Thực hiện bảo hiểm y tế tự nguyện ở Quảng ngãi: Những chuyển biến tích cực

08:06, 29/06/2012
.

(QNg)- Năm 2004, tỉnh Quảng Ngãi bắt đầu triển khai thí điểm BHYT tự nguyện nhân dân tại thị xã Quảng Ngãi và các huyện Tư Nghĩa, Đức Phổ, Sơn Hà, với 409 người tham gia. Đến nay loại hình BHYT này đã được triển khai trên khắp địa bàn tỉnh.

 Theo số liệu thống kê tại BHXH tỉnh, năm 2009 toàn tỉnh có 28.368 người tham gia BHYT, năm 2010: 32.786 người, năm 2011: 46.602 người và đến hết quý I/2012 đã có 19.955 người tham gia BHYT. Trong đó có một số địa phương số người tham gia BHYT tăng mạnh như: Thành phố Quảng Ngãi, các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa… Điều này chứng tỏ chính sách BHYT đã dần đi vào cuộc sống và trở thành nhu cầu không thể thiếu của người dân. Chính sách BHYT ngày càng trở thành nhu cầu thiết yếu và không còn xa lạ đối với người dân. Việc đăng ký tham gia BHYT cũng đơn giản, dễ dàng.

Ông Đỗ Ngọc Thạch - Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh hệ thống các đại lý thu BHYT đều phân bổ ở khắp các xã, phường, thị trấn thuộc các huyện, thành phố trong tỉnh, với hơn 200 đại lý được ngành BHXH ký hợp đồng và hoạt động thường xuyên để đáp ứng nhu cầu của người dân tham gia BHYT. Theo quy định của ngành, hàng tháng người dân đến đăng ký và nộp tiền tại các đại lý thu ở xã, phường, thị trấn từ ngày 25 cho đến ngày làm việc cuối cùng của tháng. Nếu tham gia đủ số người trong hộ khẩu thì người thứ hai trở đi được giảm mức đóng, cụ thể: Mức đóng của người thứ hai, thứ ba, thứ tư lần lượt bằng 90%, 80%, 70% mức đóng của người thứ nhất; từ người thứ năm trở đi mức đóng bằng 60% của người thứ nhất (mức đóng bằng 4,5% mức lương tối thiểu chung/tháng).

Ngành BHXH thời gian qua đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức để chính sách BHYT đến được với đông đảo các tầng lớp dân cư. Việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế "một cửa" cũng được đơn vị áp dụng, vì vậy mọi yêu cầu, thắc mắc của đối tượng đều được giải quyết nhanh chóng, chính xác theo đúng quy trình, loại bỏ những phiền hà khi đối tượng đến giải quyết chế độ. Bên cạnh đó, đơn vị còn thường xuyên phối hợp với ngành y tế trong công tác khám chữa bệnh tại cơ sở, nhằm giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đối tượng tham gia BHYT.

Chị Lê Thị Cúc, một người dân ở huyện Bình Sơn tâm sự: Tôi thường xuyên bị bệnh, nhưng mấy năm trước không có thẻ BHYT vì nghe người ta nói KCB bằng thẻ BHYT khó khăn lắm, nhưng từ năm 2011, con tôi bảo nên mua BHYT, thế là tôi tham gia. Khi đi khám bệnh tôi thấy có lợi nhiều lắm, mình đỡ bớt một khoản tiền rất lớn. Các bác sĩ khám bệnh cũng hết sức nhiệt tình". Còn chị  Nguyễn Thị Sang, ở thành phố Quảng Ngãi thì cho biết, gia đình tôi kinh tế còn khó khăn, nên chỉ mua thẻ BHYT tự nguyện cho bố tôi. Vừa rồi ông bị bệnh rất nặng phải vào tận Bệnh viện Chợ Rẫy để điều trị, chi phí gần cả trăm triệu đồng, nếu như không có BHYT, gia đình tôi không biết lấy đâu ra số tiền lớn như thế để chữa bệnh…

Tuy nhiên, bên cạnh những tác động tích cực, công tác triển khai BHYT cho đối tượng tự nguyện nhân dân trên địa bàn cũng còn gặp phải những khó khăn, vướng mắc nhất định như: Đối tượng tham gia BHYT chưa mang tính cộng đồng cao, rất nhiều người chỉ khi ốm đau, bệnh tật mới mua BHYT. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn của Quỹ BHYT cũng như làm mất đi tính cộng đồng, chia sẻ của chính sách này. Công tác KCB BHYT tại các cơ sở có lúc, có nơi còn nhiều bất cập; một số quy định thanh toán BHYT chưa phù hợp với nhu cầu thực tế trong khám và điều trị bệnh; mức phí BHYT hàng năm tăng theo mức lương tối thiểu chung cũng gây khó khăn đối với nhóm đối tượng này.

Để hoàn thành mục tiêu đến năm 2014 thực hiện BHYT toàn dân và nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách BHYT, thiết nghĩ trong thời gian tới, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các sở, ngành liên quan cùng với ngành BHXH cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật BHYT sâu rộng hơn nữa đến với người dân; đưa chỉ tiêu người dân tham gia BHYT vào kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của địa phương; triển khai thực hiện mục tiêu bao phủ BHYT trong chương trình nông thôn mới; đảm bảo nguồn kinh phí hỗ trợ cho các đối tượng chính sách và các nhóm đối tượng tự nguyện khác...  Có như thế, người dân mới thực sự an tâm, tin tưởng khi tham gia BHYT và điều này đồng nghĩa với việc mục tiêu BHYT toàn dân trên địa bàn tỉnh ta sẽ sớm hoàn thành.


    Hồ Thủy
 


.