Đi xe đạp điện: Người dân "phớt lờ" Luật Giao thông

10:06, 15/06/2012
.

(QNg)- Luật Giao thông đường bộ quy định người điều khiển xe máy, xe mô tô, xe đạp điện phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách, có hiệu lực từ tháng  7/2009. Tuy nhiên, qua 3 năm triển khai, tình trạng người điều khiển xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm ở tỉnh ta vẫn còn khá phổ biển.  

"Vô tư" vi phạm luật

Dạo một vòng quanh các tuyến đường ở TP Quảng Ngãi, không khó để chúng ta bắt gặp hình ảnh người đi xe đạp điện tham gia giao thông vẫn còn "lơ là" với quy định về việc đội mũ bảo hiểm. Thậm chí nhiều trường hợp những bạn trẻ đi xe đạp điện đã không đội mũ bảo hiểm còn lạng lách đánh võng, chở ba, chở bốn trên đường. Theo ghi nhận của chúng tôi, đối tượng sử dụng xe đạp điện chủ yếu là những người lớn tuổi và học sinh, sinh viên.

Nhiều bạn trẻ không đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện.
Nhiều bạn trẻ không đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện.


Xuất hiện trên thị trường vài năm trở lại đây nhưng số lượng người sử dụng xe đạp điện đang phát triển nhanh chóng bởi những tiện ích của nó. Hiện chưa có một con số thống kê chính xác nào về số lượng xe đạp điện đang được lưu hành trên địa bàn tỉnh ta. Thế nhưng, với tính năng không kém gì xe máy, trong lúc giá xăng dầu tăng cao thì giải pháp sử dụng xe đạp điện làm phương tiện đi lại được nhiều người dân sử dụng đặc biệt là giới trẻ, trong khi tốc độ của xe đạp điện không kém xe máy bao nhiêu. Hiện nay, tốc độ trung bình của xe đạp điện là 30-40km/giờ, chưa kể nhiều chủng loại xe tốc độ tối đa có thể lên 50 - 60km/giờ tương đương xe máy 50cc. Nguy hiểm hơn, khi chạy xe đạp điện không phát ra âm thanh. Nguy cơ gây mất an toàn giao thông do các loại xe đạp điện là điều dễ xảy ra.

Điều đáng nói là những hình ảnh không đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện diễn ra thường nhật, vậy mà ít khi thấy những trường hợp này bị xử phạt? Nhiều bạn trẻ, đặc biệt là những em học sinh dù biết Luật Giao thông có quy định đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe đạp điện nhưng vẫn làm ngơ không chấp hành. Khi được hỏi về quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm với người ngồi trên xe đạp điện, nhiều bạn trẻ cho rằng: "Mặc dù hằng ngày đến trường bằng xe đạp điện, không đội mũ bảo hiểm, nhưng em vẫn chưa bị phạt lần nào. Với lại không đội cũng có ai bắt đâu". Chính vì vậy, tình trạng này không những không thuyên giảm mà ngày càng phổ biến.

Cần nâng cao nhận thức người dân

Tại Nghị định 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ nêu rõ: Người ngồi trên xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm hoặc không cài mũ đúng quy cách bị phạt từ 100 nghìn đồng đến 200 nghìn đồng. Nếu trường hợp người vi phạm dưới 16 tuổi và là người trực tiếp điều khiển phương tiện thì tạm giữ xe 10 ngày trước khi ra quyết định xử phạt.

Trong thực tế, lực lượng cảnh sát giao thông cũng đã xử lý, song vẫn không giảm được tình trạng trên. Bên cạnh đó, cũng phải nói rằng, do lực lượng chức năng xử lý chưa nghiêm nên nhiều người chủ quan, lâu dần tạo thành thói quen. Do vậy cần phải nâng cao nhận thức của người dân trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Và việc vận động tuyên truyền này không chỉ là trách nhiệm của ngành giao thông vận tải, chính quyền các địa phương mà phải có sự vào cuộc của cả xã hội. Đồng thời cần có những biện pháp xử lý nghiêm đối với những đối tượng không chấp hành Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông bằng xe đạp điện.


     Bài, ảnh: Ngọc Đức

 


.