Những sai phạm trong việc triển khai xây dựng bãi đỗ xe công cộng

06:07, 24/07/2012
.

(QNg)- Dự án bãi đỗ xe công cộng phía bắc Khách sạn sông Trà thuộc phường Lê Hồng Phong, thành phố Quảng Ngãi là một trong những hạng mục công trình nằm trong kế hoạch chỉnh trang đô thị của thành phố. Thế nhưng trong quá trình triển khai thực hiện dự án, chủ đầu tư, nhà thầu và các đơn vị liên quan không chấp hành nghiêm các quy định về quy trình đầu tư xây dựng cơ bản, gây bức xúc trong dư luận.



Kỳ 1: Điều chỉnh dự án khi chưa có ý kiến của UBND tỉnh



Sau khi hoàn thành việc xây dựng tuyến đê bao phía Nam sông Trà Khúc, nhiều công trình công sở, dự án khu dân cư được cấp phép xây dựng, tạo nên bộ mặt đô thị mới cho thành phố. Song, khu vực phía bắc Khách sạn Sông Trà vẫn còn khoảnh đất trống với nhiều cây xanh, bụi rậm mọc um tùm làm ảnh hưởng mỹ quan đô thị, vì đây là khu vực cửa ngõ phía bắc của thành phố. Trước thực trạng đó, UBND tỉnh đã giao cho UBND thị xã Quảng Ngãi (nay là thành phố Quảng Ngãi) phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh san lấp mặt bằng phía bắc khách sạn Sông Trà để xây dựng bãi đỗ xe ô tô công cộng, nhằm tôn tạo cảnh quan môi trường đô thị (Thông báo số 75/TB-UB ngày 19/4/2005).

 

Công trình bãi đỗ xe công cộng đã hoàn thành nhưng thủ tục đầu tư chưa xong.
Công trình bãi đỗ xe công cộng đã hoàn thành nhưng thủ tục đầu tư chưa xong.


Trên cơ sở đó, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh có Công văn số 109/CV-CH ngày 25/8/2005 giao cho Ban Chỉ huy Quân sự thành phố sử dụng khu vực đất trên (trên 2.000m2) để xây dựng bãi đỗ xe công cộng. Đồng thời yêu cầu công trình không được xây dựng kiên cố, chỉ san lấp mặt bằng, láng nền và xây tường rào, cổng ngõ xung quanh. Để dự án sớm được triển khai xây dựng, Ban Chỉ huy Quân sự thành phố đã tập trung thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng công trình để trình các cấp chính quyền. Qua xem xét, UBND thành phố và Sở Xây dựng đã thống nhất và có văn bản đề nghị tỉnh xem xét, chấp thuận. Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện thì khu vực này được quy hoạch làm công viên, cây xanh (theo quy hoạch chi tiết xây dựng Khu dân cư bãi bồi Nam sông Trà Khúc). Do đó, qua rà soát, ngày 1/3/2006, UBND tỉnh có văn bản số 396 đồng ý cho chuyển đổi quy hoạch khu vực này sang đất xây dựng bãi đỗ xe công cộng.  

Sau khi được UBND tỉnh cho phép điều chỉnh quy hoạch, Ban Chỉ  huy Quân sự thành phố tiến hành lập Báo cáo kinh tế kỹ thuật đối với dự án bãi đổ xe công cộng và đã được UBND thành phố Quảng Ngãi thẩm tra, phê duyệt tại Quyết định số 3420/QĐ- UBND ngày 29/8/2008. Tổng kinh phí đầu tư cho dự án là 2,35 tỉ đồng, bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Các hạng mục công trình bao gồm: Nhà điều hành- bảo vệ: 64,5m2, nhà vệ sinh: 34,2 m2, hệ thống tường rào cổng ngõ và diện tích còn lại thực hiện san nền để sử dụng sân bãi đỗ xe. Các thủ tục về bồi thường, xin giao đất cũng được chủ đầu tư thực hiện ngay sau đó. Trên cơ sở đề nghị của UBND thành phố, Sở TN&MT, ngày 28/11/2008, UBND tỉnh có quyết định thu hồi đất của một số hộ gia đình, cá nhân giao cho Ban Chỉ huy Quân sự thành phố để thực hiện dự án. Tổng diện tích được giao là 2.027,8m2. Mục tiêu của dự án là tôn tạo cảnh quan, môi trường đô thị, không nhằm mục đích kinh doanh.

Tuy nhiên, dự án sau đó không thể triển khai thực hiện như quyết định đã được UBND thành phố phê duyệt. Nguyên nhân do không bố trí được nguồn vốn. Do đó, Ban Chỉ huy Quân sự thành phố có văn bản đề nghị kêu gọi vốn đầu tư để thực hiện dự án và đã được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thống nhất. Ngày 29/6/2009, UBND thành phố có Tờ trình số 78 gửi Thành uỷ Quảng Ngãi về việc xây dựng phương án kêu gọi vốn đầu tư và đã được Thành uỷ thống nhất tại Thông báo Kết luận số 591 ngày 1/7/2009. Cụ thể là: "Giao cho Ban Chỉ huy Quân sự thành phố làm chủ đầu tư Dự án bãi đỗ xe công cộng thành phố bằng phương thức thu hút vốn thực hiện dự án và cho thuê hạ tầng, mặt bằng để kinh doanh- dịch vụ có thời hạn".

Trên cơ sở chủ trương của Thành uỷ Quảng Ngãi, Ban Chỉ huy Quân sự thành phố đã lập lại thiết kế bản vẽ thi công và dự toán điều chỉnh quy mô đầu tư xây dựng công trình. Theo đó, tổng mức đầu tư xây dựng công trình được nâng lên 7 tỉ đồng, được UBND thành phố phê duyệt tại Công văn số 589 ngày 13/7/2009, bằng nguồn vốn huy động. Tiếp đó, ngày 16/10/2009, Ban Chỉ huy Quân sự thành phố đã ký hợp đồng cho thuê mặt bằng với Công ty TNHH MTV Điện máy- Điện lạnh Nhật Long. Đến ngày 31/12/2009 Sở Xây dựng tiến hành cấp phép xây dựng công trình. Các hạng mục của dự án được xây dựng, gồm: Nhà làm việc bãi đỗ xe với diện tích 639,6m2, diện tích sàn 1.115 m2, gồm 3 tầng (tầng hầm, tầng 1 và tầng 2) và các hạng mục phụ khác như san nền, kè chắn đất, tường rào cổng ngõ. Công ty TNHH MTV Điện máy - Điện lạnh Nhật Long triển khai xây dựng công trình ngay sau đó.

Tuy nhiên, vấn đề khiến dư luận bức xúc là, vì sao việc điều chỉnh quy mô và hình thức thực hiện dự án so với chủ trương ban đầu của UBND tỉnh nhưng chủ đầu tư, UBND thành phố lại không báo cáo để UBND tỉnh xem xét cho ý kiến mà lại tự ý điều chỉnh và cho triển khai xây dựng. Qua đó cho thấy, việc Ban Chỉ huy Quân sự thành phố lập các thủ tục hồ sơ xin phép các cơ quan chức năng để thu hút vốn cho dự án và ký hợp đồng với Công ty TNHH MTV Điện máy- Điện lạnh Nhật Long cho thuê mặt bằng để xây dựng bãi đỗ xe, kết hợp với việc kinh doanh dịch vụ là không đúng các quy định của Nhà nước. Bởi lẽ, việc làm đó trái với quy định tại khoản 6 Điều 83 Nghị định 181/2004 của Chính phủ về hướng dẫn thi hành Luật Đất đai; vi phạm khoản 4 Điều 8 và khoản 2 Điều 13 Nghị định số 105/2009 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.


Bài, ảnh: Đức Nguyễn
(còn nữa)
 


.