Khám chữa bệnh trái tuyến được thanh toán 70% chi phí

05:07, 25/07/2012
.

Người tham gia bảo hiểm y tế nếu khám chữa bệnh trái tuyến sẽ được Bảo hiểm xã hội thanh toán trực tiếp 70% chi phí khám chữa bệnh.
 
Thông tin trên được cho biết tại cuộc họp ngày 23/7, giữa Bộ Y tế với Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bộ Tài chính để giải quyết một số vướng mắc trong thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT).

Đối với người tham gia BHYT khi đi khám chữa bệnh không đúng cơ sở khám chữa bệnh ban đầu đã đăng ký hoặc khám chữa bệnh không theo tuyến chuyên môn kỹ thuật do Bộ Y tế quy định (trừ trường hợp cấp cứu) được xác định là khám chữa bệnh trái tuyến, khám chữa bệnh không đúng qui định.
 
Như vậy, đối với hai trường hợp, một là người tham gia BHYT đăng ký khám chữa bệnh BHYT ban đầu tại bệnh viện huyện nhưng đi khám chữa bệnh trại trạm y tế xã và người tham gia BHYT đăng ký khám chữa bệnh BHYT ban đầu ở trạm y tế xã nhưng đi khám chữa bệnh ở xã khác trong huyện, xã khác của huyện khác cũng đều là trái tuyến.
 
Nếu xác định là khám chữa bệnh trái tuyến tại trạm y tế xã, Bảo hiểm xã hội sẽ thanh toán trực tiếp 70% chi phí khám chữa bệnh đối với người tham gia BHYT.
 
Theo bà Tống Thị Song Hương, Vụ trưởng Vụ BHYT, Bộ Y tế, hiện nay BHYT có 3 vướng mắc chính bao gồm: xác định như thế nào là khám chữa bệnh trái tuyến; vướng mắc trong thanh toán BHYT tại trạm y tế xã và vướng mắc về hợp đồng khám chữa bệnh BHYT tại trạm y tế xã.
 
Đối với hợp đồng khám chữa bệnh BHYT cho trạm y tế xã sẽ thực hiện đúng theo điểm a, khoản 2, Điều 12, Thông tư liên tịch số 09/2009/TTLT-BYT-BTC qui định.
 
Liên quan đến hướng dẫn xây dựng giá dịch vụ y tế theo Thông tư 04 tại các địa phương, Bộ Y tế chỉ đạo các địa phương thực hiện theo đúng nội dung Thông tư 04/2012/TTLT-BYT-BTC ngày 29/2/2012 và công văn số 2210/BYT-KH-TC ngày 16/4/2012.
 
Hiện một số địa phương phê duyệt mức giá dịch vụ y tế quá cao, tới 95-96% mức tối đa của khung giá, Bộ Y tế đề nghị các Bộ, ngành có liên quan thành lập tổ kiểm tra giám sát kịp thời, nhằm góp phần mang lại sự hài lòng cho người dân nói chung và người tham gia BHYT nói riêng.

 

Theo VnMedia
 


.