Hiểm họa ma túy, mại dâm- Kỳ 2: Xa lắm… đường về

09:05, 03/05/2012
.

(QNg)- Dẫu biết việc làm của mình là tội lỗi, nhơ nhuốc, bị mọi người lên án và khinh miệt nhưng trong sâu thẳm của mỗi con nghiện, gái mại dâm hẳn ai cũng muốn có cơ hội quay đầu hướng thiện. Vậy mà khi cơ hội đến, họ lại vứt bỏ vì "máu" nghề đã ngấm. Vì thiếu lòng tin hay lại vì tiền? Chỉ biết rằng trước mắt họ, con đường trở về sẽ lại dài hun hút…

TIN LIÊN QUAN


Nhiều gái mại dâm, con nghiện sau khi ra khỏi Trung tâm Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh (TT) với lời hứa hoàn lương. Nhưng có mấy người thực hiện được cam kết ấy khi gái mại dâm thì "vượt rào" quay lại đường cũ, con nghiện lại chìm đắm trong làn khói  của ma túy với cường độ mạnh hơn, tinh vi hơn…

Khó hoàn lương

Đến giờ, chẳng ai có thể tin được T. (TP Quảng Ngãi) lại trở thành "đệ tử" ruột của "hàng đá". Vì trong thâm tâm, người thân và cả chính quyền địa phương đều rất vui mừng khi thấy anh cặm cụi, chí thú làm ăn, chẳng giao du hay liên lạc với đám bạn cũ sau hai năm cai nghiện trở về. Kinh tế ngày một vững, niềm tin của mọi người dành cho anh cũng tăng dần. Thậm chí, anh suýt được chọn là điển hình thanh niên tiên tiến biết vượt qua lỗi lầm, vươn lên thành người có ích. Vậy mà đùng một cái, mọi người té ngửa khi phát hiện anh đang lén lút xài "đá". "Là người trực tiếp theo dõi và điều trị cho T, tôi cảm nhận được sự quyết tâm ở con người này.

Thế nên chúng tôi rất mừng khi suốt một thời gian dài, kết quả xét nghiệm máu của T. không ghi nhận có sự hiện diện của ma túy. Vậy mà…", anh Nguyễn Thu Trang-Giám đốc TT thở dài nuối tiếc. Còn Thượng tá Huỳnh Tiến Dũng, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) thì cho rằng: "Đây không phải là trường hợp ngoại lệ vì tái nghiện là chuyện thường. Không tái nghiện mới là... bất thường"!. Vì ngoài tàn dư của ma túy thì hầu hết người nghiện không làm chủ được mình, bị bạn bè rủ rê, lôi kéo nên dễ dàng tái nghiện.

Mặt khác, sự xuất hiện của ma túy tổng hợp Methamphetamine (còn gọi là hàng đá) trở thành "công cụ hỗ trợ" đắc lực cho các đối tượng này. Bởi lẽ, Methamphetamine không chỉ có cường độ gây nghiện cực mạnh mà còn khó phát hiện, kể cả xét nghiệm máu. Tai hại nhất là khi đã dính vào "đá" thì rất khó cai, thậm chí là không thể. Đây là thách thức lớn đối với công tác phòng chống ma túy trên địa bàn tỉnh hiện nay.    

Nếu như tái nghiện dễ như trở bàn tay, thì việc các đối tượng mại dâm "ngựa quen đường cũ" sau khi rời trung tâm  cũng là chuyện-bình-thường! Với gái mại dâm đang thời xuân sắc thì việc hoàn lương còn khó hơn đi lên... trời!. Còn những đối tượng "quá lứa" thì vẫn âm thầm "nhảy dù", hoặc chuyển sang môi giới mại dâm, dù bề ngoài họ chẳng khác nào người làm ăn lương thiện với quầy tạp hóa nhỏ. "Cũng vì kiếm tiền mưu sinh, chứ ai muốn đâu em", H.T.M (Nghĩa Hành) gái mại dâm kiêm môi giới bán dâm "có duyên" ra vào trung tâm chống chế. Không riêng gì M mà qua tìm hiểu chúng tôi nhận thấy, chẳng phải gái mại dâm bị "tắt" đường hoàn lương, mà vì bản thân họ... không muốn! "Chung quy cũng vì tiền. Bởi hầu hết đối tượng này đều lười lao động nhưng lại thích ăn ngon mặc đẹp. Vì thế, việc họ không mặn mà quay về với đồng ruộng chân lấm tay bùn, vừa cực nhọc vừa ít tiền, cũng là điều dễ hiểu", bà Nguyễn Thị Xuân Thương - Phó chủ tịch Hội LHPN tỉnh nhận định.

Chung tay phòng chống nạn ma túy, mại dâm

Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy (Công an tỉnh) thì: Khoảng 70% đối tượng nghiện ma túy ở tỉnh ta rơi vào lứa tuổi thanh, thiếu niên. Đây quả là con số khiến người ta giật mình trước sự thoái hóa về lối sống của giới trẻ hiện nay. Vậy đâu là nguyên nhân khiến một bộ phận không nhỏ thanh thiếu niên dễ sa vào các tệ nạn xã hội? Lý giải điều này, thượng tá Huỳnh Tiến Dũng - Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) cho rằng: Ngoài tác động của công nghệ thông tin, thì nguyên nhân chính là do thiếu sự quan tâm, quản lý của gia đình. Không ít ông bố bà mẹ chẳng buồn nói chuyện hay để ý đến những biểu hiện bất thường của con, mà chỉ biết chạy theo đáp ứng những yêu cầu, đòi hỏi của chúng.

Công nhân KCN Tịnh Phong (Sơn Tịnh) tìm hiểu về tác hại của ma túy, mại dâm trên tờ rơi.
Công nhân KCN Tịnh Phong (Sơn Tịnh) tìm hiểu về tác hại của ma túy, mại dâm trên tờ rơi.


Ví như V.T.D ở xã Bình Minh (Bình Sơn). Vì mải mê làm kinh tế nên bố mẹ em chẳng cần biết vì sao cậu con trai 15 tuổi lại chán học, tiêu tiền như nước (ít nhất là 1 triệu đồng/tuần để xài ma túy). Có lẽ vì vậy mà dù D dính vào ma túy hơn 1 năm nhưng chẳng ai hay biết. Mãi đến khi em báo tin đang cai nghiện ở trung tâm thì họ mới bàng hoàng nhưng rồi cũng chẳng buồn về thăm! Hay như P.T.T hành nghề mại dâm nhiều năm, có thông báo gửi về tận nhà nhưng cha mẹ vẫn khăng khăng bênh vực vì cho rằng T. là đứa con ngoan, có việc làm ổn định với mức thu nhập khá ở thành phố. Chính sự lơ là, thiếu trách nhiệm của gia đình đã vô tình đẩy các em trượt sâu vào con đường tội lỗi.

Tác hại của ma túy, mại dâm thì ai cũng đã rõ, nhưng để ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn này thì không phải làm được trong ngày một ngày hai. Dù lực lượng công an đã đẩy mạnh việc truy quét nhưng tình hình mua bán, sử dụng và tàng trữ chất ma túy đang diễn biến phức tạp, ngày càng tinh vi hơn. Số người nghiện tăng dần, hoạt động mại dâm biến tướng dưới nhiều hình thức.

Dù vấn nạn này đã nhận được sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành nhưng cũng chỉ dừng lại ở mức tuyên truyền, vận động nên hiệu quả chưa thực sự cao do chủ yếu trông chờ vào ý thức nhìn nhận của mỗi người. Mặt khác, chính quyền cơ sở cũng chưa mặn mà với việc quản lý số đối tượng đã cai nghiện, gái mại dâm bị trả về sau khi được giáo dục. Thậm chí họ đi đâu, về đâu và làm gì thì địa phương cũng… bó tay!. Theo Thượng tá Huỳnh Tiến Dũng thì, cần nhiều hơn nữa những chương trình giáo dục, nhằm trang bị cho giới trẻ kỹ năng sống và ý thức tự bảo vệ mình trước những cám dỗ của tệ nạn xã hội. Đối với những người lầm lỡ, xã hội cần có cái nhìn bao dung hơn, phải cho họ cơ hội làm lại cuộc đời như: Đào tạo và tạo việc làm, tránh kỳ thị và xa lánh. Chúng ta càng rời xa, họ càng lún sâu vào con đường tội lỗi. Khi ấy thì hậu quả thật khó lường.  

Theo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Công an tỉnh) thì tình hình mại dâm hiện diễn biến khá phức tạp, các đối tượng hoạt động tinh vi hơn bằng cách liên lạc trực tiếp với khách hàng, không thông qua môi giới. Toàn tỉnh có 828 cơ sở hoạt động kinh doanh dịch vụ có liên quan đến công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm. Năm 2011, lực lượng chức năng đã kiểm tra và phát hiện 79/162 cơ sở vi phạm pháp luật, bắt và truy tố 2/13 đối tượng có hành vi chứa và thực hiện mại dâm.


Bài, ảnh: MỸ HOA
 


.