Hợp phần di dân tái định cư hồ chứa nước Nước Trong: Thực hiện chậm

09:07, 01/07/2012
.

(QNg)- Theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án Hợp phần di dân, tái định cư hồ chứa nước Nước Trong, từ đầu năm đến nay tiến độ thực hiện vẫn còn chậm. Đến tháng 5/2012 đã chi trả xong tiền bồi thường của phương án bồi thường (đợt 10) khu vực lòng hồ xã Trà Thọ (huyện Tây Trà) với số tiền là 15 tỷ đồng.

TIN LIÊN QUAN

Phương án bồi thường lòng hồ xã Trà Xinh (đợt 11) đã được UBND tỉnh phê duyệt vào ngày 12/6/2012 với giá trị 60,81 tỷ đồng. Còn phương án bồi thường (đợt 1) các khu tái định cư đã trình Sở Tài nguyên và Môi trường để thẩm định từ ngày 12/3/2012. Hội đồng đã thẩm định lần 3 vào ngày 25/12/2012; đang chờ Sở Tài nguyên và Môi trường trình UBND tỉnh phê duyệt.

Một số ngôi nhà tái định cư đã được xây dựng tại huyện Tây Trà.
Một số ngôi nhà tái định cư đã được xây dựng tại huyện Tây Trà.


Công tác đo đạc, kiểm kê mặt bằng xây dựng các công trình thuỷ lợi, khai hoang ruộng ở các khu Sờ Lác, Sờ Ke, Trà Xinh mới thực hiện được 5,7ha/9,2 ha. Riêng khu Giờ Lao và Đồi Trạm thuộc xã Trà Phong, phần lớn các hộ dân chỉ thống nhất một phần diện tích ruộng (1,7ha/4,0 ha), diện tích còn lại họ không chấp nhận do vùng ruộng quy hoạch nằm ở các khu nghĩa địa hoặc đá nhiều.

Ở Sơn Hà, Ban Quản lý dự án đã phối hợp với UBND huyện triển khai việc chia ruộng, vườn, rừng cho các hộ tái định cư thuộc huyện Sơn Hà. Tuy nhiên, việc này còn gặp phải một số vướng mắc vì hiện nay chưa đủ thủ tục về hồ sơ giao đất và một số diện tích đất còn tranh chấp.

Về xây dựng 5 khu tái định cư thuộc huyện Tây  Trà cũng bị chậm so với kế hoạch. Đến nay, tại các khu tái định cư Bắc Nguyên, Suối Y, Sờ Lác, Cà La, Giờ Lao khối lượng công việc mới chỉ hoàn thành khoảng từ 20-41% giá trị hợp đồng.
Việc xây dựng nhà ở tại các khu tái định cư, đến nay đã có 134/171 hộ bốc thăm 134 lô đất để xây dựng nhà ở, trong đó nhà nước xây dựng 116 nhà, dân tự xây dựng 18 nhà. Nhà nước đã và đang xây dựng 100 nhà và dân tự xây dựng 9 nhà. Nhưng hiện còn 37 hộ chưa chịu bốc thăm. Các hộ này đều thống nhất với phương án bồi thường được duyệt, nhưng kiên quyết không chấp nhận tái định cư tập trung mà đề nghị cho tái định cư xen ghép hoặc di dân tự do và hiện có 3 hộ đăng ký vào khu tái định cư Cà La nhưng nay đã chuyển đi nơi khác không liên lạc được.

Về xây dựng các công trình thuỷ lợi và các khu tái định cư, trong số 6 đập dâng đã hoàn thành 1 đập, đang thi công 4 đập, còn một đập do thay đổi vị trí xây dựng nên chưa thi công. Đường ống dẫn nước đã thi công được 19,4/32,3km. 22,8 ha ruộng cần phải khai hoang chưa được triển khai thi công do rà phá bom mìn và kiểm kê đo đạc chưa xong. Các tuyến giao thông ngoại vùng đã bàn giao tuyến số 2, số 4, riêng tuyến số 3 chưa bàn giao được do nhà thầu chậm hoàn thiện. Tuyến điện ngoài vùng chưa kéo dây do chưa kiểm kê xong và chưa chi trả xong tiền bồi thường đất đai và tài sản trên đất dưới hành lang tuyến.

 Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Ngãi, hầu hết các hạng mục công trình quan trọng và cấp bách thuộc Hợp phần di dân, tái định cư Hồ chứa nước Nước Trong đều thực hiện chậm so với kế hoạch.

Trước tình hình đó, Sở đã đề ra kế hoạch thực hiện đến cuối tháng 8/2012 là khẩn trương chia ruộng, vườn, rừng cho dân tái định cư ở Khu tái định cư Đồi Gu. Tiếp tục đo đạc, kiểm kê lập phương án bồi thường diện tích mặt bằng xây dựng các công trình thuỷ lợi, diện tích khai hoang ruộng để trình duyệt và bồi thường, giao đất tái định cư cho dân. Thực hiện chi trả tiền theo phương án bồi thường (đợt 11) khu vực lòng hồ xã Trà Xinh theo nguồn vốn trái phiếu Chính phủ được bố trí bổ sung hoặc tạm ứng từ ngân sách tỉnh. Ngoài ra, tỉnh sẽ hoàn thiện và trình thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường đợt I, đợt II  của mặt bằng 5 khu tái định cư để chi trả cho dân, hoàn thiện phương án bồi thường khu vực lòng hồ xã Trà Phong và trình thẩm định, phê duyệt; đẩy mạnh việc xây dựng các hạng mục của công trình phúc lợi, hạ tầng kỹ thuật tại 5 khu tái định cư thuộc huyện Tây Trà, xây dựng toàn bộ số nhà ở đã bốc thăm (134 cái), trong đó phấn đấu hoàn thành 100 nhà để bàn giao đưa vào sử dụng.


Bài, ảnh: Nguyễn Khâm   

 


.