Giải quyết tốt việc khiếu nại, tố cáo tạo niềm tin trong nhân dân

09:09, 21/09/2012
.

(QNg)- Thời gian qua, việc khiếu nại, tố cáo của công dân tuy có giảm về số lượt người đến khiếu nại, tố cáo, nhưng tăng về số đơn thư và tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là khiếu nại kéo dài, vượt cấp và khiếu nại đông người. Để giải quyết tốt KNTC, các cơ quan chức năng đã tìm ra nhiều nguyên nhân, cũng như đề xuất các giải pháp nhằm hạn chế, khắc phục tình trạng trên.

Giảm, nhưng vẫn còn cao

Nhằm tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp dân và giải quyết KNTC trên phạm vi toàn tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo xử lý các vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài, khiếu nại vượt cấp; triển khai tổng rà soát giải quyết đơn thư trên phạm vi toàn tỉnh. Từ ngày 15/8/2011 đến 15/8/2012, các cơ quan hành chính trong tỉnh đã tiếp 3.806 lượt người đến KNTC, với 2.217 vụ, việc; giảm 47% về số lượt và 34% về số vụ so với cùng kỳ năm 2011, trong đó có 42 đoàn đông người, với 22 vụ, việc. Cũng trong năm qua, các cơ quan hàng chính trong tỉnh tiếp nhận và xử lý 5.479 đơn thư (tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2011). Trong tổng số đơn thư KNTC được tiếp nhận, các cơ quan có thẩm quyền giải quyết 1.617 đơn thư, 19/39 vụ tố cáo. Qua giải quyết KNTC, các cơ quan có thẩm quyền đã kiến nghị thu hồi cho Nhà nước gần 200 triệu đồng, 147.635m2 đất; kiến nghị xử lý hành chính đối với 21 người và xử lý hình sự 1 người...

Nội dung đơn thư phản ánh chủ yếu về tranh chấp đất đai, khiếu nại liên quan đến ô nhiễm môi trường giữa cộng đồng dân cư với doanh nghiệp, nhà đầu tư; tranh chấp đất rừng sản xuất; khiếu nại về bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất làm các công trình, dự án; một số vụ liên quan đến các chế độ chính sách người có công, người lao động... Theo phân tích, trong tổng số 5.479 đơn thư khiếu nại, kiến nghị thì 66% đơn liên quan đến đất đai, nhà; 8,5% khiếu nại về tài sản và 6,1% khiếu nại về chế độ chính sách. Về tố cáo, trong số 162 đơn thì tố cáo trong lĩnh vực hành chính chiếm 77,8%, lĩnh vực tư pháp 3,1% và lĩnh vực khác 19,1%.

Điều đáng nói là những lần tiếp công dân, lãnh đạo các cấp chưa giải quyết dứt điểm, dẫn đến người dân khiếu kiện đông người, vượt cấp như các vụ ông Đặng Nở và các hộ tiểu thương ở chợ An Chuẩn, xã Đức Lợi (Mộ Đức) kiến nghị Nhà nước can thiệp để được họp chợ An Chuẩn vào buổi sáng, chợ Kỳ Tân họp vào buổi chiều. Tiểu thương chợ Quảng Ngãi phản ánh việc phân lô sạp không hợp lý; đồng thời một số hộ thì yêu cầu Công ty CP Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong vụ hỏa hoạn xảy ra tại chợ Quảng Ngãi. 10 hộ dân ở xã Bình Thạnh (Bình Sơn) đến phòng tiếp dân định kỳ của tỉnh yêu cầu xem xét hỗ trợ 50% giá trị cây cối giữ lại trong vùng quy hoạch dự án khu du lịch sinh thái Thiên Đàng. Một số người dân tổ 4, phường Quảng Phú khiếu nại việc nhà đất được Nhà nước hóa giá năm 1994, nhưng nay cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải đóng tiền là không đúng quy định...

Cần cả hệ thống chính trị giải quyết KNTC

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết: Thời gian qua, số lượng đơn, thư có tăng cao hơn cùng kỳ năm trước, các yếu tố tiềm ẩn phát sinh KNTC đông người vẫn còn phức tạp. Tỷ lệ giải quyết ở cả cấp tỉnh, huyện vẫn thấp so với mục tiêu đề ra. Nhiều vụ việc tồn đọng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, nhiều địa phương còn để xảy ra tình trạng thụ lý vụ việc không đúng hành lang pháp luật, giải quyết vụ việc, không đúng quy định.

Nhiều cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo không tốt, tệ nạn quan liêu, sách nhiễu, cửa quyền vẫn còn. Đội ngũ làm công tác tiếp dân, tham mưu giải quyết KNTC chưa đáp ứng yêu cầu, nhất là ở cấp huyện. Quy trình giải quyết KNTC đông người chưa rõ, nhiều trường hợp, người có thẩm quyền, trách nhiệm giải quyết còn lúng túng, dẫn đến đùn đẩy, né tránh và chờ xin chủ trương cấp trên. Cơ quan tham mưu chưa thực hiện tốt nhiệm vụ thẩm tra, xác minh giải quyết khiếu nại. Nhiều nơi tổ chức họp nhiều, bàn nhiều, nhưng chất lượng của cuộc họp tư vấn chưa cao. Việc thi hành quyết định giải quyết KNTC của cấp trên chưa tốt, số quyết định phải thi hành vẫn còn tồn đọng, dẫn tới công dân tiếp tục khiếu nại; đồng thời làm cho kỷ luật, kỷ cương tại cơ sở chưa nghiêm...

Để giải quyết việc KNTC của công dân đạt kết quả, tránh KNTC vượt cấp, các cấp, các ngành cần tăng cường việc đối thoại, kiên trì giải thích, hướng dẫn, giúp đỡ người dân, nhất là tạo điều kiện để bà con nắm bắt và thực thi pháp luật có hiệu quả. Đặc biệt cần chú ý huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, nhất là MTTQ, các hội, đoàn thể và đặc biệt là cần quan tâm đến hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở. Thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ ở cơ sở với phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra"...       

                
Bá Sơn
 


.