Tiếp sức cho Hiếu

08:05, 03/05/2012
.

(QNg)- "Em sẽ cố gắng học thật giỏi, để sau này kiếm được việc làm ổn định  đỡ đần cho ông bà ngoại và là điểm tựa cho mẹ em sau này"- đó là ước mơ giản dị của cậu học trò nghèo Lê Đức Hiếu, học sinh lớp 3A, Trường tiểu học số 2 Hành Đức (Nghĩa Hành) khi em chia sẻ với chúng tôi.

Theo chỉ dẫn của mọi người, chúng tôi tìm đến nhà của Hiếu ở khu dân cư 8+9, thôn Kỳ Thọ Bắc, xã Hành Đức (Nghĩa Hành). Con đường đất đỏ ngoằn ngoèo dẫn chúng tôi đến căn nhà nhỏ nằm nép mình nơi cuối xóm. Cái yên ắng của làng quê càng khiến những người đến nơi đây có cảm giác hiu quạnh. Lúc chúng tôi đến, chỉ có Hiếu ở nhà, ông bà ngoại còn đang làm ở ngoài vườn. Khi biết có người ghé thăm, hai ông bà từ ngoài vườn vào nhà đón khách. Căn nhà nhỏ trống hoác, chẳng có gì đáng giá.

Chị Nguyễn Thị Ánh Lan-Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh thăm hỏi, động viên và trao học bổng cho Hiếu.
Chị Nguyễn Thị Ánh Lan-Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh thăm hỏi, động viên và trao học bổng cho Hiếu.


Tuy tuổi cao, nhưng cứ mỗi khi nhắc đến đứa cháu ngoại, nước mắt tuổi già lại rơi. Mẹ Hiếu bị bệnh tâm thần, em phải sống cùng ông bà ngoại. Ông bà tuổi đã cao lại nghèo khó nên cuộc sống của em càng trở nên thiếu thốn. Nói chuyện với chúng tôi, thỉnh thoảng ông Lê Quang Bửu (75 tuổi) nở nụ cười gượng gạo và chất chứa tâm trạng nhiều lắm. Bắt đầu câu chuyện, chúng tôi nghe ông kể giọng buồn buồn: Mẹ nó (mẹ Lê Đức Hiếu) bị bệnh tâm thần suốt 18 năm nay, gia đình quá nghèo khó, nhưng thương con, đã nhiều năm qua bao nhiêu tiền chúng tôi cũng dồn hết để đi chữa bệnh, mong con bình phục.

Thế nhưng, tiền thì hết mà bệnh tình vẫn không thuyên giảm, bệnh của mẹ Hiếu ngày một nặng, số lần lên cơn càng nhiều. Mỗi lần như thế, chị đánh đập cha mẹ già và phá đồ đạc trong nhà, đi lang thang nên ông bà phải để chị sống riêng một phòng. Dẫn chúng tôi đến căn phòng nhỏ, nơi mẹ Hiếu ở suốt những năm qua, trước mắt chúng tôi, một người phụ nữ ngồi co ro trong căn phòng nhỏ, mặt cúi gằm xuống đất cười nói vô hồn.

Gạt nước mắt, ông Bửu kể, 9 năm trước, lợi dụng chị không nhận thức được, có kẻ đã vô tâm hãm hiếp chị. Cháu Hiếu ra đời trong hoàn cảnh đó. Cuộc sống vốn khó khăn, chỉ dựa vào hai sào ruộng, với ông bà Bửu tiền trợ cấp của xã hội, lo miếng ăn còn khó, hơn nữa tiền thuốc thang cho mẹ Hiếu không đủ, huống chi đến việc nuôi Hiếu ăn học. Ông bà ngoại Hiếu thì bệnh tật liên miên, đáng thương hơn, ông ngoại tuổi cao lại cụt mất một tay nhưng vẫn phải chạy ăn từng bữa để nuôi cháu và nuôi con. "Căn nhà do thằng con trai đi làm ăn xa để lại, chứ không  thì cũng chẳng có chỗ tá túc. Giờ mình tuổi đã cao, không biết còn sống bao lâu nữa để lo cho con, cho cháu"- ông Bửu xúc động.

Từ khi chào đời, Hiếu đã phải sống chung với tiếng khóc, cười, la hét, chửi bới… của người mẹ. Nhìn khuôn mặt trắng trẻo, dễ mến, đôi mắt hiền nhưng ai biết được em lại có hoàn cảnh éo le như vậy. “Cứ mỗi lần học những bài hát về cha, về mẹ, em lại buồn khi nghĩ về mình, bởi em chưa bao giờ được mẹ dắt tay, vỗ về hay ôm chặt vào lòng. Không biết bao nhiêu lần em tủi thân khóc vì thấy các bạn được đủ đầy trong vòng tay thương yêu của mẹ cha"-Hiếu chia sẻ.

Vượt qua sự khó khăn của cuộc sống, trong những năm qua,  Hiếu luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi. Thấy ông bà ngoại nghèo khổ, dù tuổi còn nhỏ nhưng ngoài giờ học Hiếu còn giúp đỡ ông bà những việc nhỏ trong nhà như: Nấu cơm, chăn bò... Khi được hỏi về ước mơ sau này, Hiếu thật thà: "Em sẽ cố gắng học thật giỏi, để sau này kiếm được việc làm ổn định đỡ đần cho ông bà ngoại và là điểm tựa cho mẹ em sau này". Tiễn chúng tôi ra về, nhìn nụ cười rạng ngời với đôi mắt sáng của Hiếu, chúng tôi tin em sẽ vượt qua mọi khó khăn để thực hiện ước mơ của mình. Lòng thầm mong sẽ có nhiều bàn tay nhân ái sẻ chia để chắp cánh cho ước mơ của cậu học trò nghèo hiếu học được bay cao, bay xa. Hoàn cảnh của em Hiếu và gia đình đang rất cần sự cưu mang, giúp đỡ của những tấm lòng hảo tâm và của toàn xã hội để em vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống và học tập.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về em Lê Đức Hiếu- học sinh lớp 3A, Trường tiểu học số 2 xã Hành Đức hoặc ông Lê Quang Bửu- khu dân cư 8+9, thôn Kỳ Thọ Bắc, xã Hành Đức (Nghĩa Hành).


   Bài, ảnh: Ngọc Đức
 


.