Tốn tiền tỷ, dân vẫn "khát" nước sạch

06:06, 19/06/2012
.

(QNg)- Đó là tâm trạng và sự khát khao của nhiều người dân ở huyện Sơn Tịnh trước những công trình nước sạch "ngốn" tiền tỷ nhưng không phát huy tác dụng.   
 

TIN LIÊN QUAN


Nói mãi, vẫn thế…

Người dân và chính quyền địa phương ở các xã Tịnh Thiện, Tịnh Hà và Tịnh Sơn (Sơn Tịnh) tỏ ra ngán ngẩm mỗi khi nhắc đến công trình nước sạch. "Công trình nước sạch gì đâu. Công trình của sự lãng phí thì có", một người đàn ông ở gần công trình nước sạch Hà Sơn (ở thôn Ngân Giang, xã Tịnh Hà) không giấu được nỗi bức xúc nói. Dẫn chúng tôi mục sở thị công trình nước sạch Hà Sơn-công trình cung cấp nước sạch "trên giấy" cho hàng nghìn hộ dân ở hai xã Tịnh Hà và Tịnh Sơn, ông Trần Hồng Long-Chủ tịch UBND xã Tịnh Hà, lắc đầu: "Nói mãi, vẫn thế. Người dân vô cùng bức xúc và đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên nhưng vẫn thấy bỏ hoang, gây lãng phí thế này".

Công trình nước sạch Hà Sơn um tùm cỏ hoang.
Công trình nước sạch Hà Sơn um tùm cỏ hoang.


Quả thật không khỏi xót xa khi tận mắt chứng kiến công trình có quy mô "hoành tráng" và có ý nghĩa thiết thực lại bị bỏ hoang. Hầu hết các hạng mục, thiết bị của công trình bị hư hỏng nặng. Nhiều thiết bị đã bị kẻ gian lấy cắp. Chủ tịch UBND xã Tịnh Hà Trần Hồng Long cho biết, mặc dù công trình đóng trên địa bàn nhưng UBND xã không có trách nhiệm quản lý. Ông Đỗ Cao Thượng (xã Tịnh Hà), chau mày bảo: "Dân chúng tôi khao khát được dùng nước sạch. Vậy mà đợi hết năm này qua năm nọ, hết kiến nghị ở cuộc họp này đến cuộc họp khác, chẳng thấy nước sạch đâu, chỉ thấy công trình xây rồi… bỏ hoang".

Cần câu trả lời

"Người dân hỏi mãi, chính quyền địa phương không biết đường nào trả lời. Cơ quan chức năng cần cho chúng tôi câu trả lời dứt khoát là có tiếp tục đầu tư công trình nước sạch hay không để thông báo cho dân", Chủ tịch UBND xã Tịnh Hà Trần Hồng Long nói. Được biết, công trình nước sạch Hà Sơn có tổng vốn đầu tư hơn 3,6 tỷ đồng, do Sở NN&PTNT làm chủ đầu tư. Công trình xây dựng hoàn thành vào năm 2006 và bàn giao về cho huyện quản lý. Thế nhưng, nước không đến được nhà dân do chỉ mới đầu tư đường ống cấp 1. Đến năm 2009, huyện được tỉnh hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng đường ống cấp 2, cấp 3, song khi có đường ống dẫn nước thì các hạng mục xây dựng ở giai đoạn đầu đã bị hư hỏng nặng, không thể sử dụng. Công trình này trở thành công trình "chết".

Công trình nước sạch ở Tịnh Thiện cũng không kém phần hẩm hiu. Công trình này do Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường tỉnh làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí gần 900 triệu đồng. Chẳng biết công tác khảo sát ban đầu thế nào, công trình xây dựng hoàn thành vào năm 2004, sau 2 năm thi công, nguồn nước nhiễm phèn chẳng thể sử dụng. Đến năm 2006 mặc dù được đầu tư nâng cấp, song công trình vẫn không thoát khỏi tình trạng bị bỏ hoang vì nhiễm phèn.

Ông Phạm Vinh-Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh, bộc bạch: "Địa phương phấn khởi khi được đầu tư xây dựng công trình nước sạch để người dân hưởng lợi. Thế nhưng thực tế công trình không phát huy tác dụng. Người dân bức xúc là hiển nhiên". Theo Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh Phạm Vinh và cũng là nỗi niềm mong mỏi của đông đảo người dân, đó là tỉnh nên quan tâm chỉ đạo xử lý dứt điểm đối với hai công trình nước sạch không phát huy tác dụng nêu trên.  


Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ  
 


.