Chung tay xây mái ấm cho người nghèo

04:08, 23/08/2012
.

(QNg)- Giữa tháng 8 này, huyện đảo Lý Sơn có thêm 4 hộ nghèo có nhà mới khang trang để ở. Những ngôi nhà ấy được xây dựng nên từ sự đóng góp của cán bộ, công nhân viên Công ty TNHH một thành viên Cảng Bến Nghé (TP Hồ Chí Minh), nhằm chung tay "vì biển đảo quê hương"…

TIN LIÊN QUAN


An cư… bám đảo !

Sau hơn một ngày vượt chặng đường dài từ TP Hồ Chí Minh ra Lý Sơn, trưa ngày 18/8, đoàn cán bộ của Công ty TNHH một thành viên Cảng Bến Nghé (gọi tắt là Cảng Bến Nghé) đã đến đảo. Ngôi nhà đầu tiên mà đoàn đến là gia đình anh Nguyễn Trung, ở khu dân cư số 11, thôn Tây, xã An Vĩnh. Cả gia đình và rất đông hàng xóm đã tập trung trước khoảng sân ngôi nhà mới của vợ chồng anh Trung.

 

Ông Nguyễn Trọng Cừu - Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cảng Bến Nghé trao nhà và “Quà mừng tân gia” 1 triệu đồng cho chị Nguyễn Thị Mười, xã An Vĩnh (Lý Sơn).
Ông Nguyễn Trọng Cừu - Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cảng Bến Nghé trao nhà và “Quà mừng tân gia” 1 triệu đồng cho chị Nguyễn Thị Mười, xã An Vĩnh (Lý Sơn).


Ngôi nhà nhỏ xinh của vợ chồng anh chị tựa lưng vào núi Giếng Tiền, phía xa là biển cả bao la. Chị Mười kể cho chúng tôi nghe về hoàn cảnh của gia đình mình: "Lấy nhau hai bàn tay trắng. Anh làm nghề lặn biển, còn tôi cào rong mơ. Mới được vài phiên biển, anh bị tai nạn, sức khỏe suy giảm và không thể đi biển được nữa. Một mình tôi làm vừa lo thuốc thang cho chồng, vừa lo ăn uống, lo cho con đi học, quanh năm chẳng tích lũy được đồng nào để làm nhà.

May nhờ có Cảng Bến Nghé hỗ trợ, cộng với bà con giúp đỡ, vợ chồng tôi mới có căn nhà thế này". Đón nhận món quà "mừng tân gia" là 1 triệu đồng từ tay ông Nguyễn Trọng Cừu - Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cảng Bến Nghé, chị Mười không dấu nổi xúc động: "Ngày mai mình sẽ đi mua chén dĩa và mấy cái nồi mới về dùng. Có nhà mới lại còn có cả quà mừng, gia đình tôi thật hạnh phúc".

Còn ông Lê Dậu, ở KDC số 8, xã An Hải phấn khởi khi được Cảng Bến Nghé bàn giao nhà mới: "Cả đêm qua tôi không ngủ được. Tôi đã hơn 80 năm sống trong căn nhà nhỏ dột nát, chật chội cho mãi đến khi Cảng Bến Nghé hỗ trợ thì tôi mới có căn nhà đường đàng hoàng để ở". Ông Dậu bật chiếc tivi cũ để giữa nhà đúng vào lúc VTV1 thông báo tin bão cơn bão số 5. Ông Dậu cười khà bảo: "Giờ có mưa bão cũng không lo sợ nhiều như trước nữa rồi. Nhà tường vững chắc, mưa không thấm, nước không tạt, gió cũng khó lòng lay đổ".

Chung sức sẻ chia

Mặc dù là đơn vị "đóng chân" trên địa bàn TP Hồ Chí Minh nhưng công tác từ thiện xã hội của Cảng Bến Nghé lại luôn hướng về mảnh đất miền Trung nghèo khó. Dọc dải đất từ Quảng Bình vào đến Phú Yên, đều có "dấu chân tình nguyện vì người nghèo" của Cảng Bến Nghé. Số tiền mỗi năm mà cán bộ, nhân viên đóng góp lên đến hàng tỉ đồng. Cách làm từ thiện của Cảng Bến Nghé cũng rất đặc biệt, chỉ tập trung vào xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách khó khăn về nhà ở vùng miền núi, hải đảo xa xôi. Thông qua cầu nối là Hội Chữ thập đỏ địa phương, Công ty trực tiếp về cơ sở đến tận hộ nghèo xác minh, quyết định hỗ trợ làm nhà. Vì thế, công tác từ thiện của Cảng Bến Nghé luôn kịp thời, đúng đối tượng, có được sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

Trong chương trình hoạt động từ thiện xã hội năm 2012, Cảng Bến Nghé đã chọn huyện đảo Lý Sơn - Quảng Ngãi để hỗ trợ 4 hộ nghèo xây dựng nhà ở. Thông qua Hội Chữ thập đỏ huyện Lý Sơn, Cảng Bến Nghé đã chuyển đến tận tay 4 hộ gia đình gồm: Phan Dề, Nguyễn Trung (xã An Vĩnh); Nguyễn Dũng, Lê Dậu (xã An Hải) số tiền 140 triệu đồng để mua vật tư làm nhà. Sau một thời gian ngắn, 4 ngôi nhà mới khang trang đã hoàn thành. Ông Nguyễn Trọng Cừu nói: "Hộ nghèo nhiều khi cả đời chưa làm nổi nhà. Vì vậy, Cảng Bến Nghé mới chọn hỗ trợ cho hộ nghèo tiền để xây nhà ở, nhằm chia sẻ bớt những khốn khó mà nếu chỉ có một mình gia đình họ sẽ khó lòng gánh nổi".

Theo kế hoạch, trong chương trình từ thiện xã hội những năm đến, Cảng Bến Nghé sẽ tiếp tục hướng sự quan tâm đến người nghèo hải đảo, thiết thực hành động "Vì biển đảo quê hương".


Bài, ảnh: Thanh Huyền
 


.