Công trình nghĩa trang Bình Thới bị "rút ruột"

08:08, 21/08/2012
.

(QNg)- Trong vài tháng trở lại đây, người dân xã Bình Thới (Bình Sơn) rất  bức xúc trước việc Công ty TNHH Trường An (ở thị trấn Châu Ổ - Bình Sơn) - đơn vị thi công công trình nghĩa trang liệt sĩ xã Bình Thới đã lạm dụng việc thi công công trình lấy hơn 11.000m3 khối đất đem bán, chất lượng công trình có dấu hiệu không đảm bảo kĩ thuật.

Theo đơn phản ánh của công dân, chúng tôi đến công trình nghĩa trang liệt sĩ xã Bình Thới được xây dựng tại khu vực núi Đạo, thôn Giao Thủy để tìm hiểu thực hư vụ việc. Thoạt nhìn thì hiện trạng công trình đã cơ bản hoàn thành, vì đơn vị thi công đã thực hiện đầy đủ những hạng mục của thiết kế. Tuy nhiên, khi tận mắt thị sát từng hạng mục thì mới thấy rằng, đơn vị thi công đã hoàn thành công trình một cách sơ xài.

 

 Mặt bằng công trình nghĩa trang liệt sĩ bị đào sâu so với thiết kế
Mặt bằng công trình nghĩa trang liệt sĩ bị đào sâu so với thiết kế


Một cán bộ của xã Bình Thới xin được giấu tên bức xúc nói: Công ty TNHH Trường An xây dựng bờ taluy không đảm bảo. Không những thế, trong quá trình thi công, Công ty TNHH Trường An đã đào lớp đất mặt quá sâu so với thiết kế để đem bán. Cụ thể Công ty TNHH Trường An đã lấy đất mặt sâu trung bình 1,24m tương đương với 11.175m3 đất.

Chính vì lấy đất quá sâu nên hiện toàn khu vực nghĩa trang chỉ còn lại phần đất sỏi đá nên chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn trong quá trình an táng người quá cố. Ngoài ra, phần mái taluy xây không đảm bảo, cao trình đường giao thông chưa đúng so với thiết kế. Nhiều cán bộ đảng viên của xã cho biết, khi triển khai thi công công trình nghĩa trang liệt sĩ này, UBND xã có thành lập Ban quản lí khoảng 6 -7 người. Nhưng điều khó hiểu ở đây là, đến ngày nghiệm thu công trình những người này mới biết mình có tên trong danh sách Ban quản lí. Chính vì vậy khi nghiệm thu công trình phát hiện các hạng mục không được thực hiện đúng theo thiết kế nên nhiều người đã không kí nghiệm thu.

Cũng theo những cán bộ đảng viên này, UBND xã Bình Thới đồng ý để nhà thầu khai thác bán phần đất dôi ra so với thiết kế và đóng góp vào ngân sách địa phương 30 triệu đồng. Nhưng trong quá trình thi công nhà thầu đã lạm dụng sự thiếu kiểm tra giám sát của địa phương nên đã đào lấy một lượng đất mặt khá sâu so với thiết kế đem bán.

Làm việc với chúng tôi về vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Ngọc- Bí thư Đảng ủy, kiêm Chủ tịch HĐND xã Bình Thới cho biết: Cuối năm 2010, UBND huyện Bình Sơn có chủ trương cho xây dựng công trình nghĩa trang liệt sĩ xã Bình Thới, giai đoạn I với tổng vốn đầu tư gần 800 triệu đồng, trong đó huyện hỗ trợ 600 triệu đồng, còn ngân sách địa phương gần 200 triệu đồng.

Quy mô công trình rộng 1,1ha, gồm 3 hạng mục: Mặt bằng, mái taluy, đường giao thông và hệ thống thoát nước, do UBND xã Bình Thới làm chủ đầu tư. Công ty TNHH Trường An chịu trách nhiệm thi công công trình. Thời gian triển khai thi công từ tháng 4/2011 đến cuối năm 2011. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm chuyển giao nhiệm vụ giữa lãnh đạo UBND xã cũ và mới, đồng thời vướng vào việc thực hiện Nghị quyết 11/CP nên đến đầu năm 2012 công trình mới khởi công.

Đến nay công trình hoàn thành và đã tổ chức nghiệm thu. "Trong quá trình nghiệm thu, chúng tôi phát hiện đơn vị thi công không thực hiện các hạng mục theo thiết kế ban đầu. Cụ thể, đơn vị đã san ủi và lấy đất mặt bằng sâu hơn so với thiết kế trung bình 1,24m, tương đương với 11.175m3 đất đem bán dẫn đến hiện trạng mặt bằng trơ đá đúng như người dân phản ánh. Mái taluy không đảm bảo các yếu tố như bê tông xen kẽ, đá chưa đủ, cao trình đường giao thông chưa đúng thiết kế"- ông Ngọc nói.

Ông Ngọc cũng cho biết thêm, sau khi kiểm tra, Đảng ủy đã chỉ đạo UBND xã mời đơn vị giám sát tư vấn thiết kế, đơn vị thi công cùng chủ đầu tư họp bàn tìm giải pháp khắc phục tình trạng trên. Đó là, đơn vị thi công chịu trách nhiệm chở đất đổ lại trên mặt bằng đầm nén với tổng khối lượng tương đương với số đất đã lấy bán (11.175m3). Đồng thời đơn vị thi công chịu trách nhiệm tháo dỡ toàn bộ mái taluy và xây lại theo đúng thiết kế. Còn về phần đường giao thông, đơn vị thi công phải nâng cấp và đầm chặt theo bản vẽ thiết kế ban đầu. "Qua làm việc với chính quyền địa phương, đơn vị thi công đã nhận phần sai sót và hứa sẽ khắc phục trong tháng 8/2012" - ông Ngọc cho biết.

Để xảy ra vụ việc này có trách nhiệm rất lớn của lãnh đạo UBND xã, đặc biệt là Ban quản lí công trình. Do đó, Đảng uỷ xã Bình Thới cần lãnh đạo, chỉ đạo làm rõ trách nhiệm và xử lí nghiêm những cá nhân, tập thể có liên quan đến những thiếu sót trong quá trình thi công nghĩa trang liệt sĩ xã.


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 


.