Biến lòng đường thành chợ

08:08, 23/08/2012
.

(QNĐT)- Mặc dù chợ tạm được xây dựng khá quy mô và đưa vào sử dụng cả nửa năm nay, thế nhưng thời gian qua tình trạng lấn chiếm lòng đường để buôn bán tại khu vực xung quanh chợ tạm vẫn diễn ra phổ biến, làm mất trật tự giao thông, ô nhiễm môi trường, gây bức xúc cho người tham gia giao thông cũng như những hộ dân sống trong khu vực.
 
Vào khoảng 6 giờ sáng trở đi, tuyến đường Nguyễn Thiếp, nằm phía sau Khu B, Chợ tạm Quảng Ngãi, bị chiếm dụng hoàn toàn để buôn bán các mặt hàng thực phẩm như rau, củ quả và thịt… Cả một đoạn đường dài cả trăm mét không khác nào một cái chợ.
 
Điều đáng nói, việc mua bán trên tuyến đường đã gây khó khăn cho những người tham gia giao thông, nhất là tầm 6 rưỡi đến 7 giờ sáng, hoặc sau 17 giờ chiều. Đây là tầm đi làm, đi học của học sinh cũng như giờ tan tầm. Chình vì vậy, nhiều người khi đến đoạn đường này, đành phải đi vòng đường khác bởi lối đi đã bị những hộ kinh doanh lấn chiếm.

 

Không ai còn nhận ra đây là đường bởi các hộ dân đã lấn chiếm để buôn bán.
Đường Nguyễn Thiếp-Không ai còn nhận ra đây là đường bởi các hộ dân đã lấn chiếm để buôn bán.
 
Chị Phạm Thị Bích Thủy, có nhà gần khu vực trên bức xúc: Chợ tạm được đưa vào sử dụng, có nơi buôn bán đàng hoàng nhưng không hiểu sao người dân ra cứ tràn hết ra đường để mua bán. Mỗi lần đi ngang qua đây cảm giác rất khó chịu, bởi đường bị người mua bán lấn chiếm hết,  trông rất nhếch nhác, mất vệ sinh.
 
Khi được hỏi vì sao không mua bán trong chợ tạm mà mua bán ngoài đường? Chị Cúc, một người bán bán rau, củ tại đây cho biết, mua bán ngoài đường cho tiện. Chị chỉ tranh thủ ngồi bán ít rau xanh, củ quả trong buổi sáng để kiếm ít đồng chợ búa qua ngày và lo cho mấy đứa nhỏ học. Chị cũng cho biết, do chị không có đăng ký mua bán trong chợ tạm, nên không thể vào mua bán trong chợ được.
 
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, phần lớn những hộ mua bán lấn chiếm lòng đường này là những hộ mua đi bán lại, họ tranh thủ mua bán đầu buổi sáng, hay buổi chiều tối và hầu như không có ai đăng ký lô sạp trong chợ tạm. Đây cũng là kiểu mua bán hình thành khá lâu không chỉ riêng ở chợ tạm Quảng Ngãi mà hầu hết ở khu vực xung quanh các chợ khác. Khi có lực lượng chức năng ra quân dẹp thì họ nhanh chóng thu dọn, khi lực lượng chức năng đi thì họ lại tràn ra bán tiếp.

 

Tình trạng mua bán quần áo ngay trên đường Phạm Văn Đồng ngay trước chợ tạm Quảng Ngãi.
Tình trạng mua bán quần áo ngay trên đường Phạm Văn Đồng ngay trước chợ tạm Quảng Ngãi.
 
Điều đáng nói, nguyên nhân chính để những kiểu mua bán lấn chiếm lòng được này được hình thành và tồn tại chính là do một bộ dân người dân, thậm chí cả cán bộ, công chức vẫn thích mua bán ngay trên đường cho tiện.
 
Bên cạnh việc mua bán lấn chiếm lòng đường tại đường Nguyến Thiếp thì thời gian qua, trên đoạn đường Phạm Văn Đồng và ngay trước Chợ tạm Quảng Ngãi cũng xuất hiện tình trạng bày bán quần áo. Điều đáng nói là những người mua bán quần áo này đã tận dụng cả những khu vực trước cơ quan nhà nước để treo quần áo, trông rất mất mỹ quan.
 
Để dẹp bỏ tình trạng lấn chiếm lòng lề đường làm nơi buôn bán ngoài việc lực lượng trật tự đô thị cần tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh những người vi phạm, thì điều quan trọng nhất là người dân, trong đó có không ít cán bộ công chức cần bỏ thói quen mua hàng ngay trên lòng lề đường.
 
 
M.Toàn
 

.