Phong trào xây dựng nông thôn mới ở Tịnh Giang: Quyết tâm vượt khó

01:05, 04/05/2012
.

(QNĐT)- “Dù phía trước nhiều khó khăn, Tịnh Giang vẫn quyết tâm xây dựng nông thôn mới. Đây là cơ hội để “vực dậy” miền quê nghèo”, Chủ tịch UBND xã Tịnh Giang Trần Phước Hòa nói dứt dạt.
    

TIN LIÊN QUAN


Tịnh Giang là 1 trong 4 xã ở huyện Sơn Tịnh thực hiện thí điểm chương trình xây dựng nông thôn mới. Xã vừa tổ chức lễ “Công bố quy hoạch và phát động phong trào xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015; xây dựng xã văn hóa năm 2012” với sự tham dự của hàng nghìn người dân. Niềm vui và quyết tâm ngập tràn trong toàn thể cán bộ và nhân dân địa phương.

* Đối chiếu các tiêu chí   

Chủ tịch UBND xã Tịnh Giang Trần Phước Hòa, hồ hởi nói: “Bộ tiêu chí đề ra trong chương trình xây dựng nông thôn mới thật tuyệt vời. Tịnh Giang hiện tại đạt 6/19 tiêu chí”. 6 tiêu chí Tịnh Giang đã đạt, đó là tiêu chí số 4 về điện nông thôn, tiêu chí 13 về các hình thức tổ chức sản xuất, tiêu chí số 15 về y tế, tiêu chí 16 về văn hóa, tiêu chí 18 về hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh và tiêu chí 19 về an ninh trật tự.

Khẩu hiệu quyết tâm xây dựng nông thôn mới, xây dựng xã văn hóa ở trục đường chính vào thôn Cù Và (xã Tịnh Giang).
Khẩu hiệu quyết tâm xây dựng nông thôn mới, xây dựng xã văn hóa ở trục đường chính vào thôn Cù Và (xã Tịnh Giang).


So với nhiều địa phương khác trong tỉnh, số tiêu chí đã đạt của Tịnh Giang không nhiều. Nhưng không vì thế mà cán bộ và nhân dân Tịnh Giang lấy làm buồn, thay vào đó là sự quyết tâm. “Đúng là Tịnh Giang khó hơn nhiều địa phương khác, nhưng cơ hội xây dựng nông thôn mới đang ở phía trước. Quan điểm là không chạy theo thành tích, phải đạt các tiêu chí một cách bền vững”, ông Hòa nói.

 Đồng chí chủ tịch xã cho biết, ông may mắn được “tai nghe mắt thấy”   sự thành công từ phong trào xây dựng nông thôn mới ở Hàn Quốc. “Tuyệt vời” là hai chữ ông Hòa luôn miệng khi nói đến phong trào xây dựng nông thôn mới ở nước bạn và trong ông ngập tràn hy vọng quê hương Tịnh Giang sẽ được “vực dậy” từ phong trào này.

Hiện tại, khó khăn lớn đối với Tịnh Giang là hạ tầng dân sinh thấp; cơ cấu lao động nông nghiệp chiếm tỷ lệ cao; mức thu nhập của người dân đạt thấp… Tuy vậy, từ nay đến năm 2015, cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân xã Tịnh Giang quyết tâm vượt qua khó khăn, xây dựng thắng lợi nông thôn mới.  

* Phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực

Đi dọc các trục đường chính dẫn vào thôn, xóm ở xã Tịnh Giang, chúng tôi bắt gặp nhiều băng-rôn với khẩu hiệu quyết tâm xây dựng nông thôn mới. Người dân phấn khởi, tin vào sự thắng lợi của chủ trương hợp ý Đảng, lòng dân.

Anh Từ Đình Vang (46 tuổi, ở thôn Đông Hòa) thổ lộ: “Dân được nhờ khi xây dựng thắng lợi nông thôn mới. Gia đình tui cố gắng chăm lo phát triển kinh tế để góp sức cùng với địa phương thực hiện phong trào này”. Chủ tịch UBND xã Tịnh Giang Trần Phước Hòa cho hay, phát huy nội lực và tranh thủ ngoại lực là “kim chỉ nam” để Tịnh Giang xây dựng nông thôn mới. Trong đó nguồn nội lực to lớn là sức mạnh của lòng dân.

Nông dân xã Tịnh Giang đầu tư phát triển cây hồ tiêu.
Nông dân xã Tịnh Giang đầu tư phát triển cây hồ tiêu.


Tận dụng lợi thế về mặt địa hình với tổng diện tích đất nông nghiệp hơn 1.377 ha, định hướng phát triển kinh tế mang tính mũi nhọn của Tịnh Giang là phát triển trồng trọt kết hợp chăn nuôi. Hiện tại xã có 2 trang trại trồng trọt kết hợp chăn nuôi mang lại hiệu quả cao. Chính quyền xã đang xúc tiến công tác thu hút đầu tư đưa công nghiệp chế biến vào sản xuất nông nghiệp.

Hiện tại đã có doanh nghiệp đăng ký đầu tư xây dựng cơ sở chế biến mì lát ở Tịnh Giang để cung cấp nguồn nguyên liệu cho Nhà máy Bio-ethanol Dung Quất. Được biết, tổng diện tích đất trồng mì ở Tịnh Giang hiện tại hơn 200ha. Dồn điền đổi thửa để phát triển cây mía cũng là giải pháp để Tịnh Giang nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế.  

Mặc dù chưa nhận được nguồn hỗ trợ từ chương trình xây dựng nông thôn mới, thế nhưng không có tính trông chờ, ỷ lại, Tịnh Giang quyết tâm vươn lên xây dựng nông thôn mới bằng mọi cách. Đồng chí chủ tịch xã Tịnh Giang ước tính từ năm 2004 đến nay, con em quê Tịnh Giang làm ăn thành đạt ở phương xa “rót” về hỗ trợ địa phương hơn 5 tỷ đồng. Đây là nguồn trợ lực quan trọng cùng Tịnh Giang nâng cấp, chỉnh trang hạ tầng dân sinh. Khí thế quyết tâm xây dựng nông thôn mới hừng hực trong suy nghĩa và hành động của cán bộ và các tầng lớp nhân dân ở xã Tịnh Giang.


Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ
 


.