NM mì Tịnh Phong: Khắc phục ô nhiễm và điều chỉnh bồi thường cho dân

01:04, 12/04/2012
.

(QNĐT)- Liên quan đến phản ánh của một số người dân về nước thải của nhà máy gây hại cây trồng, ông  Đồng Văn Lập- Giám đốc Nhà máy sản xuất tinh bột mì Quảng Ngãi, nằm ở xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh, (gọi tắt là Nhà máy mì Tịnh Phong), giải thích:

TIN LIÊN QUAN


Mặc dù đã đầu tư trên 25 tỉ đồng để xây dựng hệ thống xử lý khí và nước thải, tuy nhiên để tiêu thụ sắn (mì) cho dân, trong quá trình hoạt động nhà máy đã phải vận hành vượt công suất từ 10-20% so với thiết kế, dẫn đến hệ thống xử lý chất thải quá tải. Theo đó nước thải từ hồ chứa rò rỉ, thẩm thấu ra ngoài làm một số ruộng lúa của người dân nằm ở gần nhà máy bị giảm, mất năng suất và hư hại.

a
Nhà máy sẽ có sự bồi thường thỏa đáng và hợp lý cho nông dân? Ảnh TL


Vì vậy mỗi khi người dân phản ánh, nhà máy đều cử cán bộ phối hợp với chính quyền địa phương để đánh giá cụ thể thiệt hại. Tùy theo từng thời điểm, trường hợp cụ thể mà nhà máy có sự bồi thường thỏa đáng và hợp lý; tuyệt đối không có chuyện trốn tránh, hoặc “ép” để bồi thường ít hơn thiệt hại mà người dân gánh chịu.

Vừa qua khi nghe ý kiến về mức bồi thường cho một số diện tích lúa hư hỏng với mức 200.000 đồng/sào là thấp, nhà máy đã cử người tiến hành khảo sát, đánh giá để điều chỉnh lại mức bồi thường; đồng thời sau khi hết vụ sản xuất, sẽ tiến hành đào mương xung quanh khu vực hồ chứa để hạn chế nước thải thẩm thấu ra ngoài ruộng, gây hại cho lúa, hoa màu của dân.

Như Báo QNĐT đã phản ánh, từ nhiều năm nay, trong quá trình hoạt động sản xuất, nước thải của Nhà máy mì Tịnh Phong đã ngấm ra ngoài, làm nhiều ruộng lúa của người dân ở cánh đồng Rộc Mao, thuộc thôn Thế Long, xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh, nằm cạnh nhà máy bị giảm năng suất, hư hỏng.


                        Công Hoàng
 


.