Khắc phục nước máy nhiễm bẩn

09:06, 29/06/2012
.

(QNĐT)- Thời gian qua, nhiều hộ dân tại khu dân cư đê bao, phường Trần Phú, thành phố Quảng Ngãi luôn khổ sở vì nước máy sử dụng bị nhiễm bẩn. Trong khi đó, Công ty cổ phần Cấp thoát nước và xây dựng Quảng Ngãi cho rằng, đây không phải lỗi của công ty, tuy nhiên công ty vẫn phải đầu tư hàng trăm triệu đồng để khắc phục tình trạng trên.

Anh Phạm Tấn Thành, tổ 17, khu Đê Bao cho biết, hầu hết những hộ dân cư làm nhà ở đây đều dùng nước máy. Tuy nhiên, nước máy lúc thì trong, lúc thì đục. Nhất là mỗi lần cúp nước, khi có nước lại, nước xả ra có màu đỏ, không sao sử dụng được. Nhiều lúc mở vòi xả nước cả tiếng đồng hồ nước mới dần trong lại.

 

Nước máy luôn có màu đỏ khiến không ít hộ dân ở Khu đê baio Trường Xuân
Nước máy luôn bị nhiễm bẩn và có màu đỏ khiến không ít hộ dân ở Khu đê bao Trường Xuân than phiền.


Chính vì vậy, người dân ở đây, ngoài trả tiền lượng nước đã dùng, phải trả tiền cho những khối nước không dùng. Trước tình trạng nước máy thường xuyên bị đục, anh phải đóng thêm một giếng nước để sinh hoạt, còn nước máy thì dùng để rửa xe, tưới cây. Tuy nhiên mùa nắng thì nước giếng hay bị hụt do nguồn nước ngầm ở đây hay cạn. Vì vậy, muốn không muốn cũng phải dùng nước máy.

Không những anh Thành, mà nhiều hộ dân ở Khu đê bao Trường Xuân cũng than phiền vì tình trạng nước máy bị nhiểm bẩn, không sử được. Nhiều hộ cho biết, nước thì lúc bẩn lúc trong, nhưng khổ nhất là những lúc giặt máy giặt không kiểm tra nước trước nên nước bẩn khiến quần áo bẩn theo, nhất là đồ màu trắng.

Ông Đặng Ngọc Anh - Giám đốc Công ty cổ phần Cấp thoát nước và xây dựng Quảng Ngãi cho biết, việc một số hộ dân ở Khu đê bao nhiều lúc dùng nước bị bẩn, lỗi này không phải của công ty. Nguyên nhân là do hệ thống cấp nước này do chủ đầu tư tự xây dựng, khi đấu nối với hệ thống cấp nước của công ty không đồng bộ. Bên cạnh đó, hiện khu vực này thường là cuối đường ống nên cũng thường xuyên có nước bị đục, nhất là mỗi klhi cúp nước và có nước trở lại.

Mặc dù đây không phải là lỗi của công ty, tuy nhiên những ngày qua, công ty đã cho nhân viên của mình tiến hành súc xả đường ống để tạo nước sạch cho dân. Bên cạnh đó, công ty cũng đã đầu tư trên 500 triệu đồng để đấu nối lại hệ thống trên, nhằm tạo hệ thống liên hoàn. “Mấy ngày qua, anh em của công ty đang tích cực súc xả cũng như đấu nối hệ thống, hiện nguồn nước đã cơ bản được đảm bảo, không còn nhiễm bẩn nữa”- Ông  Anh khẳng định.

 

Công ty cổ phần cấp thoát nước
Công ty cổ phần Cấp thoát nước và xây dựng Quảng Ngãi phải thường xuyên súc xả đường ống để khắc phục nước nhiễm bẩn.


Khi được hỏi, hiện nguồn nước sinh hoạt đang cung cấp cho những hộ dân có phải qua xử lý như một số tỉnh thành hay không? Ông Đặng Ngọc Anh cho biết, qua khảo sát thì Quảng Ngãi là một trong rất ít địa phương có nguồn nước ngầm tương đối đảm bảo, và có thể gọi là sạch. Những năm qua, công ty đã tận dụng lợi thế này để khai thác từ mạch nước ven sông Trà sau đó bơm lên bể chứa, khử trùng rồi cung cấp cho người dân. Chính vì vậy mà giá nước ở Quảng Ngãi được xem là thấp nhất cả nước.

Ở những khu đô thị một số tỉnh thành khác, các nhà máy nước thường dùng nước sông, sau đó tiến hành các biện pháp lắng đọng, khử khuẩn… Và dĩ nhiên, nguồn nước này sẽ không bao giờ đảm bảo bằng nguồn nước ngầm ở sông Trà Khúc.  

Cũng theo ông Đặng Ngọc Anh - Giám đốc Công ty cổ phần Cấp thoát nước và xây dựng Quảng Ngãi thì hiện nay, công suất nhà máy nước Quảng Ngãi chỉ 20.000m3/ngày đêm, không đủ cung cấp cho toàn bộ khu vực thành phố. Hiện nay, công ty đã xây dựng và trình tỉnh phê duyệt dự án nâng công suất nhà máy từ 20.000m3 lên 45.000 m3/ngày. Tổng vốn đầu tư là khoảng 16 triệu USD, trong đó vốn vay ODA 14,5 triệu USD.

Nếu dự án này được phê duyệt thì đến 2015, sẽ có trên 90% dân số tại thành phố Quảng Ngãi, thị trấn La Hà, thị trấn Sơn Tịnh và 40% dân số vùng ven được sử dụng nước máy đảm bảo tiêu chuẩn.

 

Bài, ảnh: M.Toàn
 


.