Xót xa hoàn cảnh của cụ Thuận

07:08, 29/08/2012
.

(QNg)- Gần 80 tuổi, nhà cửa xiêu vẹo, cơm ăn không đủ no, bệnh tật không có điều kiện chữa trị, con cái lại mắc bệnh tâm thần. Hoàn cảnh của ông Lê Thuận, ở thôn Hàm Long, xã Nghĩa Hà (Tư Nghĩa) thật xót xa.

Được người dân chỉ đường, chúng tôi tìm đến nhà ông Lê Thuận. Ngôi nhà tuềnh toàng, nền đất, mái tranh trống hoác. Gọi cửa chẳng thấy ai lên tiếng. Bước vào bên trong, chúng tôi sững sờ thấy một ông cụ nằm bất động dưới nền đất, hơi thở yếu ớt. Vừa lúc ấy, hàng xóm chạy sang cho biết đó là ông Lê Thuận. Mấy hôm nay ông bị đau nặng, không ăn uống được, sức khoẻ suy kiệt. Mọi người vội đỡ ông dậy, rồi đưa đi bệnh viện.

Ông Lê Thuận trên giường bệnh.
Ông Lê Thuận trên giường bệnh.


Bà Lê Thị Thiều - hàng xóm của ông Thuận cho biết: "Ông Lê Thuận có hai người con, nhưng cả hai người trí tuệ đều không bình thường. Trong đó người con trai tên Lê Đức mắc bệnh tâm thần nặng. Năm nay đã 50 tuổi nhưng cứ như đứa trẻ lên 3. Suốt ngày đi lang thang, có khi không tìm được đường về nhà". Hoàn cảnh của ông Thuận từ trước đến nay rất khổ. Khi còn trẻ ông làm nghề đóng giường tre, gánh đi khắp xóm bán, kiếm tiền đong gạo lo cho cả gia đình. Ngày nào ông Thuận còn cầm nổi cái đục, cái cưa đóng giường thì ngày ấy bếp nhà ông được đỏ lửa. Còn không thì lại chạy vạy vay mượn gạo hàng xóm để ăn…

Khoảng 10 năm nay, sức khoẻ ông Thuận sa sút nghiêm trọng bởi căn bệnh tim hoành hành. Vợ ông là bà Huỳnh Thị Chung năm nay 78 tuổi mang trong mình nhiều căn bệnh, đau ốm liên miên nhưng sáng sáng vẫn phải dậy sớm đi ra chợ, xuống bến cá Nghĩa Phú ai kêu gì làm nấy kiếm tiền lo cho chồng và nuôi cậu con trai Lê Đức - mà lẽ thường như người ta là chỗ dựa cho hai vợ chồng già.

Ông Lê Thuận hiện đang nằm điều trị tại buồng bệnh nặng khoa tim mạch Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Các bác sĩ ở đây cho biết: Bệnh ông Lê Thuận phải chuyển ra Bệnh viện Trung ương Huế điều trị. Thế nhưng do gia đình không có tiền nên đành phải để ông cụ nằm lại bệnh viện Quảng Ngãi. Trong hồ sơ bệnh án của ông Lê Thuận ghi rõ: Bệnh nhân nhồi máu cơ tim, tai biến, giãn mạch máu não. Ông Thuận giờ gầy đét, xanh xao nằm bẹp trên giường bệnh đang được hỗ trợ thở bằng ôxy.

Các bác sĩ bệnh viện bảo rằng: Nếu đưa đi Huế điều trị thì mặc dù có bảo hiểm, gia đình vẫn phải chuẩn bị ít nhất là vài chục triệu đồng. Bà Chung - vợ ông Thuận đem sổ đỏ thế chấp nhưng chẳng có ai dám đứng ra cho gia đình bà vay cả. "Tôi định bán nhà đi để lo cho ông ấy, nhưng bán rồi thì biết lấy chỗ đâu mà ở. Rồi ngộ nhỡ ông ấy chết thì cũng không còn chỗ để thờ" - bà Chung nói trong nghẹn ngào.

Mong các tấm lòng hảo tâm giúp đỡ ông Thuận. Mọi giúp đỡ xin gửi về: Ông Lê Thuận thôn Hàm Long, xã Nghĩa Hà, huyện Tư Nghĩa hoặc Tòa soạn Báo Quảng Ngãi số 02 Cao Bá Quát để chuyển đến gia đình ông.


Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.