Cần có sự quản lý việc nuôi chim yến

02:07, 18/07/2012
.

(QNĐT)- Để dụ chim mới đến và giữ cho số vào làm tổ không bỏ đi, người nuôi đã dùng thiết bị khuếch âm nhại tiếng chim yến phát với cường độ lớn, mở liên tục gần như 24/24, gây ảnh hưởng đến nhiều hộ dân.
 

TIN LIÊN QUAN


Ngắn niềm vui thích

Theo lời của nhiều người dân, thì nơi chim yến về làm tổ đầu tiên ở TP. Quảng Ngãi là Rạp chiếu bóng Hoà Bình, nằm ở góc đường Duy Tân-Lý Tự Trọng, thuộc phường Nguyễn Nghiêm.

Một số cán bộ của rạp này, cho biết: Chim yến đến cư ngụ ở đây cách khoảng 10 năm. Hàng ngày cứ vào sáng sớm lũ chim bắt đầu rời tổ bay đi kiếm mồi, đến tầm khoảng 16-17 giờ mới kéo trở về. Riêng những ngày trời gió, thì yến về sớm hơn 2-3 tiếng so với bình thường.

Chim yến, vật nuôi hứa hẹn mang lại lợi nhuận cao
Chim yến, vật nuôi hứa hẹn mang lại lợi nhuận cao


Với đàn yến ước lên đến con số hàng trăm con kéo nhau về sinh sống, làm tổ ngay trong khu vực trung tâm của thành phố đã làm cho nhiều người dân xung quanh vô cùng thích thú.

Cứ vào sáng sớm và chiều tối, nhiều người dân ở các phường lân cận trong thành phố lại rủ nhau đến đây để xem, anh Trần Văn Quân, một người dân sống ở gần rạp, kể.

Không được chim yến tự chọn, cách đây hơn 3 năm, người dân ở đường Nguyễn Công Phương, Lê Thánh Tông, Hai Bà Trưng... (TP Quảng Ngãi), không khỏi ngạc nhiên khi thấy một số gia đình đầu tư hàng trăm triệu đồng để xây nhà tầng, mua thiết bị dụ yến về làm tổ.

Một nhà nuôi yến ở tại TP Quảng Ngãi
Một nhà nuôi yến ở tại TP Quảng Ngãi


Bác Nguyễn Thanh Bình (56 tuổi), nhà ở đường Nguyễn Công Phương, bày tỏ: Suốt ngày ầm ĩ với tiếng xe cộ, buôn bán thì việc xuất hiện tiếng chim kêu ríu rít, những cánh yến bay lượn đã làm dịu đi phần nào sự ồn ào của chốn thị thành.

Dài nỗi khổ

Nhận thấy lợi nhuận từ nuôi yến mang lại khá cao, nên thời gian gần đây phong trào nuôi yến ở Quảng Ngãi phát triển mạnh. Theo ước tính, nếu cách đây khoảng 7 năm, số lượng hộ nuôi yến ở Quảng Ngãi chỉ trên dưới 10 hộ, thì nay con số này ước đã tăng gần cả chục lần. Từ chỗ chủ yếu ở địa bàn thành phố Quảng Ngãi, thì đến nay việc nuôi yến lan rộng ra gần như tất cả các huyện đồng bằng trong tỉnh, như: Đức Phổ, Mộ Đức, Tư Nghĩa, Bình Sơn...

Hiệu quả mang lại thì chỉ cho một vài gia đình, nhưng kéo theo đó là bao sự phiền toái, khổ sở cho những hộ dân ở gần khu vực nuôi.

Để lôi kéo chim mới kéo về làm tổ, đồng thời giữ cho số đã cư ngụ không bỏ đi, người nuôi phải dùng thiết bị khuếch âm nhại tiếng chim yến phát với cường độ lớn và liên tục gần như 24/24. Theo đó từ chỗ ban đầu thấy hay hay, thích thú thì nay người dân lâm vào cảnh “dở khóc, dở mếu”, vì suốt ngày phải nghe âm thanh này, đặc biệt là ở khu vực nội thành TP. Quảng Ngãi.

Bà Lê Thị Nhung, có nhà gần một hộ nuôi yến ở phường Trần Phú, lắc đầu: Âm thanh quá lớn lại mở kéo dài hết ngày này sang ngày khác thật chịu không nổi, nhất là vào những ngày nắng nóng nghe tiếng "chim máy” kêu nghe đinh tai nhức óc.

Anh Trần Xuân Hải, ở đường Hai Bà Trưng thì ngán ngẫm: Nhiều buổi trưa đi làm mệt về nhà nằm nghỉ nhưng cứ nghe âm thanh gọi chim cứ rít rít điếc cả tai, không sao ngủ được, đành phải đến cơ quan ngủ ké.

Cần có biện pháp quản và xử lý

Trao đổi về tình trạng trên, đại diện lãnh đạo một số cơ quan chức năng của tỉnh, TP. Quảng Ngãi, thừa nhận: Đã nghe nhiều phản ánh và cũng tận mắt chứng kiến tình trạng tiếng ồn do âm thanh của số hộ nuôi yến gây ra. Tuy nhiên đây là nghề mới xuất hiện trong thời gian gần đây, cho nên chưa thống kê cụ thể số hộ nuôi trên địa bàn hiện là bao nhiêu...

Tuy nhiên ông Huỳnh Nam Kha, Chánh thanh tra Sở Tài nguyên-Môi trường tỉnh, cho biết: Trong thời gian đến, sẽ tham mưu cho cấp thẩm quyền tỉnh có giải pháp xử lý cụ thể tình trạng này.

Dàn âm thanh dùng để gọi dụ chim yến đến làm tổ
Dàn âm thanh dùng để gọi dụ chim yến đến làm tổ


Ông Trần Dương, Phó trưởng phòng Kinh tế TP. Quảng Ngãi, bày tỏ: Nếu yến đến làm tổ tự nhiên thì còn chấp nhận được, nhưng việc sử dụng âm thanh với cường độ lớn và phát liên tục để dẫn dụ yến, gây ô nhiễm môi trường, âm thanh như một số hộ đang làm thì theo quan điểm của tôi là nên cấm. Thời gian tới chúng tôi tiến hành kiểm tra số hộ nuôi yến trên địa bàn, phòng cũng sẽ có kiến nghị cụ thể về biện pháp quản và xử lý thích hợp.

Được biết cách đây chưa lâu, nhằm tránh tiếng ồn và ô nhiễm môi trường, UBND TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai và chính quyền tỉnh Tiền Giang cũng đã có văn bản cấm xây nhà nuôi yến trong địa bàn thành phố của mình.


                    Công Hoàng

 


.