Nở rộ nạn buôn bán chim rừng

08:09, 04/09/2012
.

(QNg)- Những năm gần đây, phong trào nuôi chim cảnh ở tỉnh ta có chiều hướng ngày càng phát triển. Có "cầu" ắt có "cung" kéo theo đó là tình trạng săn bắt và buôn bán chim rừng hoạt động ngày càng rầm rộ, diễn ra ngang nhiên và công khai...

 
Bày bán công khai

Tại phía nam cầu Trà Khúc- cửa ngõ vào thành phố Quảng Ngãi từ nhiều năm nay là điểm tập kết bán chim của những người hành nghề buôn bán chim cảnh. Theo quan sát của chúng tôi, ở "chợ chim" này có khoảng 5-6 người buôn bán chim với số lượng lớn. Cảnh mua bán diễn ra ngang nhiên và công khai, người mua ra vào khá tấp nập. Tại đây, hầu như loại chim nào cũng có từ chích chòe, chào mào, sáo, chim cu gáy... cho tới chim sâu, chim sẻ… nhiều loài quý, hiếm như vẹt, yểng, khướu, vàng anh... cũng được đưa ra chợ này. Những chiếc lồng chật hẹp chứa hàng trăm chú chim chen chúc, khi có khách đến xem những chú chim bay loạn xạ, trong đó có nhiều con không trụ nổi ngã ra chết. Bà N, một trong những người bán chim ở đây giải thích với khách: Chim mới bắt về nên còn nhát.

 Chim được bày bán công khai ngay phía nam chân cầu Trà Khúc.
Chim được bày bán công khai ngay phía nam chân cầu Trà Khúc.


Theo bà N, ở đây chim giá bao nhiêu cũng có, tùy từng loại chim. Loại rẻ nhất có giá 50- 100 nghìn đồng/con hoặc có thể cao hơn lên tới cả tiền triệu. Ngày đông khách, bà bán khoảng vài chục con chim, nhiều nhất là chào mào, chòe than, chòe lửa...

Khi chúng tôi đặt vấn đề muốn mua số lượng lớn chim sẻ để phóng sinh, bà N hồ hởi: Ở đây cần bao nhiêu cũng có, nếu nhà ở trong thành phố chỉ cần cho điện thoại và địa chỉ nhà, hôm sau sẽ giao chim ngay tận nhà. Chúng tôi thắc mắc, chim ở đâu mà nhiều thế? Bà N cho hay: Chim được bà gom thu mua lại từ nhiều tay săn bắt chim chuyên nghiệp, trong ngoài tỉnh nên khi cần hàng chỉ cần gọi điện thoại là có người giao ngay.

Mùa nào chim nấy, hầu như những người săn bắt và mua bán chim không tha bất cứ loài chim nào. Theo quan sát của chúng tôi, "chợ chim" không chỉ có bán chim bẫy mà bán cả chim con và mới nở.
Đây chỉ là một trong số những điểm tập kết bán chim cảnh với số lượng lớn, còn có những đội quân "bán chim di động" chở những giỏ chim rừng bán công khai trên đường và mỗi ngày có hàng trăm con chim rừng  bị săn bắt để đáp ứng thú vui của con người.

Ai quản?

Điều đáng băn khoăn là những hàng chim lưu động này được bày bán ngay tại trung tâm thành phố, nơi đông người qua lại như vậy, nhưng xem ra các cơ quan chức năng lại ít phát hiện và xử lý.

Được biết, Chính phủ đã ban hành Nghị định 99/2009/NĐ/CP ngày 2/11/2009, trong đó có quy định về các hành vi săn, bắt các loài chim hoang dã cũng sẽ bị xử phạt nghiêm. Tuy nhiên, hầu như những người săn bắt chim cũng như những người buôn bán chim đều không biết đến quy định này. Trong khi đó, đa phần những người dân khi tham gia bẫy, bắt chim đều quan niệm "chim trời, cá biển" và không biết rằng đây cũng là một trong những hành vi bị nghiêm cấm. Họ không ngờ cái nghề được coi là "cần câu cơm" để nuôi sống cả gia đình của mình từ nhiều năm nay là vi phạm pháp luật bởi họ chưa một lần bị nhắc nhở hay xử phạt hành chính.

Thú chơi chim đã có từ lâu, thế nhưng tình trạng săn bắt chim hoang dã đến cạn kiệt để thỏa mãn thú vui của con người là điều rất đáng được quan tâm. Để bảo tồn những giống chim hoang dã, công tác quản lý việc săn bắt chim trái phép cần được các cơ quan chức năng làm chặt chẽ hơn.


Bài, ảnh: Ngọc Đức
 


.