Ngành Tòa án tỉnh: Xét xử gắn với tuyên truyền, giáo dục pháp luật

02:07, 19/07/2012
.

(QNg)- Những tháng đầu năm 2012, mặc dù nhiệm vụ đặt ra đối với ngành tòa án Quảng Ngãi rất nặng nề, nhưng với sự nỗ lực, cố gắng hết mình của toàn thể cán bộ, công chức trong ngành nên các nhiệm vụ trọng tâm của ngành được triển khai hiệu quả. Công tác xét xử các loại án đạt và vượt kế hoạch đề ra, góp phần giáo dục pháp luật, ổn định trật tự và an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Để công tác xét xử đạt kết quả cao, lãnh đạo Toà án nhân dân (TAND) tỉnh đã phối hợp với các cơ quan tố tụng như: Công an, Viện kiểm sát nhân dân đẩy mạnh tiến độ giải quyết án hình sự, nâng cao chất lượng xét xử theo hướng đổi mới thủ tục xét hỏi, tranh tụng tại phiên Tòa trên cơ sở quy định của Bộ luật Hình sự và theo tinh thần cải cách tư pháp, không xử oan người vô tội, không bỏ lọt kẻ phạm tội. Đối với các vụ án trọng điểm, xã hội quan tâm, ngành tòa án đã đưa ra xét xử kịp thời và tổ chức những phiên tòa lưu động tại nơi xảy ra vụ án, kết hợp tuyên truyền, giáo dục pháp luật, phòng ngừa và đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm.

 

Việc đưa các vụ án hình sự xét xử lưu động là cách tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật khá hiệu quả của Tòa án tỉnh.
Việc đưa các vụ án hình sự xét xử lưu động là cách tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật khá hiệu quả của Tòa án tỉnh.


Với cách thức trên, 6 tháng đầu năm 2012, ngành TAND tỉnh đã giải quyết 1.155/1.704 vụ án đã thụ lý. Trong đó, án hình sự đã giải quyết 362/444 vụ (đạt tỷ lệ 81,5%). Cùng với việc xét xử án hình sự, 6 tháng đầu năm, hai cấp Tòa án thụ lý 560 vụ, việc dân sự và đã giải quyết 317 vụ, việc. Bên cạnh đó, toàn ngành đã thụ lý 600 vụ án hôn nhân và gia đình, 100 vụ án kinh doanh thương mại, lao động, hành chính. Các vụ án được hai cấp giải quyết kịp thời và có hiệu quả.

Đặc biệt là trong giải quyết án dân sự, ngành đã chú trọng nâng cao chất lượng xây dựng hồ sơ vụ án, chỉ đạo các thẩm phán, thư ký tòa án tăng cường đi cơ sở, nhất là phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương xác định rõ hiện trạng tài sản tranh chấp, nguyên nhân xảy ra tranh chấp, từ đó tập trung tuyên truyền, thuyết phục hòa giải, nhằm hàn gắn các xung đột trong nhân dân. Nhờ cách làm trên mà tỷ lệ án dân sự hòa giải thành công đạt kết quả cao. Kết quả công tác xét xử đã phục vụ tốt công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giải quyết mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, giữ gìn và tăng cường sự đoàn kết trong mỗi gia đình và cộng đồng dân cư, đáp ứng được yêu cầu ổn định chính trị của địa phương.

Để tuyên truyền pháp luật cho nhân dân địa phương, nhằm ngăn chặn và hạn chế những vi phạm, tội phạm, góp phần phòng, chống tội phạm trên địa bàn tỉnh, lãnh đạo TAND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành nâng cao chất lượng giải quyết án, tăng cường công tác xét xử lưu động.

Trong đó, ưu tiên xét xử những vụ án gây ảnh hưởng xấu đến dư luận nhân dân, ảnh hưởng đến công tác giữ gìn trật tự, an ninh, chính trị của địa phương ra xét xử tại nơi xảy ra vụ án. Trong 6 tháng, Tòa án hai cấp đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng, chính quyền địa phương tổ chức 35 phiên tòa xét xử lưu động ngay tại địa phương nơi vụ án xảy ra.

Việc xét xử lưu động đã góp phần quan trọng trong công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm và đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhân dân. Kết quả xét xử các vụ án được dư luận đồng tình ủng hộ, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, đồng thời nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm...

 Những tháng còn lại của năm 2012, TAND tỉnh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử án các loại để đạt và vượt chỉ tiêu thi đua đã đề ra. Toàn ngành phấn đấu không để xảy ra việc kết án oan người không có tội, cũng như bỏ lọt tội phạm. Đặc biệt là hạn chế đến mức thấp nhất án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán và bảo đảm các quyết định của Tòa án phải đúng pháp luật, đầy đủ, rõ ràng, dễ hiểu, khả thi và có sức thuyết phục cao.

Tăng cường công tác xét xử lưu động đối với những vụ án điểm về hình sự; tập trung giải quyết nhanh, dứt điểm các tranh chấp, yêu cầu về dân sự nổi cộm, gây bức xúc trong giai đoạn hiện nay. Bên cạnh đó là củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ ở TAND cấp huyện và các đơn vị trực thuộc TAND tỉnh, đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua, bảo đảm thực hiện tốt yêu cầu "phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư", với phương châm "gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân", gắn với việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".


Bài, ảnh: Bá Sơn
 


.