Hoãn thu phí sử dụng đường bộ tới năm 2013

09:05, 05/05/2012
.

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ cuối chiều nay (4/5), Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, Chính phủ quyết định hoãn chưa thu phí bảo trì đường bộ từ ngày 1/6 tới. Mức phí này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ 1/1/2013.

Theo Bộ trưởng Vũ Đức Đam, phí bảo trì đường bộ đã được quy định trong Luật Đường bộ, đáng lý đã phải thực hiện thu từ lâu. Thời gian qua Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính đã có đề án trình lên Chính phủ đề xuất được thu loại phí này. Tuy nhiên, Chính phủ xét thấy đây là đề án liên quan, tác động tới đời sống của nhiều người dân, trong khi thời gian áp dụng lại quá gấp (từ 1/6/2012).

Do đó, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành hoàn thiện lại phương án thu phí, trong đó đánh giá các tác động tới đời sống nhân dân, phương thức thu, các giải pháp kỹ thuật, lộ trình thực hiện…, đặc biệt là phải có kế hoạch truyền thông để người dân hiểu và đồng thuận với đề án này.

Thứ trưởng Bộ Tài chính, Vũ Thị Mai cho biết, việc lùi thời hạn thu phí bảo trì đường bộ từ 1/6 tới ngày 1/1/2013 sẽ giảm nghĩa vụ đóng phí cho doanh nghiệp khoảng 3.000 -3.200 tỷ đồng.

Về phí hạn chế phương tiện giao thông, mà thời gian qua ngành giao thông cũng đề xuất được, Bộ trưởng Đam cho biết, hiện mới chỉ dừng lại ở mức Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan trình đề án lên Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì họp, nghe phân tích và kết luận, đây là những loại phí liên quan tới nhiều người dân. Thủ tướng yêu cầu các bộ cần phải nghiên cứu kỹ hơn, đánh giá tác động tới người dân, cũng như phương tiện kỹ thuật như dùng phương tiện gì để thu phí vào thành phố. Hình thành lại đề án để trình Chính phủ.

Chính phủ sẽ xem xét nếu thấy được sẽ trình lên Chính phủ, và chỉ khi Quốc hội hội duyệt mới được chính thức thực hiện.

 

Theo VnMedia


.