UBND tỉnh đối thoại với ông Đỗ Hữu Trí

09:07, 02/07/2012
.

(QNg)- Chiều 29/6, tại trụ sở Thanh tra tỉnh, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích đã chủ trì buổi đối thoại với ông Đỗ Hữu Trí thường trú tại 88/2 đường Võ Tùng, TP Quảng Ngãi về những nội dung mà ông Trí khiếu nại được nêu cụ thể trong đơn đề ngày 15/7/2011.

Tham dự buổi đối thoại có đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và lãnh đạo UBKT Tỉnh uỷ, Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận, Văn phòng Tỉnh uỷ; Trưởng Ban pháp chế HĐND tỉnh, Trưởng ban Ban Dân chủ pháp luật Uỷ ban MTTQVN tỉnh, Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh tỉnh; thủ trưởng các sở, ngành: Thanh tra, Tư pháp, TN&MT, NN&PTNT, TT&TT; Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh; ông Đỗ Hữu Trí và người được ông Trí uỷ quyền khiếu nại là ông Phạm Xuân Linh.

Đại diện lãnh đạo Thanh tra tỉnh đã báo cáo kết quả thẩm tra, xác minh theo nội dung đơn khiếu nại của ông Trí. Cụ thể là, tổng diện tích đất ông Trí sử dụng đến thời điểm bị xử lý vi phạm trong lĩnh vực đất đai là 32.619,8m2. Trong đó, ông Trí nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp, đất trồng cây hàng năm khác (2003- 2006) của 20 hộ gia đình với diện tích 10.501,8m2 nhưng không chấp hành thủ tục, quy trình chuyển nhượng đã được pháp luật quy định. Ông Trí đã thực hiện hành vi lấn, chiếm đất với quy mô lớn (22.118m2) và tự ý xây dựng nhà trên đất nông nghiệp (74,5 m2). Ngoài ra, ông Trí còn sử dụng đất nông nghiệp trồng cây hàng năm sang mục đích trồng cây cảnh, cây giống..., nhưng không làm thủ tục đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất.

Đối với UBND thị trấn Sơn Tịnh, buông lỏng, lúng túng trong việc thực hiện quản lý Nhà nước của chính quyền địa phương đối với đất bồi ven sông. UBND huyện Sơn Tịnh ban hành quyết định xử lý về việc vi phạm pháp luật đất đai của ông Trí chậm hơn 2 năm kể từ ngày UBND thị trấn Sơn Tịnh có báo cáo, kiến nghị. Bên cạnh đó, UBND huyện Sơn Tịnh mắc một số lỗi thủ tục trong quá trình ban hành Kết luận thanh tra, quyết định xử phạt vi phạm hành chính và quyết định cưỡng chế...

Đại diện cho người khiếu nại, ông Phạm Xuân Linh cho biết cơ bản thống nhất với nội dụng báo cáo kết quả thẩm tra, xác minh của Thanh tra tỉnh trình bày tại buổi đối thoại. Đồng thời ông Linh yêu cầu UBND tỉnh sớm làm rõ những hành vi vi phạm của các bên liên quan trong vụ việc này. Qua đó xem xét, bồi thường, hỗ trợ giúp ông trí sớm ổn định cuộc sống vì hoàn cảnh gia đình hiện nay vô cùng khó khăn. Đồng thời làm rõ việc vì sao ông Trí có đơn xin dừng việc cưỡng chế để tự dỡ dọn nhưng chính quyền huyện Sơn Tịnh không xem xét. Còn ông Trí thì cho rằng, ông không có hành vi lấn, chiếm đất mà là người có công khai hoang phục hoá đất bãi bồi ven sông để trồng cây xanh.

Các đại biểu dự họp cũng cơ bản thống nhất với nội dụng báo cáo kết quả thẩm tra, xác minh của Thanh tra tỉnh. Về đơn xin dừng việc cưỡng chế để tự dỡ dọn của ông Trí, ông Lữ Ngọc Bình - Chánh Thanh tra tỉnh cho rằng đây là thông tin mới, trong quá trình làm việc với Đoàn Thanh tra ông Trí không cung cấp nhưng nay mới báo cáo nên sẽ xác minh lại thông tin này. Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh Phạm Vinh cũng khẳng định không biết có đơn này.

Phát biểu kết luận buổi đối thoại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Cuộc đối thoại diễn ra dân chủ, công khai, minh bạch. Trên cơ sở báo cáo kết quả thẩm tra, xác minh của Thanh tra tỉnh, UBND tỉnh cũng sẽ nghiên cứu, tiếp thu ý kiến phát biểu, đề đạt của các đồng chí dự họp và các bên liên quan làm cơ sở để xử lý, ban hành quyết định giải quyết khiếu nại của công dân một cách chính xác, đúng pháp luật, nhằm mục đích bảo đảm quyền lợi hợp pháp của công dân, đồng thời giữ vững kỷ cương kỷ luật Nhà nước. Sau buổi đối thoại này, Thanh tra tỉnh khẩn trương nghiên cứu tiếp thu các ý kiến phát biểu, phân tích của các đại biểu, hoàn chỉnh báo cáo tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quyết định giải quyết khiếu nại cho công dân đảm bảo các quy định của pháp luật. Thời gian hoàn thành báo cáo trình UBND tỉnh trước ngày 10/7/2012.         


 Phú Đức
 


.