Cây xanh trong lòng thành phố

08:06, 26/06/2012
.

(QNg)- Dẫu không có những loài cây cổ thụ đặc trưng phủ mát từng tuyến đường như ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh hay Đà Lạt, nhưng những con đường của thành phố Quảng Ngãi trẻ trung đã bắt đầu hình thành những mảng cây xanh, tạo nên vẻ đẹp cho TP Quảng Ngãi.  

TIN LIÊN QUAN


Mùa này, nắng đổ sớm trên những con đường nhựa. Trước giờ làm việc mà nhất là lúc tan tầm đi trên những đường phố như Hùng Vương, Phan Bội Châu dòng người và xe máy tấp nập ngược xuôi. Hai bên đường là những trụ sở, nhà ở cao tầng làm bằng bê tông cốt thép. Nếu không có bóng của những vòm cây xanh thì thành phố ngột ngạt, oi nóng biết chừng nào.  Chúng tôi dạo qua những con đường, dưới những bóng mát của vòm cây sao đen, bằng lăng, đuôi công trên đường Nguyễn Nghiêm, đường Trần Hưng Đạo lòng cảm thấy thật dễ chịu. Hàng cây đã làm dịu đi cái nắng rát da của ngày hè, như giảm đi tiếng ồn, lọc bớt bụi bặm và đã tạo sự cân bằng sinh thái.

Vòm cây xanh ôm lấy tuyến đường Trần Hưng Đạo - che bóng râm suốt ngày.
Vòm cây xanh ôm lấy tuyến đường Trần Hưng Đạo - che bóng râm suốt ngày.

Ông Lê Cao Thanh - Giám đốc Xí nghiệp công viên cây xanh (thuộc Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Ngãi), cho biết: Trên địa bàn TP Quảng Ngãi hiện nay, cây bóng mát đặc trưng chủ yếu là cây đuôi công, sao đen, bằng lăng. Những loài cây này có ưu điểm là mau lớn, bóng mát dày, tạo cảnh quan đẹp và ít sâu bệnh, phù hợp với điều kiện thời tiết và thổ nhưỡng của đô thị.
 
Chỉ tính trên đường Hùng Vương hiện có khoảng 100 cây bằng lăng, 231 cây sấu. Đường Quang Trung có 276 cây đuôi công. Ở các con đường mới như Lê Trung Đình, Phạm Văn Đồng; đường 30/4; Cao Bá Quát; Lê Lợi lại có nhiều cây sao đen. Trên đường Phan Bội Châu dọc dải phân cách được trồng hoa giấy, hoa loa kèn, cau vua, cau bẹ trắng. Mỗi con đường có nhiều loài cây loài hoa khác nhau góp phần tô điểm cho thành phố thêm đẹp.

Ngoài cây và hoa, thành phố cũng đã trồng gần 83.000m2 thảm cỏ các loại dọc trên các đảo giao thông và dải phân cách, công viên, quảng trường; xây dựng những vườn hoa nhỏ. Đó là những điểm nhấn của thành phố, tạo ấn tượng cho du khách mỗi lần đến Quảng Ngãi, làm mát dịu lòng người khi đi lại  trong nắng hè oi bức.

 Thành phố Quảng Ngãi đang mở rộng ra phía bắc ôm lấy dòng sông Trà. Tỉnh cũng đã quy hoạch xây dựng đập dâng sông Trà Khúc để mùa hạ về sông Trà chảy qua thành phố đầy ắp nước, tạo nên sức sống của thành phố bên sông. Có dòng sông nằm giữa lòng thành phố, tỉnh cũng nên  quy hoạch xây dựng những công viên mà trong đó đặc biệt chú ý đến mảng cây xanh, hoa trên đường phố và dọc hai bên sông Trà.  Muốn được vậy, thành phố Quảng Ngãi cần nỗ lực nhiều hơn nữa. Bởi theo quy định đô thị loại III có dân cư từ 50.000 người đến 250.000 người thì mức chuẩn mật độ cây xanh công cộng là từ 9 - 11m2/người.

Trong khi đó, cây xanh ở TP Quảng Ngãi hiện nay mới chỉ đạt 2,18m2/người. Trong đó, đặc biệt chú ý là chọn cây gì, giống hoa gì để phối màu, tạo vẻ đặc trưng của mỗi con phố. Cũng cần lưu ý là TP.Quảng Ngãi nằm giữa miền Trung, hầu như năm nào cũng  hứng chịu mưa bão nên việc chọn cây gì cho phù hợp với điều kiện thời tiết là rất quan trọng.
 
 
Để tô điểm vẻ đẹp cho thành phố thời gian qua, mỗi sớm khi thành phố đèn đường còn chưa tắt hay những chiều hạ về, anh chị em công nhân Công ty Môi trường lại lo tưới nước cho những bồn hoa. Còn hàng ngày thì họ lo tỉa cành, tạo dáng cho cây. Cùng với họ, người dân TP.Quảng Ngãi nên có ý thức hơn về việc gìn giữ cây xanh, giữ cảnh quan môi trường để thành phố thêm đẹp, văn minh và hiện đại.


    Bài, ảnh: MAI HẠ
 


.