Chung tay xây "ngôi nhà bình yên"

04:09, 18/09/2012
.

(QNg)- Kết quả thực hiện Luật Phòng chống bạo lực gia đình trong vòng hơn 3 năm qua ở Quảng Ngãi còn hạn chế, tình trạng bạo lực gia đình còn xảy ra nhiều. Để Luật này đi vào cuộc sống, góp phần bảo vệ quyền lợi bà mẹ, trẻ em, xây dựng những mái nhà bình yên cần có sự chung tay của cả hệ thống chính trị...

Bạo lực gia đình Gia tăng

Theo số liệu báo cáo từ các huyện, thành phố, từ năm 2009 đến nay, toàn tỉnh xảy ra gần 650 vụ bạo lực gia đình. Năm 2009 xảy ra 206 vụ, năm 2010 là 187 vụ, năm 2011 có 143 vụ và 6 tháng đầu năm 2012 xảy ra 110 vụ. Trong đó, tập trung chủ yếu ở các huyện Minh Long, Tư Nghĩa, Đức Phổ, Mộ Đức, Sơn Hà, Bình Sơn. Số liệu này cho thấy, bạo lực gia đình có xu hướng giảm theo từng năm. Thế nhưng xét ở tính chất thì mức độ nghiêm trọng lại gia tăng.

Sinh hoạt khu dân cư lồng ghép tuyên truyền Luật Phòng chống bạo lực gia đình tại xã Nghĩa Sơn (Tư Nghĩa).
Sinh hoạt khu dân cư lồng ghép tuyên truyền Luật Phòng chống bạo lực gia đình tại xã Nghĩa Sơn (Tư Nghĩa).


Chẳng hạn trường hợp cháu Nguyễn Thục Phi bị cha mẹ nuôi đánh đập dã man xảy ra tại xã Hành Trung (Nghĩa Hành); vụ chồng đánh vợ gây thương tích nghiêm trọng phải nhập viện xảy ra tại huyện Sơn Hà; một phụ nữ bị chồng đánh đập, đuổi ra khỏi nhà, dẫn đến uống thuốc sâu tự vẫn để lại lá thư tuyệt mệnh ở xã Nghĩa Thương (Tư Nghĩa). Cá biệt, có trường hợp vợ bị chồng đánh đập, nhục mạ đã không kiềm chế được cơn tức giận lấy đá đập vào đầu chồng làm người chồng tử vong ở huyện Đức Phổ...

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, theo Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch - đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý công tác gia đình là do nhận thức, trình độ học vấn của người dân còn thấp, đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn... Thực tế đáng buồn là đối tượng gây bạo lực gia đình hiện nay còn xảy ra ở đối tượng là cán bộ, công chức, có trình độ học vấn. Trao đổi vấn đề này, ông Tạ Quy - Phó Giám đốc Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch cho rằng: "Chủ yếu là do nhận thức của người dân. Thế nhưng nguyên nhân làm cho bạo lực gia đình nghiêm trọng hơn còn có phần thuộc về trách nhiệm của cấp uỷ đảng, chính quyền chưa thật sự quan tâm đúng mức đối với công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình".

 Không chỉ dựa vào luật!

Bạo lực gia đình không còn là vấn đề riêng của mỗi gia đình mà là vấn đề của cả xã hội. Trên thực tế, nhiều huyện báo cáo không xảy ra bạo lực gia đình nhưng đó chỉ là không có vụ việc nghiêm trọng còn tình trạng các cặp vợ chồng có hiện tượng bạo lực chửi mắng, uy hiếp tinh thần vẫn thường xảy ra. Mặc dù Luật Phòng chống bạo lực gia đình đã đưa vào thực hiện hơn 3 năm nay song thực trạng bạo lực vẫn không có chiều hướng giảm. Nguyên nhân là do việc tuyên truyền Luật này đến người dân chưa thực sự hiệu quả, còn nhiều trường hợp người dân chưa nắm được luật, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn trong tỉnh.

Khó khăn lớn nhất trong triển khai đưa Luật Phòng chống bạo lực gia đình đi vào cụôc sống được Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch đưa ra: Sự chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền địa phương, hội đoàn thể đối với công tác thi hành luật chưa được quan tâm. Đội ngũ cán bộ làm công tác gia đình từ tỉnh đến cơ sở thiếu và yếu nghiêm trọng, chưa được đào tạo về nghiệp vụ chuyên môn công tác gia đình, không tương xứng với nhiệm vụ phòng chống bạo lực gia đình đang đặt ra. Sự thiếu hiểu biết về pháp luật của một số cán bộ đã dẫn tới thực trạng thờ ơ với công tác về bình đẳng giới, thậm chí có địa phương còn không nắm được yêu cầu gửi số liệu thống kê số vụ bạo lực.

 Điều đáng ngạc nhiên là tại nhiều nơi, khi bạo lực xảy ra thì anh em, họ hàng, thân tộc và cả chính quyền coi đó là "chuyện riêng của mỗi gia đình", là "điều đương nhiên của xã hội". Đây là nhận thức sai lầm, đẩy tình trạng bạo lực có "đất sống" trong đời sống xã hội. "Do đó, để công tác phòng chống bạo lực gia đình đạt kết quả thì không chỉ dựa vào luật mà cần sự vào cuộc của các cấp các ngành, đặc biệt là chính quyền cơ sở và mỗi người dân" - ông Tạ Quy - Phó Giám đốc Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch khẳng định.


   Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.