Ân tình tháng Bảy

01:07, 26/07/2012
.

(QNĐT)- Chiến tranh đã đi qua hơn 30 năm, nhưng nỗi đau vẫn còn nguyên vẹn, thấm sâu vào da thịt, tâm hồn và ký ức của nhiều gia đình vì phải chịu mất mát quá lớn. Để rồi đến tháng 7 hằng năm, mọi người cùng hướng lòng tri ân sâu sắc đến những người đã ngã xuống, hy sinh vì sự nghiệp độc lập tự do của Tổ quốc.

TIN LIÊN QUAN


Chúng tôi có dịp đến thăm ngôi nhà mới của gia đình người có công với cách mạng bà Phạm Thị Đe ở thị trấn Ba Tơ, huyện Ba Tơ vào một ngày tháng 7 đẹp trời. Ngôi nhà còn nguyên mùi vôi vữa mới cùng mái ngói đỏ tươi, trở nên nổi bật giữa vùng rừng núi Ba Tơ. Đó là kết quả của sự đóng góp, hỗ trợ của Đoàn Sở LĐ-TB&XH cùng một số doanh nghiệp.

 

Đồng chí Nguyễn Minh- Phó Bí thư Tỉnh ủy thăm hỏi người có công với cách mạng ông Trần Văn Chính ở xã Sơn Dung, huyện Sơn Tây nhân dịp 27/7
Đồng chí Nguyễn Minh- Phó Bí thư Tỉnh ủy thăm hỏi ông Trần Văn Chính người có công với cách mạng  ở xã Sơn Dung, huyện Sơn Tây nhân dịp 27/7


Bà Phạm Thị Đe (sinh năm 1942) tham gia cách mạng từ khi tuổi chưa tròn 20. Trải qua hàng chục năm sống trong bom đạn ác liệt, bà Đe đã tham gia làm du kích địa phương, bộ đội và nuôi giấu quân binh. Với những đóng góp trong thời kháng chiến cứu nước, bà Phạm Thị Đe được Nhà nước ghi nhận và tặng Huân chương kháng chiến hạng III.

Trở về cuộc sống đời thường, cuộc sống gia đình bà còn nghèo khó lắm. Biết được hoàn cảnh khó khăn  của gia đình bà Đe, Đoàn Sở LĐ-TB&XH đã đóng góp, giải quyết khó khăn về nhà ở cho bà. Bà Đe xúc động: “Tôi mừng lắm. Từ nay tôi không lo mưa ướt hay nhà đổ do gió lốc nữa rồi. Những ngày này, tôi được các cấp chính quyền đến thăm hỏi, động viên, tặng quà. Nay lại có thêm ngôi nhà mới, không còn gì vui bằng…”.

Xây nhà tình nghĩa là một trong rất nhiều cách để thể hiện lòng tri ân đến người có công cách mạng trong những ngày mang tháng 7 này. Trong giai đoạn 2009-2011, có 2.442 hộ gia đình người có công được xây dựng, sửa chữa nhà với tổng kinh phí huy động 38,5 tỷ đồng.

 

Lãnh đạo tỉnh cùng người có công với cách mạng tiêu biểu tại Hội nghị biểu dương vào ngày 10/7
Lãnh đạo tỉnh cùng người có công với cách mạng tiêu biểu tại Hội nghị biểu dương vào ngày 10/7


Thời gian qua, tỉnh ta đã thẩm định hồ sơ đề nghị Chủ tịch nước quyết định truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho 16 Mẹ. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã sửa chữa, nâng cấp 19 nghĩa trang liệt sĩ trong toàn tỉnh với nguồn kinh phí 15,6 tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã tìm kiếm, quy tập được 17 hài cốt liệt sĩ để đưa vào mai táng tại các Nghĩa trang liệt sĩ; tổ chức hội nghị đối thoại với người có công tại 2 huyện Đức Phổ và Sơn Tịnh…

Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh, huyện và các sở, ban ngành đã triển khai thành lập các đoàn và trích kinh phí để đến thăm và tặng quà cho các gia đình có công cách mạng tiêu biểu ở khắp 14 huyện, thành phố trong tỉnh. Hoạt động này đã nhận được nhiều sự ủng hộ bởi thể hiện được sự gần gũi của lãnh đạo tỉnh cũng như bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến sự hy sinh to lớn đối với đối tượng có công với cách mạng.

 

Trao quà trong lễ bàn giao nhà tình nghĩa cho bà Phạm Thị Đe
Trao quà trong lễ bàn giao nhà tình nghĩa cho bà Phạm Thị Đe


Mẹ Trần Thị Định (sinh năm 1923) ở thôn Đông Mỹ, xã Nghĩa Hiệp là Bà mẹ Việt Nam anh hùng đã không giấu nỗi xúc động khi đoàn lãnh đạo tỉnh do đồng chí Cao Khoa- Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đến thăm. Cuộc đời mẹ đã trải qua nỗi đau tột cùng khi mất đi 4 người con và bị tù đày nơi Côn Đảo trong 21 năm trời. Những đòn tra tấn nơi địa ngục trần gian đã khiến mẹ bị liệt, phải nằm một chỗ sau ngày giải phóng.

Với lời hỏi thăm ân cần của lãnh đạo tỉnh trong chuyến thăm, Mẹ Định xúc động: Các ông, các chú của chính quyền tỉnh, huyện đến thăm gia đình tôi mừng lắm. Đó là một niềm động viên lớn lao với tôi và phần nào bù đắp cho những hy sinh của các con tôi.

Chỉ là những món quà giản đơn và lời ân cần thăm hỏi đã làm ấm lòng Mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Định cùng với rất nhiều gia đình chính sách khác trên địa bàn tỉnh. Điều đó còn có ý nghĩa gấp bội phần trong những ngày tháng 7- thời gian để mọi người đồng lòng bày tỏ lòng tri ân đối với những người đã ngã xuống vì Tổ quốc.


Thanh Phương

 


.