Điểm sáng KDC xóm Quán

09:08, 26/08/2012
.

(QNg)- Trong nhiều năm qua, KDC xóm Quán, thôn Đông Thuận, xã Bình Trung (Bình Sơn) đạt được những thành tích đáng khích lệ, trở thành điểm sáng trong phong trào "Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" (KDC).

KDC xóm Quán có 116 hộ với 385 khẩu. Trong đó có 18 gia đình chính sách, 17 hộ nghèo, thế nhưng có đến 98,2% gia đình đạt chuẩn văn hóa. Ông Nguyễn Văn Phục - xóm trưởng xóm Quán cho biết: KDC xóm Quán hiện có 5 tổ hội đoàn thể, mỗi tổ hội đóng một vai trò quan trọng khác nhau trong quá trình xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Ở mỗi ngã ba, ngã tư trong KDC đều được lắp bóng đèn điện chiếu sáng.
Ở mỗi ngã ba, ngã tư trong KDC đều được lắp bóng đèn điện chiếu sáng.


Từ đầu năm đến nay, tổ nông dân đã xây dựng được 2 tuyến đường (1 tuyến đường rải sạn và 1 tuyến đường đất) có chiều dài 400m. Ngoài ra, tổ nông dân còn xây dựng được 4 tuyến đường tự quản; thường xuyên phát động phong trào tu bổ đường sá, tuyến mương nội đồng để phục vụ sản xuất. Các tổ hội khác cũng đã quyên góp được hàng trăm triệu đồng để giúp đỡ tổ viên phát triển kinh tế và tổ chức các phong trào để gây quỹ, nhận đường tự quản, phát dọn đường thông ngõ thoáng, thu gom rác thải để đốt.

Ông Võ Văn Anh-Trưởng ban Mặt trận thôn Đông Thuận cho biết: Đầu tháng 7/2012 KDC xóm Quán đã tổ chức thành công lễ ra mắt Tổ tự quản đảm bảo ANTT. Cũng trong buổi ra mắt, Ban Mặt trận đã trao 7 chiếc áo, 7 dùi cui, 7 đèn pin trang bị cho tổ tự quản; 100 mõ tre báo động để phát cho từng hộ dân. Mỗi khi có trộm hay kẻ gian đột nhập, người dân trong KDC sẽ gõ mõ để báo động cho mọi người biết.

  Đặc biệt, ở mỗi ngã ba, ngã tư của các tuyến đường trong KDC đều lắp bóng đèn điện thắp sáng để giúp người dân thuận tiện trong việc đi lại và việc truy bắt tội phạm dễ dàng hơn. "Từ ngày có tổ tự quản, an ninh nhân dân và lực lượng dân quân tự vệ thì an ninh trật tự trong KDC được đảm bảo. Hàng đêm các lực lượng thường xuyên kiểm tra, canh gác nên đã phát hiện kịp thời vụ cháy rừng (đêm 6/7). Sau đó đã huy động toàn bộ lực lượng nhanh chóng dập tắt đám cháy, tránh thiệt hại tài sản của dân. Các lực lượng an ninh cũng phát  hiện và ngăn chặn kịp thời các vụ bắt trộm gà, chó của dân. KDC cũng đã xây dựng được tổ hòa giải. Mỗi năm tổ này đã hòa giải thành công 5-7 vụ việc lớn nhỏ, góp phần giải quyết tốt vấn đề trật tự an toàn xã hội trong KDC" - ông Anh kể.

KDC xóm  Quán, nhiều năm liền được UBND huyện, xã tặng bằng khen là KDC tiên tiến. Trong 10 năm liền không có gia đình nào sinh con thứ 3. Nhờ vậy, cuộc sống người dân có nhiều thay đổi, đời sống được nâng cao. Thế hệ trẻ được quan tâm, chăm lo kĩ hơn. Hằng năm, quỹ khuyến học quyên góp được hàng trăm triệu đồng để trao học bổng, mua sách vở cho học sinh nghèo, học sinh khá, giỏi.

 Các phong trào đền ơn đáp nghĩa cũng được chú trọng, nhân dân nhiệt tình ủng hộ như xây nhà tình nghĩa, hỗ trợ bò giống cho người nghèo. Ban công tác Mặt trận thôn còn vận động người dân thực hiện nếp sống văn minh, không vứt rác bừa bãi, không gây gổ đánh nhau, đi xe máy phải đội mũ bảo hiểm. Qua đó, đã phát huy được sức mạnh tổng hợp, tình làng nghĩa xóm ngày càng gắn bó bền chặt.


         Bài, ảnh: Hồng Hoa
 


.