Quảng Ngãi: Báo động tình trạng sinh con thứ 3 gia tăng

10:06, 20/06/2012
.

(QNg)- Theo thống kê của Chi cục Dân số tỉnh, 5 tháng đầu năm, Quảng Ngãi có gần 5.200 trẻ em chào đời, tăng gần 900 bé so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng lo ngại là kéo theo đó tỷ lệ trẻ là con thứ 3 trở lên cũng như tình trạng chênh lệch giới tính khi sinh đã và đang gia tăng…
 

TIN LIÊN QUAN


Đua nhau săn "Rồng vàng"…

Với quan niệm năm Nhâm Thìn là năm "Rồng vàng", nhiều người dân đã ráo riết "chạy đua" để sinh cho được một quý tử. Điều này khiến năm 2012 trở thành một năm đáng báo động về mức gia tăng dân số, gây thêm áp lực lên đời sống kinh tế - xã hội, y tế, giáo dục, môi trường… đồng thời làm tăng thêm tình trạng mất cân bằng tỉ số giới tính khi sinh. Ông Nguyễn Văn Quang- Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh cho biết: Theo thống kê của Tổng cục Dân số, 4 tháng đầu năm 2012, cả nước có gần 407.850 trẻ em chào đời, tăng 51 nghìn trẻ.

Các thai phụ đang chờ sinh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Các thai phụ đang chờ sinh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Riêng ở Quảng Ngãi, trong 5 tháng đầu năm 2012, có gần 5.200 trẻ em chào đời, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2011. Kéo theo đó là tỉ lệ sinh con thứ 3 trở lên tăng khá cao, với tỉ lệ 10,5% (năm 2011:  10%). Nghiêm trọng hơn, tỉ lệ sinh con thứ 3 trở lên tăng đột biến, không chỉ ở huyện đồng bằng mà các huyện miền núi cũng rất đáng lo ngại. Cao nhất tại huyện Tây Trà 16,1%; Lý Sơn 16,8%; Trà Bồng 13,8%; Tư Nghĩa 12,7%... Bên cạnh đó, mất cân bằng giới tính khi sinh cũng ở mức báo động. Tỷ số giới tính khi sinh của Quảng Ngãi từ đầu năm đến nay tăng 122,7nam/ 100 nữ (năm 2011: 117,3 nam /100nữ).

Nguyên nhân chủ yếu khiến tình trạng gia tăng tỉ lệ sinh con thứ 3 hiện nay, là do đa phần người dân có tâm lý thích sinh con trai trong năm Nhâm Thìn, vì quan niệm "trai Nhâm, gái Quý thì sang". Thực trạng này đang đe dọa nghiêm trọng việc thực hiện thành công các chỉ tiêu quan trọng về dân số của tỉnh.

Chị Nguyễn Thị P, ở xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa), đi khám thai, trong tình trạng lo lắng, chị kể: Gia đình có hai đứa con một trai, một gái, kinh tế gia đình rất khó khăn. Thế nhưng vì nghe lời đồn, sinh con năm Rồng làm ăn phát đạt, chị quyết định "mở vòng" sinh tiếp đứa thứ 3. Nào ngờ đứa con gái của chị mới 19 tuổi cũng đã mang thai, chỉ cách ngày sinh của mẹ nửa tháng. Cả hai mẹ con chị sẽ sinh con trong năm Rồng, hên không thấy đâu, chứ với gia cảnh gia đình nghèo, thì việc cùng một lúc lo cho hai mẹ con chị và hai đứa nhỏ quả là không hề đơn giản. Từ ngày có thai, kinh tế gia đình thêm kiệt quệ, chồng chị đã gần 50 tuổi, phải gồng mình mưu sinh.

Áp lực gia tăng

Thời gian này, tại khoa sản của Bệnh viện Đa khoa tỉnh đông nghịt thai phụ đến khám và chờ sinh. Mỗi giường bệnh phòng thường phải ghép hai người, thậm chí nhiều người phải trải chiếu dưới hành lang để nằm. Các phòng yêu cầu đều kín chỗ. Từ đầu năm đến nay, trung bình tại bệnh viện mỗi ngày có 15-20 em bé chào đời. Ngoài ra, hàng trăm ca bệnh lý, khám thai, chờ sinh nên khoa lúc nào cũng trong tình trạng đông đúc, khiến cả bệnh nhân và các y, bác sĩ đều mệt mỏi. Đó là chưa kể việc hàng trăm phụ nữ mang thai đứng chật trong chật ngoài tại các phòng khám tư nhân.

"Việc chạy đua sinh con trong năm nay không những gây áp lực lớn cho khoa sản bệnh viện mà còn để lại hệ quả không tốt cho thế hệ trẻ trong tương lai. Quá nhiều trẻ sinh ra trong cùng một năm thì khi đến tuổi đi học, những đứa trẻ cùng lứa này sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi đến tuổi đi học... Chưa kể việc chênh lệch giới tính khi sinh sẽ dẫn đến tình trạng thừa nam, thiếu nữ nghiêm trọng trong tương lai"- ông Nguyễn Văn Quang cảnh báo.

 Cũng theo ông Quang, nếu mức sinh tăng như hiện nay, tỉ lệ sinh con thứ 3 tăng theo sẽ gây áp lực cho công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình của tỉnh. Hiện nay, chưa có thống kê nào khẳng định về những người sinh năm "Rồng vàng" thành công hơn những người còn lại, mà chính những quan niệm dân gian như thế đã góp phần làm lệch cán cân dân số. Việc trẻ có cuộc đời hạnh phúc, thành đạt, sung sướng, phụ thuộc vào nhiều yếu tố môi trường gia đình, xã hội... Mục tiêu quan trọng của ngành dân số trong năm nay là triển khai nhiều giải pháp, trong đó quan trọng nhất là tuyên truyền, vận động để hạn chế tình trạng sinh con thứ 3 trở lên, thực hiện sinh đẻ có kế hoạch sẽ góp phần giúp gia đình hạnh phúc, xã hội được phồn vinh.


    Bài, ảnh: KIM NGÂN
 


.