộng nền đường..., và tiến hành thi công mặt đường.

Ngay sau khi Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản khẩn gửi Bộ GTVT, Tổng Cục đường bộ thì việc sửa chữa cầu Châu Ổ được triển khai một cách khẩn trương. Tuy nhiên, sau ngày đầu tiên (15/9) thực hiện thì việc sửa chữa phải tạm dừng. Nguyên nhân, do trong quá trình thi công đã phát sinh nhiều vấn đề phức tạp nằm ngoài dự kiến.
    
Anh Nguyễn Minh Hùng - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ Quảng Ngãi, cho biết: Do yêu cầu cấp thiết của việc sửa chữa để đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông nên Tổng Cục đường bộ cho chủ trương công ty vừa thiết kế và thi công. Nguồn vốn cũng chưa được phân bổ nên công ty phải tự ứng vốn.

Song, sau khi bóc lớp nhựa một phần mặt cầu ở phía đông của nhịp số 5, 6 để thi công thì xuất hiện nhiều vết rạn nứt, cáp chịu lực không đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông (không phải xe tải nặng) nếu tiếp tục thi công.

Xe tải nặng lưu thông qua cầu Châu Ổ không đảm bảo an toàn
Xe tải nặng lưu thông qua cầu Châu Ổ không đảm bảo an toàn


Cũng theo ông Hùng, mức độ rạn nứt trên toàn thân cầu gia tăng từng ngày và rất nghiêm trọng. Khe nối dọc giữa 2 cánh dầm chủ của nhịp 5 đến nhịp 7 hư hỏng nặng, nhiều cáp dầm ngang bị rạn đứt làm cho kết cấu nhịp không còn nguyên khối.

Đặc biệt, nhịp 5, 6 sau khi được bóc lớp nhựa đã làm cho thân cầu rung lắc mạnh, dầm cầu có độ võng ngày một lớn, do xe chạy một bên. Mặt cầu một số nhịp khác tiếp tục nứt vỡ trên diện rộng. "Do đó, việc tạm dừng sửa chữa để tìm giải pháp thi công hợp lý hơn là nằm ngoài dự kiến của công ty"- anh Hùng, nói.

* Phải thay đổi giải pháp thi công
    
Sau hơn hai ngày tạm dừng việc sửa chữa, trưa ngày 18/9, lãnh đạo Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ Quảng Ngãi và đại diện Trung tâm kỹ thuật đường bộ 5- đơn vị Tư vấn thiết kế việc sửa chữa cầu đã có cuộc họp khẩn ngay tại công trường để tìm biện pháp thi công an toàn. Cùng ngày, đại diện lãnh đạo Tổng Cục đường bộ Việt Nam cũng đã đến hiện trường khảo sát khẩn để có biện pháp chỉ đạo thi công an toàn.

 

 Đoạn đường QL 1A - Dốc Sỏi- Dung Quất quá trình nâng cấp
Đoạn đường QL 1A - Dốc Sỏi- Dung Quất quá trình nâng cấp


Theo đó, biện pháp cấp bách hiện nay là tại các nhịp 5 đến 7 phải tiến hành bóc toàn bộ lớp mặt nhựa để tiến hành đổ lớp bê tông composite nhằm hàn gắn các nhịp này lại với nhau. Đây là một loại vật liệu nhẹ, có thể uốn cong, song không nứt và tuổi thọ lâu hơn bê tông thông thường.

Đây chỉ là giải pháp tình thế để đảm bảo an toàn cho các phương tiện qua lại nhưng cũng mất khoảng thời gian 1 tháng. Sau đó mới tiến hành sửa chữa toàn bộ cầu. Trong thời gian đổ bê tông composite bắt buộc phải dừng các phương tiện giao thông qua lại cầu, trừ các phương tiện thô sơ.

"Việc thi công nhanh hay chậm phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện thời tiết. Bởi lẽ, đối với bê tông composite phải thi công trong điều kiện nắng ráo mới đảm bảo các yếu tố kỹ thuật. Trong khi đó, thời tiết hiện nay đang bắt đầu chuẩn bị vào mùa mưa lũ. Mặt khác, do toàn thân cây cầu xuống cấp trầm trọng, nên trong quá trình khoan bóc lớp nhựa và bê tông hỏng, chắc chắn không thể lường được những phát sinh khác có thể xảy ra, làm  kéo dài thời gian thi công"- anh Hùng, cho biết.

* Phân luồng giao thông: Rối như tơ vò

Để sửa chữa cầu Châu Ổ được an toàn và đảm bảo đúng thời gian hoàn thành, sau khi có ý kiến của UBND tỉnh, các ngành chức năng của tỉnh và Khu quản lý đường bộ V đã thống nhất phương án phân luồng giao thông: Các loại xe tải nặng (3 trục) được phép lưu thông tuyến tránh QL 1A - Dốc Sỏi- Dung Quất- đường Võ Văn Kiệt - nút giao thông Bình Long (QL 1A). Các loại phương tiện còn lại đi theo tuyến QL 1A qua cầu Châu Ổ. Thời gian thực hiện bắt đầu từ ngày  15/9 đến ngày 15/12.

Tuy nhiên, ngay trong ngày phân luồng đầu tiên (15/9) đã xảy ra tình trạng ách tắc giao thông trên toàn tuyến đường tránh. Nguyên nhân, do đoạn đường QL 1A - Dốc Sỏi- Dung Quất đến điểm giao nhau với đường Võ Văn Kiệt đang trong quá trình san ủi để thi công nâng cấp. Một phần lòng đường đã và đang bị đào bóc lớp mặt nên khi có hai xe đi ngược chiều không thể tránh được.

Mặt khác, qua kiểm tra, lực lượng Thanh tra và CSGT tỉnh chưa có sự thống nhất cao trong việc cho xe tải nặng lưu thông trên tuyến đường tránh này, do không đảm bảo an toàn. Vì vậy, những ngày qua, kế hoạch phân luồng xe như thống nhất ban đầu đã bị "phá sản". Các phương tiện giao thông tiếp tục lưu thông trên qua cầu Châu Ổ.

 

Đoạn đường tiếp nối với đường Võ Văn Kiệt không đảm bảo an toàn
Đoạn đường tiếp nối với đường Võ Văn Kiệt không đảm bảo an toàn


"Nếu tỉnh không hỗ trợ tối đa trong việc phần luồng xe tải nặng đi qua tuyến đường tránh mà cứ để lưu thông qua cầu Châu Ổ thì khả năng sập cầu là rất lớn"- anh Hùng lo lắng.

Nhưng nếu phân luồng cho các xe trọng tải nặng lưu thông trên tuyến đường tránh vào thời điểm này cho đến khi hoàn thành việc sửa chữa cầu Châu Ổ thì tuyến đường này cũng sẽ bị phá nát, nhất là trong mùa mưa lũ đến. Bởi lẽ, đoạn Quốc lộ 1A - Dốc Sỏi- Dung Quất cũng đang xuống cấp nghiêm trọng và việc sửa chữa nâng cấp chưa hoàn chỉnh. Cầu Trà Bồng cũng đang được Ban quản lý Dung Quất đề nghị cho sửa chữa.

Đây là một bài toán vô cùng khó khăn đối với tỉnh và đơn vị quản lý đường bộ. Được biết, chiều ngày 19/9, Sở GTVT Quảng Ngãi sẽ chủ trì cuộc họp với các ngành chức năng liên quan để giải bài toán này.
                        

Bài, ảnh: Phú Đức
 


.