"Cửa thiền" làm việc thiện

10:07, 11/07/2012
.

(QNg)- Không chỉ là điểm tựa về tinh thần, những năm qua, Giáo hội Phật giáo ở Quảng Ngãi còn thường xuyên tổ chức các hoạt động từ thiện giúp đỡ người nghèo, đặc biệt là người nghèo gặp thiên tai bão lũ, ốm đau…

Cơm chay tình thương

Nhiều năm nay, Ban từ thiện gia đình phật tử Tịnh Nghiêm chùa Tịnh Nghiêm ở phường Trần Phú (TP Quảng Ngãi) thường tổ chức chương trình "Cơm chay tình thương" tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Tâm thần kinh Quảng Ngãi. Hàng ngàn suất cơm chay ấm nghĩa tình được ân cần chuyển đến tận tay bệnh nhân trong những ngày rằm đã giúp các bệnh nhân nghèo giảm một phần chi phí ăn uống khi nằm viện.

 

Nhiều phật tử tình nguyện góp công, góp của thực hiện chương trình "Cơm chay tình thương", đã làm cho chương trình này không chỉ dừng lại ở những bữa cơm mà ý nghĩa lớn hơn là sự gieo mầm, nhân rộng lòng nhân ái chung tay vì người nghèo trong cộng đồng. Vì thế, mỗi người trong Ban từ thiện Gia đình phật tử Tịnh Nghiêm tham gia chương trình luôn ý thức đó không phải là hoạt động "công quả”. Tình thương, sự chia sẻ được trải đều trên mỗi bát cơm, tô canh chay ấy chỉ để gợi mở, gieo mầm nhân ái, nghĩa cộng đồng.

 

Khám bệnh từ thiện cho người nghèo đảo Lý Sơn.
Khám bệnh từ thiện cho người nghèo đảo Lý Sơn.


Chúng tôi theo chân những người thực hiện chương trình "Cơm chay tình thương" tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Sự trao gởi những phần cơm từ tay phật tử đến bệnh nhân nghèo ân cần, chu đáo, vui vẻ, thân thiện tạo nên một sợi dây đoàn kết cộng đồng hơn bao giờ hết. Những ánh mắt trìu mến, cảm thông, những lời thăm hỏi, động viên của các phật tử dành cho người bệnh phần nào giúp họ có thêm sức lực để vượt qua khó khăn, nhanh chóng điều trị khỏi bệnh. Bệnh nhân Nguyễn Thị Tình (75 tuổi) ở xã đảo An Bình (Lý Sơn) cho biết: "Suất cơm chay tình thương không chỉ tạo điều kiện cho người bệnh có một bữa cơm thực sự mà còn giúp chúng tôi có thêm niềm vui tinh thần, vì đã được chăm sóc bằng tình thương của lòng nhân ái".

Viên thuốc nhà chùa

Hoạt động từ thiện xã hội của phật giáo được thực hiện đều khắp các lĩnh vực, nhưng việc chăm lo cho người nghèo đau ốm, bệnh hoạn vẫn được lưu tâm hơn. Nhiều đoàn từ thiện của các nhà chùa không quản đường sá xa xôi, cách trở đã vượt hàng ngàn cây số từ TP Hồ Chí Minh về tận đảo Lý Sơn để chăm sóc sức khỏe cho người nghèo nơi đây.

 

Trong đó, chùa Bảo Phát (quận Gò Vấp) đã xây dựng thành kế hoạch định kỳ hai năm một lần phối hợp với Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch về khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo trên đảo. Các viên thuốc được đóng góp từ tiền của phật tử, nhà hảo tâm; thầy thuốc có chuyên môn y đức… đã giúp người nghèo tìm ra bệnh, nhẹ thì được cấp thuốc miễn phí điều trị; nặng thì được giới thiệu đến bệnh viện có uy tín cứu chữa kịp thời. Qua "cầu nối" ấy, nhiều người nghèo mắc bệnh có cơ hội chữa lành, vui vầy bên con cháu.

Ở Quảng Ngãi, khoảng 6 năm trở lại đây, người nghèo còn thường tìm đến cơ sở khám chữa bệnh từ thiện của Tịnh xá Ngọc Quảng đường Nguyễn Nghiêm (TP Quảng Ngãi). Với tên gọi "Tuệ tĩnh đường Từ tâm", từ khi thành lập tháng 4/2006 đến nay, cơ sở này đã tiếp nhận, khám bệnh cho hàng vạn người nghèo đến đây điều trị. Bằng phương pháp đông tây y kết hợp, nhiều người bị đau thần kinh, thoái hóa cột sống, cảm cúm, khớp, thần kinh biên ngoại… được điều trị thuyên giảm. Các bác sĩ ở đây làm việc thiện nguyện; thuốc men do các phật tử, nhà hảo tâm đóng góp, cơ sở vật chất của Tịnh xá Ngọc Quảng đã khiến người nghèo an tâm khi đến điều trị.

Ngoài ra, những năm qua, các tăng ni phật tử Quảng Ngãi còn thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện trên tinh thần "lá lành đùm lá rách", "nhường cơm sẻ áo" dành cho người nghèo. Mỗi khi thiên tai xảy ra, hàng chục tấn gạo, thuốc men, quần áo được chuyển đến kịp thời cho người dân vùng lũ. Nhiều nhà chùa còn tổ chức cấp học bổng thường xuyên cho con nhà nghèo hiếu học, nâng bước các em đến trường. Trong đó, chùa Phú Thiện (Nghĩa Lộ) cấp học bổng thường xuyên cho gần 200 học sinh nghèo trong tỉnh; nuôi dưỡng người già neo đơn không nơi nương tựa. Chùa Hoa Nghiêm (Nghĩa Lộ) ngoài duy trì "nồi cháo từ thiện" tại bệnh viện, còn hỗ trợ gạo hàng tháng cho Hội chữ thập đỏ phường để "bổ sung" vào nguồn dự trữ cấp phát cho người nghèo. Mỗi năm số tiền làm từ thiện của các tăng ni phật tử trong tỉnh lên đến hàng tỷ đồng.

Ông Nguyễn Minh Tuấn - Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh cho biết: "Những năm gần đây, tinh thần thiện nguyện của tăng ni phật tử trong tỉnh ngày càng phát triển. Nghĩa cử ấy không chỉ giúp người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có thêm điều kiện vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội mà còn nhân rộng lòng nhân ái trong cộng đồng, vì mục tiêu tốt đời đẹp đạo".


Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.