"Phao cứu sinh" trên bãi tắm

06:08, 03/08/2012
.

(QNg)- Cùng với nghề cho thuê phao tắm trên bãi biển Mỹ Khê (Tịnh Khê, Sơn Tịnh) để mưu sinh thì những người làm nghề này còn là những người cứu hộ thầm lặng, đem lại sự an toàn cho du khách tắm biển. Thậm chí có lúc họ mạo hiểm cả tính mạng của mình để giành lại sự sống cho du khách trước cơn “thịnh nộ” của thủy thần...
 
Cái nắng hè oi bức dồn người dân, du khách ra hướng biển. Mới 15 giờ chiều, nhưng biển Mỹ Khê đông kín người. Trong khi những người tắm biển đang mải mê nô đùa với những con sóng bạc đầu, ngụp lặn trong dòng nước mát  thì ông Phạm Ngọc Bảy (54 tuổi) phải tập trung tâm trí dõi ánh mắt theo từng con sóng, chăm chú quan sát những di biến động trên bãi biển để cảnh báo du khách và sẵn sàng lao xuống nước cứu người gặp nạn…

Lúc nào ông Phạm Ngọc Bảy cũng chăm chú theo dõi để cảnh báo du khách và  sẵn sàng cứu người khi bị nạn.
Lúc nào ông Phạm Ngọc Bảy cũng chăm chú theo dõi để cảnh báo du khách và sẵn sàng cứu người khi bị nạn.


Trong tấm bạt che tạm trên bờ biển, chúng tôi tranh thủ trò chuyện cùng ông. Gắn bó với nghề cho thuê phao tắm trên biển Mỹ Khê đã gần 20 năm và cũng ngần ấy năm ông thầm lặng kiêm luôn công việc cứu hộ những du khách tắm biển chẳng may gặp nguy hiểm. Trong tay ông lúc nào cũng cầm sẵn còi và cờ để ra hiệu mỗi khi người tắm đến vùng nguy hiểm hoặc bơi cách bờ khá xa. Ngồi trò chuyện cùng chúng tôi, nhưng đôi mắt ông vẫn nhìn ra khơi xa, chốc chốc lại đứng dậy quan sát. Ông trần tình: "Thời gian này là lúc cao điểm, lượng khách tắm rất đông, nếu lơ là một phút là trở tay không kịp".

"Ngày thường thì còn thảnh thơi, chứ vào những ngày cuối tuần, hoặc lễ, tết lượng khách đông rất vất vả... Phần lớn người bị nạn đều là những người không biết bơi, hoặc biết bơi nhưng bơi yếu, thiếu kinh nghiệm khi gặp phải dòng chảy bất thường. Để đảm bảo an toàn cho du khách, ông và một vài người cùng cho thuê phao tắm như ông chia nhau mỗi người mỗi khu vực theo dõi tình hình, khi có tình huống bất trắc thì ứng phó kịp thời"- ông Bảy cho hay.

Theo ông Bảy, trẻ em, học sinh, sinh viên hay những người say xỉn... là  những đối tượng cần lưu tâm. Nhiều người tuy bơi kém nhưng lại thích thể hiện, hay thách đố nhau, rất dễ dẫn đến những tình huống nguy hiểm do rơi vào vùng xoáy, "ao nước" hoặc bơi quá xa khiến sức đuối hoặc bị vọp bẻ không thể quay vào bờ. Khách tắm biển chẳng may bị “lọt” vào vũng sâu nếu không bình tĩnh thì rất nguy hiểm. Bằng kinh nghiệm của mình, những người cho thuê phao dễ dàng nhận ra “vùng nguy hiểm” để rồi cảnh báo cho khách. Hiện tại ngoài điểm cho thuê phao của ông, bãi biển Mỹ khê có 5-6 điểm cho thuê phao tắm khác, mỗi lần khách đến thuê phao, ông và những người này đều nhắc nhở và dặn dò cẩn thận. Nhờ ông và những người cho thuê phao khác mà không ít người thoát khỏi “lưỡi hái của hà bá", và từ đầu năm đến nay, biển Mỹ Khê chưa xảy ra trường hợp chết đuối nào.

Gần 20 năm gắn bó với bãi biển Mỹ Khê, ông cũng không nhớ rõ là mình đã cứu bao nhiêu người thoát hiểm và mang lại hạnh phúc cho biết bao gia đình. Thậm chí có lúc dám mạo hiểm cả tính mạng của mình để giành lại sự sống cho du khách trước cơn “thịnh nộ” của thủy thần... Chỉ biết rằng, sau mỗi lần cứu người ông  lại càng thấy  việc của mình đã và đang làm có ý nghĩa.

Trường hợp được ông cứu gần đây nhất là đầu tháng 7 vừa rồi một vị khách ở TP HCM về thăm quê, ra biển tắm, vừa xuống tắm, sóng biển cuốn ra, không may gặp chỗ sâu. Nghe tiếng kêu cứu, ông chỉ nhìn thấy cánh tay chới với… bằng phản xạ tự nhiên ông lao ra cứu, vật lộn đến gần 10 phút mới đưa được nạn nhân vào bờ, may mà phát hiện kịp thời người đó vẫn còn thở, sau khi hô hấp nhân tạo, ông ấy tỉnh dần trước niềm vui của những người có mặt trên bãi biển- ông Bảy nhớ lại. Gian nan, vất vả và nguy hiểm đến tính mạng là thế,  nhưng những trang thiết bị cứu hộ vẫn còn rất thô sơ, thiếu thốn  và cũng chẳng có lương, ông chỉ làm bằng cái tâm của mình. Khi nhắc đến công việc, ông rất vui vẻ, với ông, cứu được người là một niềm vui. "Niềm hạnh phúc lớn nhất của ông sau mỗi lần cứu người thành công chính là những ánh mắt trìu mến, sự tin tưởng của du khách khi đến tắm biển tại biển Mỹ Khê, mong sao biển luôn êm đềm, không còn xảy ra những cái chết thương tâm"- ông chia sẻ.


   Bài, ảnh: Ngọc Đức
 


.