Chính thức giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp

03:08, 02/08/2012
.

Thủ tướng vừa ban hành Nghị định 60/2012/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Nghị quyết số 29/2012/QH13 về ban hành một số chính sách thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho tổ chức và cá nhân.

Theo đó, Chính phủ giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2012 đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, không bao gồm doanh nghiệp trong lĩnh vực xổ số, bất động sản, chứng khoán, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, sản xuất hàng hóa, dịch vụ thuộc diện chịu thuế thu nhập đặc biệt, doanh nghiệp xếp hạng 1, hạng đặc biệt thuộc tập đoàn, tổng công ty nhà nước.

Ngoài ra Chính phủ cũng giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động trong lĩnh vực sản xuất, gia công, chế biến: nông sản, lâm sản, thủy sản, dệt may, da giày, linh kiện điện tử; doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động xây dựng công trình hạ tầng kinh tế - xã hội. Đây là những doanh nghiệp có tổng số lao động sử dụng thường xuyên bình quân 2012 trên 300 người, chưa kể lao động có hợp đồng ngắn hạn dưới 3 tháng.

Số thuế thu nhập doanh nghiệp được giảm của doanh nghiệp là số thuế tạm nộp hàng quý và số thuế còn phải nộp theo quyết toán thuế năm 2012.

Nghị định cũng quy định về việc miễn thuế khoán (thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân) năm 2012 đối với hộ, cá nhân kinh doanh nhà trọ, phòng trọ cho thuế đối với công nhân, người lao động, sinh viên, học sinh; hộ, cá nhân chăm sóc trông giữ trẻ; hộ cá nhân cung ứng suất ăn ca cho công nhân.

Chính phủ cũng miễn thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp phát sinh năm 2012 đối với hoạt động cung ứng suất ăn ca cho công nhân (không bao gồm hoạt động cung ứng suất ăn cho doanh nghiệp vận tải, hàng không, hoạt động kinh doanh khác) của doanh nghiệp.

Hộ, cá nhân kinh doanh và doanh nghiệp được miễn thuế nêu trên phải cam kết giữ ổn định mức giá cho thuê nhà trọ, phòng trọ, giá chăm sóc trông giữ trẻ, giá cung ứng suất ăn ca trong năm 2012 không cao hơn mức giá tháng 12/2011.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng miễn thuế thu nhập cá nhân từ ngày 1/7/2012 đến hết ngày 31/12/2012 đối với cá nhân có thu nhập tính thuế từ tiền lương, tiền công và từ kinh doanh đến mức phải chịu thuế thu nhập cá nhân ở bậc 1.
Nghị định quy định rõ, trong cùng một thời gian nếu doanh nghiệp được hưởng các mức ưu đãi khác nhau đối với cùng một khoản thu nhập thì được lựa chọn áp dụng mức ưu đãi thuế có lợi nhất.

Trường hợp trong thời gian được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định thì số thuế thu nhập được giảm theo quy định tại Nghị định này được tính trên số thuế còn lại sau khi đã trừ đi số thuế thu nhập doanh nghiệp đang được hưởng ưu đãi.

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/9/2012.


Theo Chinhphu.vn
 


.