Phát huy vai trò của người có uy tín

08:09, 27/09/2012
.

(QNg)- Những năm qua, tình hình an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn huyện Sơn Hà luôn được giữ vững và ổn định. Đó là sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, các ngành, đoàn thể và nhân dân trong huyện; trong đó có sự đóng góp không nhỏ của những người có uy tín.   
 

TIN LIÊN QUAN


Cụ Đinh Thị Đào, ở xã Sơn Thành (Sơn Hà) là người có uy tín trong đồng bào dân tộc ở địa phương. Chứng kiến một số trường hợp bạo lực gia đình như xâm phạm sức khỏe, nhân phẩm của chị em phụ nữ xảy ra ở khu dân cư, cụ đã cùng với hội phụ nữ xã, thôn thường xuyên nắm bắt tình hình, nơi nào có xảy ra bạo lực gia đình là đến tiếp cận, thăm hỏi động viên để tìm hiểu nguyên nhân và có biện pháp để giáo dục, phân tích những sai trái của các thành viên. Đồng thời tuyên truyền những quy định của pháp luật về chống những hành vi bạo lực gia đình để răn đe, ngăn chặn không để tình trạng bạo lực gia đình xảy ra. Với cách làm trên, cụ đã hòa giải được 8 vụ bạo lực gia đình và đến nay các gia đình này đã hòa thuận, lao động sản xuất để phát triển kinh tế.

Cũng như cụ Đào, cụ Đinh Văn Eo, ở xã Sơn Kỳ là người luôn giải quyết thấu tình đạt lý các vụ nghi kỵ cầm đồ thuốc độc ở địa phương. Cụ Eo cho biết: Vào tháng 2/2012 nhân dân ở thôn Rà Ma, xã Sơn Kỳ nghi cho bà Đinh Thị Thương có cầm đồ thuốc độc. Biết được điều này, cụ tìm hiểu được biết, trước đó do bà Thương và ông Đinh Văn Tom và 5 hộ dân ở cùng xóm có tranh giành đất dẫn đến mâu thuẫn với nhau; trong lúc ở khu dân cư có 2 cháu nhỏ chết nên mọi người nghi cho bà Thương có đồ độc. Sau khi phân tích, giải thích cho mọi người hiểu về cái chết của các cháu là do bệnh tật, không liên quan gì đến bà Thương, mọi người nhận ra và không còn xích mích với nhau.

 

Hoặc ông Đinh Văn Tèo cũng có mâu thuẫn với ông Đinh Rồ và ông Đinh Cà Sa nên mọi người nghi cho Đinh Văn Tèo có đồ độc. Cụ đã trực tiếp gặp gỡ từng người, phân tích đúng sai và giải quyết ổn thỏa. Các cụ Đinh Thị Đào, Đinh Văn Eo chỉ là 2 trong số 152 già làng, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Sơn Hà đang phát huy vai trò của mình trong việc tham gia hòa giải các vụ việc ngay từ cơ sở.

Xác định được vai trò của già làng, người có uy tín trong đồng bào dân tộc, Công an huyện Sơn Hà đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện quán triệt Chỉ thị 06 của Thủ tướng Chính phủ về phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đến các ban, ngành, tổ chức đoàn thể trong huyện. Coi đây là một trong những công tác thường xuyên trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc nhằm nâng cao nhận thức cho đồng bào các dân tộc trong việc tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, bảo vệ ANTT ở địa phương. Nhờ đó, những vụ việc liên quan đến ANTT được người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tham gia hòa giải kịp thời, không để ảnh hưởng xấu đến ANTT; nhất là các vụ nghi kỵ cầm đồ thuốc độc. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2012 đến nay, Công an huyện Sơn Hà đã tham mưu các cấp giải quyết ổn thỏa 5 vụ nghi kỵ cầm đồ thuốc độc xảy ra ở các xã Sơn Linh, Sơn Kỳ, Sơn Giang…    

   
               NGỌC THƯƠNG
 


.