Mưa lớn gây sạt lở núi, hơn 20 người bị vùi lấp

08:09, 07/09/2012
.

Trận mưa lớn kéo dài đã gây sạt lở đất kéo theo sập hầm lò khai khoáng khiến nhiều người chết, nhiều người mất tích và bị thương nặng.

Khoảng 11h trưa nay,  ngày 7/9, trận mưa lớn kéo dài gây sạt lở đất đá  ở xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái  làm 11 người chết và nhiều người khác bị thương.

Hiện chưa xác định được rõ danh tính của các nạn nhân và công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn vì địa điểm xảy ra tai nạn ở xa trung tâm và rất hiểm trở. Và sau nhiều giờ đi bộ, đến 15h chiều nay đoàn công tác của Ủy ban nhân dân huyện Mù Cang Chải mới đên được hiện trường. Công tác cứu hộ và điều tra vẫn đang được tiến hành khẩn trương.

Thông tin ban đầu cho biết, 3 người bị thương đang được người dân tại nơi xảy ra tai nạn đưa đi cấp cứu. 2 nạn nhân tử vong cũng đã tìm được thi thể. Công tác tìm kiếm người mất tích vẫn đang được triển khai tích cực.

Theo ông Giàng A Tông, Chủ tịch huyện Mù Cang Chải, do khu vực xảy ra sạt lở này cách trung tâm huyện hơn 30 km, núi cao, dốc lớn, đường độc đạo, không có sóng điện thoại liên lạc nên công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn. Bước đầu huyện đã điều động hơn 100 cán bộ chiến sỹ quân đội, công an, dân quân cùng dân các xã lân cận cùng máy xúc lật của công ty TNHH Thành Đạt đào bới tìm kiếm xác các nạn nhân còn lại.

Qua xác minh ban đầu, trong số 20 người bị vùi lấp có 18 người dân của xã La Pán Tẩn, một người trú tại xã Dế Xu Phình, một người là công nhân của công ty TNHH Thịnh Đạt.

Mỏ chì kẽm này có diện tích 2,4 ha, được tỉnh Yên Bái cấp phép năm 2010, thời hạn khai thác bảy năm, do công ty TNHH Thịnh Đạt làm chủ đầu tư.

Đến 18h ngày 7/9, ông Nguyễn Trọng Khang, phó chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải cho biết: "Hiện nay đã tìm và đưa về nhà an táng 11 nạn nhân, 2 nạn nhân bị thương đã được đưa về bệnh viện cấp cứu. Lực lượng đang tích cực rà soát, tìm kiếm bởi theo những nhân chứng thì khi xảy ra tai nạn có khoảng 20 người dân đang nhặt quặng tại khu vực này. Ông Nguyễn Trọng Khang cũng cho biết toàn bộ các nạn nhân đều là người dân xã La Pán Tẩn và theo quan sát ban đầu thì tai nạn không phải do sập hầm khai thác quặng như nhận định ban đầu của người dân địa phương".

Được biết, hiện tượng sạt lở đất đã diễn ra rất nhiều lần tại khu vực huyện Mù Cang Chải và để lại những hậu quả nghiêm trọng. Mặc dù trước đó chính quyền đã có chính sách di dân vùng cao Mù Cang Chải vào mùa mưa nhưng tiến độ di dân ra khỏi nơi có nguy cơ sạt lở đất diễn ra khá chậm và người dân tiếp tục sống cùng hiểm họa.
 


Theo Infonet.vn


.