Chương trình bãi ngang ven biển và hải đảo ở Mộ Đức: Nâng bước xã nghèo

08:05, 16/05/2012
.

(QNg)- 5 năm sau khi được Chương trình bãi ngang ven biển và hải đảo (Chương trình 257) hỗ trợ, các xã nghèo ven biển huyện Mộ Đức đã được tiếp sức khi những công trình phục vụ dân sinh hoàn thành và phát huy hiệu quả, góp phần đáng kể vào việc cải thiện điều kiện sản xuất và sinh hoạt cho người dân…

TIN LIÊN QUAN


Với nguồn vốn 14 tỷ đồng do Chương trình 257 hỗ trợ, từ năm 2007 đến nay, huyện Mộ Đức đã đầu tư xây dựng 15 công trình như: Chợ, đường, trường và trạm…, tạo điều kiện để người dân 4 xã ven biển gồm: Đức Chánh, Đức Minh, Đức Thắng và Đức Lợi được hưởng thụ các dịch vụ về y tế, nước sạch nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống.

Niềm vui của người hưởng lợi

"Gắn bó với nước phèn gần 50 năm, nên giờ đây mỗi khi nhìn nguồn nước trong veo chảy ra từ chiếc vòi nước, tôi vẫn không dám tin rằng mình đã thực sự thoát khỏi ám ảnh về nguồn nước "vừa đục vừa tanh" ấy", ông Lê Phúc ở thôn An Mô, xã Đức Lợi không giấu được niềm vui, khi ước mơ có được nước sạch từ bao đời nay giờ thành sự thật. Ông Phúc bảo rằng, không riêng gì ông mà hơn 70 hộ dân trong thôn rất phấn khởi khi có nước sạch sử dụng. Chỉ vào chiếc bể to chứa đầy cát và sạn đã sậm vàng, ông Dương Tấn Sung (50 tuổi) ở thôn An Mô nói rằng: "Đó là bể lọc mà trước đây gia đình sử dụng để loại cặn bẩn, phục vụ cho việc tắm rửa và giặt giũ. Còn nấu ăn, uống thì phải mua nước bình. Nhưng giờ thì yên tâm rồi, dùng nước sạch nên mình cũng không lo bị ngứa, ghẻ lở như trước.

Nhờ đầu tư từ Chương trình bãi ngang ven biển, bộ mặt nông thôn xã Đức Lợi ngày càng đổi thay. Ảnh: PV
Nhờ đầu tư từ Chương trình bãi ngang ven biển, bộ mặt nông thôn xã Đức Lợi ngày càng đổi thay. Ảnh: PV


Nếu như người dân thôn An Mô (Đức Lợi) vui vì thoát khỏi nước phèn, thì nhân dân xã Đức Thắng cũng mừng ra mặt khi chợ Long Phụng có vốn đầu tư hơn 2 tỷ đồng vừa hoàn thành đưa vào sử dụng, giúp họ có chỗ mua bán khang trang, sạch sẽ. Với gần 145 ki - ốt, gian hàng, nhà lồng được bố trí hợp lý đã giúp cho người dân và tiểu thương yên tâm mua bán trong chợ, mà không "chiếm dụng" lòng lề đường như trước. "Hệ thống thoát nước bị hư hỏng, xuống cấp nên trước đây, chợ này chẳng khác nào bãi chứa rác vì mùi ôi thối, nước thải chảy tràn lan, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. May nhờ Chương trình 257 hỗ trợ nên địa phương mới tháo gỡ được những khó khăn này", ông Nguyễn Tấn Việt - Phó Chủ tịch UBND xã Đức Thắng khẳng định.

Cùng với 2 công trình trên thì Chương trình 257 cũng đã giúp "làm mới" Trạm y tế, trường học, kênh mương và hệ thống giao thông nông thôn… ở các xã nghèo ven biển, mang lại niềm vui cho người dân trong vùng hưởng lợi và góp phần đắc lực vào việc phát triển kinh tế, xã hội của các địa phương.

CẦN ĐẦU TƯ ĐẾN NƠI ĐẾN CHỐN

Mặc dù phát huy hiệu quả và phục vụ thiết thực nhu cầu của người dân, nhưng hiện nay một số công trình có biên độ phục vụ hẹp, gây lãng phí và bức xúc cho người dân. Điển hình như công trình xây dựng và nâng cấp hệ thống nước sạch ở xã Đức Lợi. Theo thiết kế thì công trình này sẽ giúp 6.500 hộ của xã được hưởng lợi, nhưng thực tế thì hiện chỉ có gần 600 hộ được dùng nước sạch. Số còn lại thì vẫn phải tiếp tục sử dụng nguồn nước bị nhiễm phèn, mặn. Thậm chí hơn 300 hộ dân ở hai khu tái định cư Yên Phú và Tân Hải đang đối mặt với rất nhiều khó khăn cùng nỗi lo bệnh tật, khi phải sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng, trong khi hệ thống nước sạch thì lại… thiếu đường ống cấp 2 để dẫn nước vào nhà dân! "Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị cấp trên, quan tâm cho phép địa phương sử dụng nguồn kinh phí dư thừa (270 triệu) của Chương trình 257 để hoàn thiện công trình, giúp người dân sớm tiếp cận nguồn nước sạch nhưng đến nay vẫn rơi vào im lặng", ông Lê Thanh Phách, Chủ tịch UBND xã Đức Lợi cho hay.

Còn công trình chợ Đức Minh thì dù đã khởi công gần 4 năm, nhưng đến nay vẫn còn ngổn ngang. Nguyên nhân là ngoài nguồn vốn 1,7 tỷ đồng do Chương trình 257 hỗ trợ, địa phương phải huy động thêm các nguồn lực để tiếp tục hoàn thiện công trình. Tuy nhiên, với một xã thuần nông như Đức Minh thì việc này quả không đơn giản. Kết quả là, công trình chợ Đức Minh lại phải tiếp tục nằm… đợi vốn!

Chương trình 257 là một trong những "cú hích" giúp các xã nghèo ven biển thêm điều kiện hoàn thiện và phát triển cơ sở hạ tầng, cải thiện và nâng cao cuộc sống người dân trong vùng hưởng lợi. Tuy nhiên, để Chương trình 257 thật sự "nâng bước" xã nghèo, thì các công trình phải thật sự phát huy được hiệu quả, tránh lãng phí do không được đầu tư đến nơi đến chốn.


MỸ HOA
 


.