Chị Nguyễn Thị Đông- một chuyên trách dân số giỏi

02:08, 24/08/2012
.

(QNg)- 16 năm liền làm cán bộ chuyên trách DS-KHHGĐ xã Tịnh An, chị Nguyễn Thị Đông luôn giữ vững thàch tích là chuyên trách dân số giỏi của huyện Sơn Tịnh. Nhân kỉ niệm 50 năm truyền thống ngành dân số vừa qua, chị Đông là một trong 3 cán bộ chuyên trách dân số xã được Bộ Y tế tặng bằng khen về thành tích công tác DS-KHHGĐ.
 
Năm 1996 chị Đông bắt đầu làm cán bộ chuyên trách Ban DS-KHHGĐ xã. Liên tục từ đó đến nay, một phần nhờ những đóng góp tích cực của chị mà xã Tịnh An luôn là một trong những địa phương có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác DS-KHHGĐ.

Tịnh An là một xã đông dân (8.629 người), trình độ dân trí còn hạn chế, kinh tế lại chưa ổn định, nên việc tìm ra phương hướng mới, phù hợp với địa phương là cả một vấn đề. Từ suy nghĩ đó, đầu tiên chị tham mưu cho lãnh đạo xã củng cố lại đội ngũ cộng tác viên dân số. Lực lượng này là những người nhiệt tình, năng nổ và có tài ăn nói để thuyết phục đối tượng. Sau đó, chị xây dựng kế hoạch hoạt động hàng tháng, quý, năm thật chu đáo. Để làm được việc này, trước hết chị Đông làm tốt việc khảo sát, điều tra, thu thập thông tin, báo cáo, thống kê chính xác toàn xã có bao nhiêu phụ nữ, gia đình, trẻ em… để  từ đó phân loại từng nhóm đối tượng, từng hộ gia đình. Mặt khác, hàng tháng chị còn theo dõi, giám sát, kiểm tra sự biến động dân cư trong từng thôn.
 
Theo ông Trần Kỹ - Phó Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban Dân số xã Tịnh An: "Chị Đông không những là một cán bộ chuyên trách dân số đầy trách nhiệm, có năng lực, tháo vát mà là người phụ nữ rất đảm đang. Chị không những làm công tác dân số, gia đình, trẻ em, mà còn kiêm nhiệm công tác phụ nữ, y tế thôn. Hàng năm chị Đông đều hoàn thành xuất sắc những phần việc được giao. Hiện nay, toàn xã có trên 96% cặp vợ chồng áp dụng thực hiện KHHGĐ, kết quả này có sự đóng góp rất lớn của chị Đông".

Với nhiệm vụ là một cán bộ chuyên trách, trong các buổi sinh hoạt phụ nữ, ngày hội đại đoàn kết toàn dân, sinh hoạt câu lạc bộ… chị Đông luôn luôn tham gia và cùng sinh hoạt với chị em thôn, xóm; cùng trao đổi các vấn đề về bình đẳng giới, bạo lực gia đình, kiến thức về chăm sóc SKSS-KHHGĐ, tuyên truyền vận động chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ chấp nhận sử dụng các biện pháp tránh thai…

Ngoài việc duy trì họp giao ban định kỳ hàng tháng với cộng tác viên để nắm bắt tình hình trong toàn xã, để có hướng tham mưu đề xuất với cấp chính quyền chỉ đạo giải quyết kịp thời, hàng năm chị Đông đều tham mưu cho UBND xã khen thưởng những cộng tác viên nhiệt tình, năng nổ đạt chỉ tiêu giao để động viên khích lệ tinh thần và duy trì phong trào hoạt động.  

 Đối với cộng tác viên năng lực còn yếu, chị giúp đỡ bằng cách cầm tay chỉ việc. Những cộng tác viên nào thiếu nhiệt tình, thiếu trách nhiệm, chị đề xuất với chính quyền địa phương mạnh dạn thay đổi. Bên cạnh đó, bản thân chị còn trực tiếp vận động các hộ gia đình trong diện tuổi sinh đẻ để các cặp vợ chồng chấp nhận thực hiện các biện pháp tránh thai. 16 năm làm công tác DS-KHHGĐ, bản thân chị đã vận động hàng trăm đối tượng thực hiện các BPTT. Riêng năm 2005 bản thân chị vận động 9 đối tượng đi đình sản, chuyên chở 112 đối tượng thực hiện đặt vòng.

Ông Trầm Gia Định - Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Sơn Tịnh cho biết: Chị Đông là một cán bộ chuyên trách điển hình của huyện Sơn Tịnh về mọi lĩnh vực như công tác tham mưu, xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động truyền thông bề nổi, nhiều xã phải theo học tập phương pháp làm việc của chị.

16 năm làm cán bộ chuyên trách DS-KHHGĐ xã, chị Đông đã được cấp tỉnh và TƯ tặng 5 bằng khen, huyện tặng 7 giấy khen về thành tích hoạt động tốt công tác DS-KHHGĐ, góp phần rất lớn vào việc xóa đói giảm nghèo cho xã và nâng cao chất lượng dân số cho toàn huyện.


Trang Tuyết
 


.