Quảng Ngãi: Nhiều hoạt động mừng Đại lễ Phật Đản - Phật lịch 2556

04:05, 05/05/2012
.

(QNĐT)- Cùng với hàng triệu phật tử trong cả nước, trong những ngày qua tại Quảng Ngãi cũng đã diễn ra nhiều hoạt động chào mừng Đại lễ Phật Đản - Phật lịch 2556. Dịp này, có hàng trăm bà con phật tử và nhân dân trong tỉnh về tham dự đại lễ tại chùa Pháp Hóa- trụ sở văn phòng Ban Trị sự Phật giáo tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Đại lễ Phật Đản kéo dài từ ngày 28/4-5/5 (tức là 8-15/4 âm lịch) với nhiều hoạt động sôi nổi. Tuy nhiên, các chương trình đặc sắc được tập trung tổ chức trong 2 ngày 4-5/5. Từ tối 4/5, nhiều chùa trên địa bàn tỉnh đã tập trung đông đảo bà con phật tử để làm lễ mừng Đức thế tôn xuất thế.

 

Chùa Pháp hóa- Văn phòng Ban Trị sự phật giáo tỉnh được trang hoàng lộng lẫy trong ngày đại lễ
Chùa Pháp hóa- Văn phòng Ban Trị sự phật giáo tỉnh được trang hoàng lộng lẫy trong ngày đại lễ

Tại chùa Pháp Hóa- Trụ sở Ban trị sự phật giáo tỉnh, Khóa lễ cầu quốc thái dân an và buổi thuyết pháp được cử hành vào đúng 7 giờ tối 4/5 đã thu hút đông đảo bà con đến tham dự.

Phật tử Trần Quang Chiêu An, ngụ ở TP.Quảng Ngãi cho biết: Để chuẩn bị cho buổi lễ hoành tráng, bà con phật tử đã phối hợp với nhà chùa để chuẩn bị tu sửa chùa, dựng trại và chuẩn bị xe hoa từ 1 tháng trước. So với mọi năm, đại lễ Phật Đản năm nay được tiến hành có quy mô lớn hơn với mong muốn Phật sẽ ban phước lành cho toàn thể nhân dân trong tỉnh.

Trên khắp các tuyến đường có các chùa đều được giăng cờ, hoa với dòng chữ chào mừng đại lễ Phật Đản. Riêng tại chùa Pháp Hóa, hơn 70 phật tử thuộc gia đình phật tử Chơn Tuệ đã tham gia làm cờ, hoa, trang trí xe hoa, dựng sân khấu… nhằm chuẩn bị tốt nhất cho đại lễ.
 
Trong không khí trang nghiêm của buổi lễ tối 4/5, đông đảo bà con phật tử và sư thầy nhà chùa đã cùng nhau ôn lại quá trình gian khổ của Đức phật để tu thành chính quả, đem lại điều lành cho chúng sinh. Đồng thời, kèm theo những lời răn dạy sống tốt đời, đẹp đạo mang lại lợi ích cho mọi người trong xã hội.

 

Lãh đạo tỉnh tham gia thả chim bồ câu và bong bóng cầu
Lãnh đạo tỉnh tham gia thả chim bồ câu và bong bóng cầu quốc thái dân an

 

Sáng 5/5, theo chương trình quy định thống nhất cho cả nước, tại tất cả các chùa lớn nhỏ trong tỉnh, các nghi lễ mừng Phật Đản được đồng loạt tiến hành từ lúc 6 giờ sáng. Tới dự lễ có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Thị Loan; Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Nguyễn Minh Tuấn, đại diện một số sở ngành và đông đảo tăng ni, phật tử trong tỉnh.

Tại buổi lễ, Thượng toạ Thích Hạnh Lạc- Trưởng ban Trị sự Phật giáo tỉnh đã đọc thông điệp của Đức pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam gửi tăng ni, cư sĩ, phật tử nhân đại lễ Phật Đản. Diễn văn Phật Đản phật lịch 2556 của Hoà thượng Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng đã nêu rõ ý nghĩa của Đại Lễ Phật Đản, kêu gọi các tăng ni phật tử cùng nhân dân luôn hướng tới những giá trị nhân văn tốt đẹp của phật giáo.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Nguyễn Minh Tuấn nhấn mạnh, lãnh đạo tỉnh luôn bày tỏ niềm tin tưởng vào những đóng góp của các cấp giáo hội Phật giáo trong sự nghiệp xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và trong công tác vận động, tập hợp giới tăng ni, phật tử tham gia các phong trào thi đua yêu nước. Trong thời gian đến, các cấp hội Phật giáo cần tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết “tương thân tương ái” của dân tộc, tinh thần “từ bi hỉ xả vô ngã vị tha” của Phật giáo, động viên tăng ni phật tử sống tốt đời đẹp đạo, xây dựng và bảo vệ quê hương ngày càng giàu đẹp.

Cũng nhân dịp này, lãnh đạo tỉnh và Ban trị sự phật giáo tỉnh đã cùng thả chim bồ câu và bong bóng cầu nguyện cho cuộc sống an lạc, hạnh phúc, quốc thái dân an.

 

Một trong 33 xe hoa tham gia diễu hành vào tối nay
Một trong 33 xe hoa tham gia diễu hành vào tối nay

 

Nghi thức mừng đại lễ Phật Đản- lễ lớn nhất của cộng đồng phật giáo không chỉ thu hút sự tham gia của bà con phật tử mà còn thu hút sự quan tâm của nhiều người dân. Chị Nguyễn Lê Chi, ngụ phường Trần Phú, TP. Quảng Ngãi chia sẻ: Ngay từ tối 4/5, tôi và gia đình đã đi viếng một số chùa trong tỉnh, trước là thành tâm kính Phật, sau là để tham gia, thưởng thức các chương trình đặc sắc của nhà chùa nhân ngày đại lễ. Đặc biệt, điều tôi và nhiều người khác mong chờ nhất chính là lễ diễu hành xe hoa của Ban trị sự phật giáo tỉnh vào tối 5/5.

Theo kế hoạch đã định sẵn, vào đúng 7 giờ tối 5/5, đoàn 33 xe hoa diễu hành từ nhiều chùa trong tỉnh sẽ tập trung xuất phát từ chùa Pháp Hóa, đường Trần Hưng Đạo. Đoàn sẽ diễu hành qua nhiều cung đường chính của TP.Quảng Ngãi như Hùng Vương, Trương Định, Hai Bà Trưng, Quang Trung…

Cùng với những hoạt động khác, hoạt động diễu hành xe hoa được bà con phật tử và các chùa quan tâm nhất. Trung bình mỗi chùa sẽ đầu tư trang trí một chiếc xe hoa thật lộng lẫy với mong muốn cầu an, cầu bình trong suốt năm.


Thanh Phương - Xuân Từ
 

 


.