Hậu quả nghiêm trọng từ một vụ tranh chấp đất

06:07, 15/07/2012
.

(QNg)- Mặc dù UBND xã Trà Phú (Trà Bồng) đã ra văn bản chỉ đạo không được xây dựng nhà trên phần đất đang phát sinh đơn tranh chấp nhưng ông Phan Ngọc Công vẫn không chấp hành. Hậu quả của việc cố chấp đó dẫn đến xô xát làm 3 người trong gia đình của bà Đào Thị Hương bị thương phải chuyển đến bệnh viện cấp cứu, điều trị.

 Một thửa đất, 2 giấy chứng nhận

Năm 1999, bà Đào Thị Hương ở thôn Phú Hoà, xã Trà Phú được UBND huyện Trà Bồng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại thửa số 588, tờ bản đồ số 8 với diện tích 776 m2, trong đó đất ở 400 m2, đất vườn 376 m2. Thế nhưng đến năm 2003, cũng trên thửa đất số 588, tờ bản đồ số 8, UBND huyện Trà Bồng lại ký quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Phạm Ngọc Công ở thôn Phú Hoà, xã Trà Phú 109 m2 đất ở. Hai giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này trên cùng một thửa đất, song song tồn tại từ đó đến nay là điều rất khó hiểu.

Em Phan Thị Thuyền bị thương tích 2 lần trong vụ tranh chấp đất này.
Em Phan Thị Thuyền bị thương tích 2 lần trong vụ tranh chấp đất này.


Bà Hương cho rằng, diện tích đất mà UBND huyện Trà Bồng cấp cho ông Công có nguồn gốc của gia đình bà. Năm 1992 gia đình bà cho ông Nguyễn Cảnh mượn đất trong vườn để dựng máy xay xát. Năm 1998, ông Cảnh tự ý chuyển giao cơ sở này cho ông Công. Sau đó ông Công tự ý kê khai và được UBND huyện Trà Bồng cấp giấy chứng nhận QSDĐ, đều nằm chung thửa đất số 588. "Sở dĩ trong khoảng thời gian này tôi chưa phát sinh đơn tranh chấp là vì tình cảm làng xóm, nếu ông Công chấp nhận gia đình tôi sẽ chuyển nhượng. Nhưng ông Công không chấp nhận, cố tình làm nhà nên mới xảy ra tranh chấp. Lúc này ông Công cho rằng đất của ông đã có sổ đỏ thì gia đình tôi mới vỡ lẽ, vì gia đình tôi chưa bao giờ ký xác nhận hộ lân cận trong hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho ông Công"- bà Hương kể.

Tại quyết định giải quyết đơn tranh chấp QSDĐ của ông Công (Quyết định số 1610/QĐ-UBND ngày 26/10/2010), UBND huyện Trà Bồng công nhận quyền sử dụng đất hợp pháp của ông Công vì không nằm trong diện tích đất của ông Thống (chồng bà Hương). Diện tích đo đạc thực địa tăng lên 125,6 m2 (sổ đỏ 109 m2). Gia đình bà Hương cho rằng, khi mở đường Sông Trường- Trà Bồng- Bình Long, Nhà nước đã thu hồi 44,5 m2 đất thì ông Công chỉ còn 64,5 m2, nhưng UBND huyện Trà Bồng lại công nhận cho ông Công được quyền sử dụng 125,6m2 là không hợp lý.

Do đó, bà Hương khiếu nại Quyết định số 1610 của UBND huyện Trà Bồng. Ngày 27/2/2012, UBND huyện Trà Bồng ban hành Quyết định số 127/QĐ-UBND cho rằng, diện tích đất mà bà Hương tranh chấp với ông Công và khiếu nại Quyết định số 1610 là không có cơ sở. Bởi lẽ, gia đình ông Cảnh đã ở và sinh sống tại đây từ năm 1989. Đến năm 1998, ông Cảnh chuyển lại cho ông Công và năm 2003 ông Công được Nhà nước cấp giấy chứng nhận QSDĐ, nhưng bà Hương vẫn không có ý kiến gì. Do đó, căn cứ theo khoản 2 Điều 10 Luật Đất đai năm 2003, bà Hương không có quyền khiếu nại khi Nhà nước đã cấp giấy chứng nhận cho người khác.

Tuy nhiên, nội dung Quyết định số 1610 vẫn chưa chỉ rõ đất ông Cảnh sử dụng rồi chuyển cho ông Công có nguồn gốc từ đâu, vì sao có cùng chung số thửa với đất bà Hương. Mặt khác, với sự trùng lặp về thửa đất và diện tích đất thực địa của ông Công, bà Hương đều tăng so với sổ đỏ lẽ ra UBND huyện phải chỉ đạo thu hồi các số đỏ đã cấp để điều chỉnh và cấp lại sổ đỏ cho đúng với diện tích sử dụng, đằng này UBND huyện chỉ yêu cầu chỉnh lý lại thửa đất là chưa đúng. Đây là nguyên nhân dẫn đến xảy ra tranh chấp giữa gia đình bà Hương và ông Công.

Phớt lờ chỉ đạo của Chủ tịch UBND xã

Không đồng tình với quyết định giải quyết của UBND huyện Trà Bồng, bà Hương tiếp tục phát sinh đơn khiếu nại đến các cấp chính quyền và cơ quan chức năng của tỉnh. Trước những diễn biến phức tạp đó, ngày 25/5/2012, bà Nguyễn Thị Thu Lệ- Chủ tịch UBND xã Trà Phú có Thông báo số 11 chỉ đạo ông Phạm Ngọc Công tạm dừng xây dựng nhà, vì ông Công chưa làm các thủ tục xin phép và chưa được các cấp chính quyền chấp thuận. Mặt khác, đất ông Công nằm trong hành lang đường Tỉnh lộ 622, đồng thời vợ chồng bà Hương đang có đơn khiếu nại Quyết định số 127/QĐ-UBND ngày 27/2/2012 của UBND huyện Trà Bồng. "Để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân theo quy định của pháp luật, UBND xã Trà Phú yêu cầu ông Công tạm dừng việc xây dựng nhà, chờ địa chính và Thanh tra giao thông xác minh lại diện tích cho phép làm nhà và chờ quyết định giải quyết khiếu nại thì ông mới được làm nhà. Nếu ông Công không chấp hành mọi trở ngại, xảy ra tình trạng gây mất trật tự xã hội thì ông phải chịu hoàn toàn trách nhiệm"- bà Lệ nhấn mạnh.

Tuy nhiên, gia đình ông Công vẫn phớt lờ ý kiến chỉ đạo của UBND xã Trà Phú, ngang nhiên triển khai việc xây dựng nhà vào sáng ngày 26/5. Trong quá trình xây dựng thì xảy ra tranh chấp giữa gia đình ông Công và bà Hương. Hậu quả của vụ tranh chấp làm bà Hương và 2 con của bà Hương (Phan Văn Sang (19 tuổi), Phan Thị Thuyền (29 tuổi)) bị thương nặng phải chuyển Bệnh viện Trà Bồng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi cấp cứu. Riêng em Phan Thị Thuyền có 2 lần bị đánh, gây thương tích khá nặng. Hiện vụ việc đang được Công an huyện Trà Bồng thụ lý điều tra làm rõ. Cuối tháng 6/2012, bà Hương và các con của bà Hương được Công an huyện Trà Bồng đưa đi giám định thương tật.      


Bài, ảnh: Đức Nguyễn

 


.