Dửng dưng trước dịch cúm

01:09, 07/09/2012
.

(QNg)- Trước tình hình dịch cúm gia cầm bùng phát và lây lan trên diện rộng, UBND tỉnh đã chỉ đạo các huyện  tăng cường kiểm tra, kiểm soát tình hình mua bán, vận chuyển gia cầm và sản phẩm gia cầm ra vào vùng dịch. Tuy nhiên, các chợ nằm trong vùng dịch vẫn nườm nượp kẻ bán, người mua như chưa từng xuất hiện dịch.

TIN LIÊN QUAN


Theo ghi nhận của chúng tôi, tại chợ Nghĩa Dõng (TP Quảng Ngãi), có gần 20 tiểu thương bán gà, người mua ra vào tấp nập. Chị Nguyễn Thị Kim Vân, một tiểu thương bán gà lâu năm tại chợ Nghĩa Dõng cho biết :"Mỗi ngày tôi vẫn bán được hơn 50 con gà. Dịch bệnh có ảnh hưởng gì đến sức mua đâu". Chị Anh Thư - khách hàng đang chọn mua gà chia sẻ :"Tôi cũng nghe là có dịch cúm gia cầm, nhưng gia đình tôi vẫn ăn bình thường. Vì mình trực tiếp đi mua, tự tay lựa chọn nên biết con nào khoẻ, con nào bị dịch bệnh mà".

Tiểu thương tại chợ Nghĩa Dõng  (TP Quảng Ngãi) vô tư buôn bán gà.
Tiểu thương tại chợ Nghĩa Dõng (TP Quảng Ngãi) vô tư buôn bán gà.


Tại các chợ khác, nằm trong vùng dịch như chợ Đồng Cát (Mộ Đức), chợ Chùa (Nghĩa Hành)… quầy gà vịt không lúc nào ngơi khách. Một  nghịch lý là, trong mùa dịch bệnh, giá gia cầm không giảm mà lại tăng. Chị Nguyễn Thị Hà, tiểu thương bán gia cầm ở chợ Chùa (Nghĩa Hành) cho biết: "Ngày thường, giá một con vịt bán ra dao động từ 60 - 100 nghìn đồng.Nhưng nay có dịch, hàng khan hiếm hơn nên mỗi con tăng lên từ 5 - 15 nghìn đồng mà tôi vẫn không đủ hàng để bán".

Phần lớn, gia cầm được bày bán tại các chợ trên địa bàn có dịch như Mộ Đức, Nghĩa Hành, TP.Quảng Ngãi… đều chưa thông qua kiểm dịch. Khi được hỏi, hầu hết tiểu thương đều cười xoà "Ôi dào, lúc mua chúng tôi đã lựa kỹ con nào khoẻ mới mua chứ. Đảm bảo không có con nào bị H5N1 đâu. Người ta mua về ăn đầy ra đó, mà có bị làm sao đâu".

Tâm lý chủ quan, phớt lờ dịch bệnh của cả người bán lẫn người mua khiến công tác quản lý, kiểm soát dịch bệnh gặp rất nhiều khó khăn.

Theo ông Võ Văn Ngọc, Trạm trưởng Trạm Thú y huyện Nghĩa Hành: "Trạm Thú y, Phòng NN&PTNT kết hợp với Đội Quản lý thị trường của huyện luôn tăng cường xuống từng địa bàn để kiểm tra. Lúc đầu, chúng tôi nhắc nhở và tuyên truyền để các tiểu thương kinh doanh gia cầm hiểu về dịch bệnh. Sau đó, tiến hành rà soát gắt gao, nghiêm cấm mọi hình thức kinh doanh gia cầm và sản phẩm gia cầm chưa được kiểm dịch." Tuy nhiên, theo ông Ngọc: "Mặc dù cơ quan chức năng kiểm tra gắt gao là thế, nhưng vẫn có nhiều trường hợp người kinh doanh gia cầm bất hợp tác. Chúng tôi đâu thể nào kiểm tra, theo dõi 24/24 giờ được. Vì vậy, cơ quan chức năng vẫn không thể kiểm soát hoàn toàn tình hình mua bán trên địa bàn có dịch bệnh xảy ra".

Thiết nghĩ, nhằm ngăn chặn dịch cúm gia cầm lan rộng trên địa bàn tỉnh, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng thực hiện các biện pháp cứng rắn hơn nữa để kiểm soát chặt chẽ tình hình mua bán gia cầm ở trong và ngoài vùng dịch bệnh.


Bài, ảnh: Ý THU
 


.