Đầu số di động 09x có thể lại được kéo dài

01:05, 07/05/2012
.

Vấn đề kéo dài đầu số di động 09 thành 11 số, hoặc thêm đầu số mới vẫn đang tiếp tục lấy ý kiến của nhân dân và doanh nghiệp. Nếu điều này thành sự thực thì nhiều triệu thuê bao di động sẽ phải đăng ký lại.


Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và truyền thông (TT- TT) cho biết, trước nhu cầu tăng thêm kho số thuê bao di động để phát triển các nhà mạng, Bộ đang xem xét tăng thêm một chữ số trong dải thuê bao đầu 09x thay vì cấp thêm đầu số mới cho các nhà mạng.

Tuy nhiên, phương án này vẫn đang trong giai đoạn lấy ý kiến của nhân dân và doanh nghiệp, nên chưa có hướng cụ thể về việc đổi số hay đăng ký lại.

Hiện  nay, đơn vị chức năng đang tiến hành nghiên cứu tình hình thực tế, lấy ý kiến của doanh nghiệp và người dân đối với phương án kéo dài đầu số 09x, nhằm thay quy hoạch kho số viễn thông. Theo đó, nếu phương án nhận được sự đồng thuận, Bộ sẽ có kế hoạch triển khai và áp dụng đối với tất cả doanh nghiệp. Ngược lại, phương án gây những rắc rối không cần thiết, Bộ sẽ tiếp tục phương án cấp thêm mã mạng di động mới cho doanh nghiệp khi có yêu cầu, trên cơ sở doanh nghiệp đảm bảo sử dụng hiệu quả kho số đã cấp.

Trong trường hợp phương án kéo dài đầu số 09x được chấp thuận, nhiều triệu thuê bao di động sẽ phải đăng ký lại.
 

Đầu số 09x có thể kéo dài thành 11 số
Đầu số 09x có thể kéo dài thành 11 số


Đây không phải là lần đầu tiên phương án kéo dài số thuê bao được nhắc đến. 2-3 năm trước, các nhà mạng lớn như Viettel, VinaPhone, MobiFone đã đề xuất phương án này vì số lượng thuê bao phát triển quá nóng khiến kho số bị cạn.

Năm ngoái, Bộ TT&TT thông báo sẽ nghiên cứu thực tế, lấy ý kiến doanh nghiệp và người dân đối với phương án kéo dài đầu số di động 09x thành 11 số, hoặc thêm đầu số mới. Tuy nhiên, do giữa các nhà mạng không thống nhất được quan điểm nên Bộ TT&TT quyết định mở thêm đầu số 01 thay vì kéo dài số đầu 09x.

Lãnh đạo Bộ cũng tiếp tục khẳng định, không có việc doanh nghiệp viễn thông thích đổi số thì được "chiều" mà phải tuân theo các quy định của pháp luật hiện hành, như thông báo cho người dân về thời điểm đổi số trước ít nhất 60 ngày.

Nhìn nhận về vấn đề này, đại diện Viettel và MobiFone đều cho rằng phương án kéo dài đầu số là cần thiết. Việc thêm mã mạng di động mới giúp các thuê bao di động đang hoạt động không phải đổi số, không gây bất tiện cho người sử dụng, không tăng chi phí cho doanh nghiệp và xã hội. Tất nhiên, khi diễn ra sự thay đổi mã di động khách hàng sẽ gây khó khăn nhất định cho sự nhận biết mã mạng, nhưng vấn đề sẽ sớm được khắc phục.

Tuy nhiên, doanh nghiệp cho rằng, nên để cho nhà mạng chọn số để chèn vào sau mã mạng của mình, chứ cơ quan quản lý nhà nước không nên quyết cứng một con số cụ thể. Lần đổi số trước đó, cơ quan quản lý Nhà nước đã dùng số 3 để chèn vào dãy số.

Ví dụ như, Viettel vẫn sẽ sử dụng đầu 098, MobiFone: 090, VinaPhone: 091 nhưng tất cả đầu số này sẽ chèn thêm 1 số giống số cuối cùng của đầu số mà nhà mạng được cấp…

 

Theo Dân trí


.